Thông qua Nghiên cứu Khảo sát Người mua Ô tô Trên Toàn cầu của Google, 18% số lượng phản hồi đến từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết nhờ các video clip trên mạng, họ đã nắm được ít nhiều thông tin về sản phẩm mà không cần phải lái thử trực tiếp. Con số này cao hơn nhiều so với các nước tại Châu Âu hay Bắc Mỹ, thậm chí tỉ lệ này tại Thái Lan còn lên tới con số 31%.
Tuy nhiên, thay vì dừng lại ở đó, các hãng xe đã bắt đầu tính đến những ứng dụng công nghệ mới, mà nổi bật và đáng chú ý nhất hiện nay là thực tế ảo (VR). Công nghệ này đang dần trở nên phổ biến thông qua smartphone, dùng để xem phim, mua sắm trực tuyến hay thậm chí là chữa trị bệnh tật từ xa. Do đó, sẽ là hiển nhiên nếu những lợi ích của VR áp dụng được vào mảng xe cộ.
"Thật dễ dàng để có thể tưởng tượng ra viễn cảnh khi khách hàng có nhu cầu mua một chiếc SUV lại có thể thoái mái ngồi nhà mà vẫn được lái thử chiếc xe ấy trên sa mạc rộng lớn", Jeffrey Nowak, phụ trách trải nghiệm công nghệ số toàn cầu của Ford cho biết. "Tương tự như vậy, nếu như bạn sống trong một thành phố đông đúc, nhiều xe cộ thì thay vì ra ngoài, bạn hoàn toàn có thể ở nhà thư giãn, mặc đồ ngủ và trải nghiệm lái xe đưa con đến trường ngay trong tình huống mô phỏng giờ cao điểm".
Bộ phận nghiên cứu Môi trường thực tế ảo (FiVE) tại Trung tâm Phát triển Sản phẩm khu vục Châu Á - Thái Bình Dương của Ford tại thành phố Melbourne, Úc đang thử nghiệm ý tưởng này. Bước đầu VR được sử dụng trong phạm vi thiết kế mô hình xe, cho phép người thực hiện có thể trải nghiệm toàn diện mà không cần trực tiếp dựng bằng chất liệu thật. Điều này không chỉ tiết kiệm chi phí, công sức mà còn đẩy nhanh tiến độ phát triển.
Bên cạnh đó, bằng VR, các kỹ sư có thể tối ưu hoá môi trường trải nghiệm và khai thác triệt để khả năng của máy móc trong việc dựng mẫu sản phẩm chính xác từ hình dáng đến những chi tiết nhỏ nhất trước khi sản xuất mẫu nguyên bản. Việc tạo ra phiên bản dựng thử rất giống so với phiên bản thương mại cuối cùng, mà lại nhanh chóng hơn.
"Chúng tôi mong muốn rằng một ngày nào đó khách hàng có thể tìm được một mẫu xe lý tưởng – đáp ứng mọi tiêu chí họ đặt ra từ màu sắc, cho tới nội thất - vào bất cứ thời gian hay địa điểm nào mà họ muốn. Viễn cảnh đó hoàn toàn có thể xảy ra," Nowak chia sẻ. "Thực sự không có bất kì một giới hạn nào về độ tỉ mỉ của những chi tiết trên mỗi chiếc xe. Không có điều gì là không thể".