Dân Việt

Chủ đầu tư Him Lam: Sau bán nhà là bội tín?

Thái Bình 16/04/2017 07:00 GMT+7
Vốn là một trong số ít các DN kinh doanh BĐS lớn nhất Việt Nam, công ty CP Him Lam đến nay vẫn thể hiện vai trò "siêu cường" trong giới đầu tư địa ốc thông qua nhiều dự án, công trình đình đám. Tuy nhiên, với dự án "làng nhàng" như chung cư Him Lam Thạch Bàn 2 (Hà Nội), chủ đầu tư Him Lam lại gặp lình xình kéo dài gần 1 năm nay.

Nhanh ẩu đoảng như Him Lam?

Trong đơn thư gửi báo Dân Việt, hàng loạt hộ dân của chung cư Him Lam Thạch Bàn 2 (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội) phản ánh về vấn đề minh bạch thông tin phí dịch vụ tòa nhà cũng như kiến nghị chủ đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ tại nơi sinh sống. Theo đó, đây là những vấn đề còn tồn đọng tại Him Lam Thạch Bàn 2 suốt thời gian dài vừa qua.

img

Bán hàng như tôm tươi, mau mắn thành lập BQT, nhưng chung cư này đang ảnh hưởng trực tiếp tới uy tín, thương hiệu của DN do đại gia Dương Công Minh sở hữu

Thứ nhất, là phí dịch vụ. Phí thu dịch vụ tòa nhà hiện nay tại chung cư Him Lam Thạch Bàn 2 đang dự tính áp giá 5.000 đồng/m2, cao hơn mặt bằng chung của các căn hộ khác nhưng chất lượng dịch vụ thấp.

Ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc sàn cho biết: “Dự án do Him Lam Group làm chủ đầu tư và mở bán từ tháng 3.2016 tới tháng 9.2016. Chỉ trong vòng 6 tháng, chúng tôi đã bán hết 185/187 căn hộ, bàn giao trên 90% căn hộ cho khách. Để phát huy hết quyền lợi của cư dân, chúng tôi đã bàn giao BQT do cư dân tự quản lý nhưng chúng tôi cũng sẽ luôn đồng hành cùng cư dân. Chủ đầu tư đã hỗ trợ 1 năm phí quản lý, hỗ trợ tiền nước bằng giá Nhà nước trong lúc chủ đầu tư chưa đủ điều kiện đăng ký trực tiếp với công ty cấp nước... ”

Nguồn Him Lam Group

Cụ thể, đơn thư nêu rõ: vệ sinh các khu hành lang trong tòa nhà không sạch sẽ, Đèn chiếu sáng tại các hành lang rất tối, thường xuyên chỉ bật 3-4 bóng/tầng trong thời gian buổi tối. Vậy, "căn cứ vào đâu mà Công ty CP DVĐT Him Lam đưa ra mức phí dịch vụ tòa nhà là 5.000 đồng/m2 trong khi hiện nay phí dịch vụ tại các nhà chung cư khác chỉ khoảng 1.500đ - 3.000đ/m2?"

Nếu không giải thích và tính toán cụ thể, người dân đề nghị giảm phí dịch vụ tối đa là 2.500đ/m2/tháng. Đồng thời sẽ không đóng nộp phí dịch vụ ở mức giá 5.000đ/m2 khi chưa được giải thích, làm rõ công khai. Bên cạnh đó, căn cứ bảng tính cân đối thu chi hôm họp đại diện cư dân và BQT ngày 7.4, cư dân được thông báo nếu phí dịch vụ thu giá 5.000 đồng/m2 thì BQL & BQT của tòa nhà vẫn bị lỗ nên số tiền cuối cùng là bao nhiêu thì cũng chưa rõ (!?)

Phí chồng phí, Him Lam nuốt lời?

Một vấn đề liên quan trực tiếp tới "cơm áo gạo tiền" của cư dân là phí xử lý nước thải áp dụng tại chung cư.

Cụ thể, hiện các hộ dân đang phải thanh toán đồng thời tiền phí bảo vệ môi trường và phí xử lý nước thải. Tuy nhiên, chiếu theo Khoản C, điều 43, Nghị định 80/2014/NĐ-CP, hộ thoát nước đã thanh toán tiền dịch vụ thoát nước thì không phải trả phí bảo vệ môi trường theo quy định hiện hành về phí bảo vệ môi trường đối với nước thải.Chưa hết, khoản 2, điều 4, Nghị định 154/2016/NĐ-CP cũng quy định “trường hợp các tổ chức, cá nhân xả nước thải vào hệ thống xử lý nước thải tập trung và trả tiền dịch vụ xử lý nước thải thì không phải nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải. Đơn vị quản lý, vận hành hệ thống thoát nước là người nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải đã tiếp nhận và xả ra môi trường”.

img

Chung cư của Him Lam cũng chẳng khác những chung cư từng gặp lình xình nhiều năm về  phí dịch vụ, phí xử lý nước thải, quỹ bảo trì, chung - riêng sở hữu...? 

Người dân cho biết, hiện các hộ đã đóng tiền phí xử lý nước thải là do BQT thời gian trước có thông báo: "Cư dân tạm đóng, sau này khi xác định rõ nếu phí này không đúng sẽ được trả lại". Đáng nói, gần 1 năm kể từ khi chung cư đi vào hoạt động, khoản phí này vẫn chưa được làm rõ!?

Tới tháng 2 vừa qua, khoản phí xử lý nước thải không còn được tính trong phiếu thu hàng tháng. Đồng thời, cư dân cũng chưa được giải thích điều đó có đồng nghĩa với việc ngừng thu khoản này hay không? Khoản phí xử lý nước thải đã đóng bao giờ được trả lại cho người dân?

Một chi tiết đáng lưu ý, cư dân mới đây nhận được câu trả lời của ông Dương Công Điệp (PGĐ khối kinh doanh Công ty CP Him Lam) về việc này. Theo đại diện Him Lam, công ty đã thu đúng. Theo đó, khoản phí xử lý nước thải đó dùng để trang trải cho tiền điện chạy máy phát và trạm xử lý nước thải.

Điều này, cư dân không đồng ý tính số tiền đó vào tiền nước hàng tháng -  thay vào đó phải nằm ở phí dịch vụ (mà theo công ty CP Him Lam cam kết là miễn phí không thu trong 1 năm đầu). "Họ vẫn tiếp tục thu tiền từ khi dân vào ở cho đến tháng 2.2017 thì ngừng thu khoản đó và có nói là sẽ cho BQT quyết xem tính vào phí dịch vụ hay phí gì thì tùy" – đơn thư nêu rõ. Vì vậy, các hộ dân cho rằng công ty CP Him Lam đang thu phí chồng phí (vi phạm luật) cũng như không giữ đúng cam kết miễn phí dịch vụ một năm đầu.

Dân Việt sẽ tiếp tục cập nhật sự việc này