Trong cuộc chiến bùng nổ ở phân khúc 1000cc trong năm nay, Honda đã nhanh chân tung ra bản thể thao Honda CBR1000RR. Chẳng kém cạnh, người đồng hương của Honda là Suzuki cũng xuất xưởng phiên bản GSX-R1000. Sự xuất hiện của hai kỳ phùng địch thủ này càng làm cho cuộc chiến giành ngôi vương phân khúc 1000cc trở nên khốc liệt hơn. Vậy đâu là mẫu xe tốt nhất?
Hai đối thủ không đội trời chung.
Trong thực tế Honda CBR1000RR hoàn toàn mới được phát triển theo khái niệm “được kiểm soát hoàn toàn”, trong khi vẫn vượt trội cả về sức mạnh động cơ. Hầu hết các điều khiển được thực hiện bằng công nghệ tối tân. Điều này đem lại cảm giác lái thú vị hơn.
Honda CBR1000RR có trọng lượng nhẹ.
Đây cũng là mẫu xe nhẹ nhất so với các mẫu xe khác cùng phân khúc. Xe có đèn pha LED, đèn đuôi mới dạng LED, khung nhôm trọng lượng nhẹ và được tùy chỉnh cho nhỏ gọn hơn. Để hành trình trơn chu, Honda CBR1000RR cũng được tùy chỉnh để đem lại trọng tâm trọng lực tốt hơn. Bình xăng thiết kế đem lại hiệu quả khí động học cùng thiết kế ống xả mới với vật liệu trọng lượng nhẹ bằng titan. So với phiên bản tiền nhiệm, CBR1000RR nhẹ hơn 14 kg so với mẫu xe trước, với chỉ số tổng trọng lượng chỉ 196 kg.
Đèn pha LED.
Phiên bản SP của CBR1000RR còn có bề ngoài thể thao hơn với bình xăng bằng titan trọng lượng nhẹ sơn ba màu kép. Xe còn trang bị công nghệ tối tân nhất, trong đó có hệ thống chuyển số nhanh và Slipper Clutch giúp phanh xe không ảnh hưởng tới vòng quay của bánh sau. Hệ thống treo Ohlins trang bị cho cả bánh trước và bánh sau.
Phanh đĩa.
Phanh trước thuộc loại Monoblock 4 POT do Brembo phát triển gắn trên trung tâm bộ vành bánh có nan hoa màu vàng. Tất cả các trang bị nhằm tăng khả năng kiểm soát xe giúp cho chiếc xe chạy thú vị hơn mà vẫn an toàn.
Ống xả.
Cung cấp sức mạnh cho Honda CBR1000RR là loại động cơ DOHC kết cấu 4 xi-lanh, 16 valve, làm mát bằng chất lỏng, dung tích 999cc, được thiết kế với trọng lượng nhẹ, có chỉ số nén 13.0 và công suất tối đa 141 kW (189 mã lực) tại 13.000 vòng/phút. Các công nghệ như TBW& APS, bướm ga thông minh kết hợp với các cảm biến APS giúp tay lái thêm phấn khích.
Mạnh mẽ.
Tùy chọn hiệu suất cùng các thiết lập hệ thống lái với công nghệ kiểm soát mô-men xoắn HSTC của Honda cũng giúp cho điều chỉnh mô-men xoắn đạt được mức tốt nhất theo ý của lái xe. Chiếc xe chạy trơn chu cùng kiểm soát phanh động cơ đem lại chế độ lái như ý.
Cụm đồng hồ hiện đại.
Về giá bán Honda CBR1000RR có giá ở Thái Lan là 799.000 Baht (khoảng 528,6 triệu VNĐ), với hai màu tùy chọn là màu đỏ và màu đen kim loại. Riêng mẫu SP có ba màu kép.
Suzuki GSX-R1000.
Đối đầu với Honda CBR1000RR, ấn phẩm mới từ Suzuki lấy cảm hứng theo mã gene của GSX-R1000R L7 xuất hiện tại triển lãm xe ở Thái Lan vừa fqua. Suzuki tự hào ấn phẩm mới của mình “Vua xe thể thao đã trở lại”.
Tự xưng là vua xe thể thao đường phố.
Thiết kế của Suzuki GSX-R1000 và GSX-R1000R tập trung vào mục tiêu khí động học. Đây là một đặc điểm quan trọng của hầu hết chương trình phát triển xe mới. Trọng lượng xe nhẹ hơn 10% so với bản tiền nhiệm và mạnh mẽ hơn. Xe có cánh của cánh tay trục giúp cân bằng tốt hơn. Phía trước được gắn với một đèn pha LED đặt trên hốc hút khí hai bên đặc trưng của gia đình GSX. Bình xăng thiết kế tròn, yên ngồi chia đôi, đèn hậu cũng được thiết kế mới thuộc loại LED.
Hốc hút gió lớn.
Suzuki GSX-R1000 được trang bị loại màn hình LCD kỹ thuật số hoàn toàn hiển thị đầy đủ chi tiết về động cơ. Xe có ba chế độ lái, điều chỉnh chỉ số mã lực, mô-men xoắn và tốc độ tương ứng. Ngoài ra còn có hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), kiểm soát bám đường 10 cấp, cùng hệ thống khởi động dễ dàng cho Suzuki cho phép lái xe khởi động một cách đơn giản.
Đèn hậu LED.
Với phiên bản GSX-R1000R còn có thêm nhiều tùy chọn như hệ thống kiểm soát phóng xe cho phép khởi động trơn chu, hệ thống chuyển số nhanh cho phép sang số nhanh, mượt và hệ thống treo trước và sau cao cấp thuộc loại Showa.
Đồng hồ tối tân.
Cung cấp sức mạnh cho Suzuki GSX-R1000 là loại động cơ DOHC, 4 xi-lanh, dung tích 999,8cc, tỷ số nén cao hơn xe của Honda, cùng hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp của Suzuki với công nghệ MT-TCS như công nghệ xe đua. Công suất tối đa của xe đạt được là 199 mã lực tại vòng tua máy 13.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 117,5 Nm tại 10.800 vòng/phút.
Phanh Brembo.
Ở Thái Lan, Suzuki GSX-R1000 có giá bán 689.000 baht (khoảng 455,8 triệu VNĐ) và GSX-R1000R có giá bán 789.000 baht (khoảng 522 triệu VNĐ). Đây là mức giá rất hấp dẫn nếu so sánh với mẫu xe có nhiều công nghệ tiên tiến. Kết hợp với công suất điên rồ 199 mã lực, giá lại thấp như vậy thì đây quả là “Vua xe thể thao” đang trở lại thống trị.
Cả hai đều có những lợi thế riêng.
Qua những so sánh như vậy cho thấy, cả Honda CBR1000RR và Suzuki GSX-R1000 đều có những lợi thế và khác biệt riêng của mình. Với bất kỳ ai yêu thích xe thể thao thì cũng đều mong muốn dễ dàng điều khiển xe và lái một cách tự tin với một loạt tính năng đảm bảo an toàn. Đồng thời với đó là phong cách thiết kế sắc nét và mức giá rẻ một chút. Nếu đúng thế thì Honda CBR1000RR đã đáp ứng được yêu cầu này. Nhưng nếu ai đam mê mẫu xe có phong cách đua, công nghệ mạnh mẽ, thiết kế độc đạo thì rõ ràng GSX-R1000 là lựa chọn ưu tiên.
Trong cuộc chiến này, khách quan mà nói Suzuki GSX-R1000 có lợi thế khá nhỉnh hơn. Với công nghệ từ phát triển xe đua một cách linh hoạt, cùng valve biến thiên, kiểm soát bám đường và hệ thống mở rộng hiệu suất, công suất 199 mã lực và trọng lượng nhẹ hơn thực sự khiến GSX-R1000 trở lại thống trị theo đúng nghĩa của nó.
Thế nhưng điều đó không có nghĩa là CBR1000RR của Honda không còn hấp dẫn. Đây vẫn là một mẫu xe thể thao có thiết kế thân thiện cộng với công nghệ cao đi theo khẩu hiệu “Kiểm soát hoàn toàn”. Tóm tại, việc lựa chọn mẫu xe nào còn tùy theo nhu cầu và sở thích của từng khách hàng. Song đây thực sự là hai mẫu xế đáng chú ý trong làng xe hai bánh có phân khối 1000cc hiện nay.
Hãng xe môtô Anh quốc Norton vừa đạt được hợp đồng trị giá 85 tỷ đồng để sản xuất loạt ấn phẩm V4SS và V4RR ra...