Dân Việt

Quảng Ngãi: Đau lòng cái chết vì hủ tục

Công Xuân 17/02/2014 11:58 GMT+7
Chúng tôi phải mất gần 4 giờ đi bộ theo con đường đất nhỏ, vượt qua nhiều con dốc, để trở lại thôn Gò Da (Sơn Ba, Sơn Hà).
Dù vụ việc đã được làm rõ và đối tượng giết người bị cơ quan chức năng bắt giữ, thế nhưng sự sợ hãi và kinh hoàng về những gì đã xảy ra vẫn hằn in trong ánh mắt của người dân nơi đây.

Theo UBND huyện Sơn Hà, trước đó, lợi dụng việc người cha ruột (ông Đinh Văn Nương, SN 1954) chết vì bệnh ung thư tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, Đinh Văn Hắp (SN 1992, thôn Gò Da) đã dựng lên chuyện bị "cầm đồ thuốc độc", một hủ tục tồn tại từ bao đời nay trong cộng đồng thiểu số ở miền núi Quảng Ngãi, để trục lợi.

Bà Đinh Thị Na (SN 1969, cùng thôn) được cho là người đã “cầm đồ thuốc độc”, gây ra cái chết của ông Nương. Vì nghiện rượu nên thỉnh thoảng vào ban đêm bà Na hay lén gia đình đi uống rượu. “Chỉ những người có "đồ thuốc độc" mới đi lại như vậy” - một số người dân nghi ngờ. Người nhà ông Nương nhiều lần tra hỏi bà Na chuyện này.

Vì bị đánh đập dã man, đau đớn, không chịu nổi, bà Na liều nhận đã “bỏ thuốc độc” hại chết ông Nương. Trong số đối tượng tra tấn bà Na có con trai của ông Nương là Đinh Văn Hút (SN 1988). Cùng với bà Na, bà Đinh Thị Nới, ở cùng thôn, cũng bị vu oan có "đồ thuốc độc". 2 nạn nhân đã bị Hút và một số đối tượng khác ép bán bò, trâu, rẫy để "đền" với tổng số tiền đã bị chiếm đoạt khoảng 60 triệu đồng. Trong đó bà Na bán 1 con bò, 2 con lợn và 4 đám rẫy; còn bà Nới bán 5 con trâu và 2 con bò.

Không chịu nỗi cảnh bị đánh đập nên bà Na bỏ trốn khỏi thôn về tá túc ở nhà người quen ở xã Long Môn, huyện Minh Long. Tuy nhiên chỉ được vài ngày, bà Na đã lén quay về và trốn trong một căn chòi trên rẫy ở gần thôn. Biết được, ngày 14.1, Hút và Hắp (người cùng thôn) rủ Đinh Văn Bẻo (SN 1983) tìm đến, dùng gậy đánh đập, khống chế đưa bà Na về lại nhà để chỉ nơi đã bỏ "đồ thuốc độc".

Tuy nhiên trên đường đi, bà Na kiệt sức. Hút và Bẻo tiếp tục đánh bà Na đến chết, rồi lấy dây thừng mang theo cột xác nạn nhân kéo đi vứt bỏ vào bìa rẫy ở gần đó và thản nhiên bỏ về. Điều đau lòng là vì quá sợ hãi và tin rằng bà Na có “đồ thuốc độc” nên nhiều người trong thôn không dám can ngăn. Còn gia đình bà Na cũng lặng lẽ chôn xác nạn nhân mà không dám báo với cơ quan chức năng. Phải mất nhiều ngày sau đó, cơ quan chức năng huyện Sơn Hà mới nắm bắt thông tin, điều tra và xác định đối tượng, khởi tố vụ án.

Ngày 16.2, ông Đặng Ngọc Dũng - Bí thư huyện Sơn Hà cho biết: Huyện chỉ đạo cho các bộ phận liên quan bám địa bàn, tuyên truyền giáo dục cho người dân, bảo vệ gia đình của bà Na và bà Nới, đồng thời hoàn tất thủ tục để xử lý các đối tượng vi phạm...