Nằm ở mức giá rẻ hơn 60.000 INR (2,1 triệu VNĐ) so với đối thủ KTM Duke 250, Yamaha FZ25 mới đã được các tay lái có kinh nghiệm đánh giá nhiều khả năng sẽ là vị chúa tể mới trong phân khúc xe chồm lỡ đường phố.
Yamaha FZ25 mới muốn thống soái phân khúc 250cc?
Xét về lịch sử, FZ bản gốc lần đầu được tung ra vào năm 2008. Ngay lúc đó mẫu xe đã trở thành thống lĩnh trên các đường phố và là một trong số các xe mô tô cùng với R15 tạo ra dấu ấn sắc nét cho việc trở lại của Yamaha đối với thị trường xe hai bánh lớn nhất nhì hành tinh là Ấn Độ. Thiết kế cơ bắp hiện đại phản ánh dòng máu FZ được tìm thấy trên ấn phẩm FZ1 lớn hơn đã tạo ra sức hút nặng với những người đam mê và những khách hàng mới. Yamaha đang tiến theo xu hướng cải tiến thẩm mỹ giúp tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ đến từ Duke, RTR và cả những mẫu xe thế hệ mới Pulsar.
Thiết kế kiểu chiến binh đường phố chồm lỡ.
Với sức mạnh và hiệu suất được tăng cường, mùa vụ mới về xe đường phố đã bắt đầu giúp FZ gặt hái được ít nhiều nhưng các nâng cấp bên ngoài vẫn chưa đủ đẩy Yamaha lên vị trí xứng tầm với tiềm năng của mình. Người yêu thích dòng xe từ xứ hoa anh nào vẫn muốn tìm kiếm một mẫu xe mạnh hơn, phần cứng tốt hơn và hiệu suất đỉnh hơn. Thế cho nên Yamaha từng ngầm ngùi chấp nhận mất đi vị trí của FZ ban đầu.
Muốn đưa Yamaha trở lại lợi hại hơn trong phân khúc 250cc.
Thế nhưng không chịu “gục ngã” với dòng xe này, mới đây Yamaha đã chính thức tưng FZ25 mới ra thị trường Ấn Độ với mức giá 119.500 INR. Với khối trái tim mạnh hơn, FZ25 mới là câu trả lời của Yamaha đối với việc tiến vào phân khúc xe đang nóng hổi là loại phân khối 200-250cc. Vậy thì FZ25 mới có gì tốt? Không chỉ nhìn vào các thông số để trả lời, các chuyên gia đã lái thử Yamaha FZ25 mới để đưa ra các kết luận mang tính thực tiễn hơn.
Về phong cách và chất lượng xây dựng
Yamaha FZ25 mới nhìn rất tuyệt từ các góc cạnh và hơn nữa là nhìn vào phía trước và phía sau xe. Điểm cuốn hút nổi bật là bộ đèn pha LED mới và thiết kế tổng thể gợi lên âm hưởng từ FZ1 và MT07. Với một bình xăng lớn hơn được bao quanh bởi các đường gân nổi, FZ25 nhìn cơ bắp nhưng vẫn giữ được nét gọn gàng. Các thiết kế đa lớp ốp trong rất nhiều thành phần linh hoạt giúp cho FZ25 mới đậm chất hiện đại. Trong khi đó đèn đuôi LED mô phỏng theo FZ1 cũng khẳng định được nét hấp dẫn không thể chối bỏ.
Phía sau xe.
Chất lượng xây dựng của xe được đánh giá giống như một chiếc túi hỗn hợp. Tại đó có những vị trí nhất định dường như đạt đến đỉnh cao nhưng đôi chỗ khác thì lại thô. Thiết bị chuyển mạch nhìn không được hoàn thiện tốt và các cánh phía cản sau cũng như vậy. Bộ phận kết nối chuyển số đồng điệu với vành bánh nan hoa. Chỗ để chân có vẻ nhìn khó sử dụng. Lốp phía sau được bổ sung thêm chức năng.
Các tính năng
2017 Yamaha FZ25 có nhiều tính năng hấp dẫn, nổi bật là đèn pha LED hoàn toàn mới với chức năng chạy ngày, tổng năng lượng của đèn LED là 35w cho phép chiếu xa và sâu tốt.
Đèn pha LED.
Trong khi đó, động cơ có nguồn gốc từ Yamaha XT250 được xây dựng với vật liệu nhôm tổng hợp nhẹ hơn cùng đầu xi lanh tốt hơn. Cụm đồng hồ kỹ thuật số với các tính năng đo công tơ mét, đo quãng đường đi, đo tốc độ, đo mức nhiên liệu.
Động cơ mạnh mẽ.
Chịu trách nhiệm hệ thống phanh là loại phanh đĩa đơn 282 mm cho bánh trước và phanh đĩa đơn 220 mm cho bánh sau với các piston nén do Bybre và Nissin phát triển. Hệ thống treo trước là loại phuộc lồng và hệ thống giảm sóc đơn không kết nối phía sau đem lại hành trình lái thoải mái.
Cụm đồng hồ hiện đại.
Bình xăng xe lớn 14 lít và mức tiêu hao nhiên liệu chỉ 43 km/lít, cho phép Yamaha FZ25 chạy đường quãng đường xa đáng nể mỗi lần nạp. Lốp xe phía sau loại MRF Zapper giúp xe bám đường cực tốt. Cản sau lớn giúp xe chống va chạm tốt hơn. Yên ngồi chia đôi với chỗ tựa lưng giúp lái xe chạy đường dài thoải mái hơn. Tay cầm yên giúp cho việc dắt xe chắc chắn hơn. Hốc hút khí giúp chuyển khí làm mát động cơ mà vẫn đem lại chức năng thẩm mỹ đẹp.
Về động cơ và hộp số
Động cơ xe được kết cấu 2 valve trong khi hộp số thuộc loại 5 cấp. Trong thực tế động cơ này của FZ25 mới được dựa trên động cơ của mẫu xe thể thao kép cỡ nhỏ đáng tin cậy của Yamaha là XT250. Động cơ và hộp số này đáp ứng được các yêu đầu sử dụng đi lại hằng ngày trên đường phố. Làm mát bằng chất lỏng được tích hợp vào đáp ứng được các điều kiện khí hậu nhiệt đới ở các thị trường châu Á.
Phanh đĩa trước.
Sản sinh công suất tối đa 20,9 mã lực tại 8000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 20 Nm tại 6000 vòng/phút. Động cơ này không chính xác đem lại độ trơn chu như FI FZ16 nhưng không phải là tồi. Xe có thể chạy được cả những cung đường đa địa hình nhưng cảm giác tốt hơn mà lái xe cảm nhận thấy là khi đẩy vòng quay của động cơ ở mức cao.
Hốc hút gió phía trước.
Ở mức từ 0-500 vòng/phút, động cơ xe cho thấy sự phẳng lặng giống như bạn đang cưỡi ngựa nhưng cũng đủ sức mạnh để bạn thực hiện các chuyến đi lại thông thường. Nhưng đẩy lên mức tầm trung, Yamaha FZZ25 thực sự tỏa sáng và thực hiện cả khả năng đáng kinh ngạc. Mặc dù thiếu cấp độ 6 nhưng với bánh răng thứ 5 cao cho phép tốc độ được truyền qua động cơ không khác gì các xe có hộp số 6 cấp. Vì dụ với vận tốc 100 km/h ở số cao nhất tại vòng quay 6200 vòng/phút, FZ25 chạy chẳng khác gì Honda CBR2050R.
Hệ thống treo.
FZ25 có khả năng hành trình ở tốc độ 100 km/h và dễ dàng đi từ lúc bình minh cho tới lúc xế chiều vì với bình xăng 14 lít thì FZ25 có khả năng cho được quãng đường đi trên 450 km. Hộp số trơn chu mang đậm chất xe máy Nhật Bản. Các bước chuyển chính xác, êm và không giật cục.
Khả năng xử lý, phanh và độ thoải mái
Yamaha không lờ đi việc đưa FZ25 trở thành mẫu xe dễ dàng kiểm soát giống như những gì đã có ở R15. Xe cũng có độ cân bằng hợp lý đem lại sự thoải mái cùng với các cung đường đi. Hệ thống treo và yên ngồi thiết kế đem lại độ thoải mái cho lái xe. Kiểm soát xe ở đường thẳng với tốc độ cao tốt nhờ vào chiều dài trục cơ sở được rút ngắn hơn 30 mm so với FZ16. Nhìn chung Yamaha đã cân bằng được sự thoải mái và khả năng vận hành khá tốt khiến cho FZ25 trở nên vô cùng linh hoạt.
Bình xăng lớn.
Về phần hãm tốc thì Yamaha FZ25 mới khiến chúng ta có đôi chút thất vọng. Phanh không sắc nét như nhiều người mong đợi. Mặc dù nó có thể quản lý được ở tốc độ an toàn nhưng đôi khi sẽ thả neo ở tốc độ cao trong vài dây. Người lái vẫn mong muốn có một phản ứng của hệ thống phanh sắc nét hơn và việc thiếu hệ thống ABS là một yếu tố làm giảm đi khả năng của hệ thống phanh.
Ống xả.
Trong khi đó, khả năng hành trình của xe có độ thoải mái rất tốt. Yên ngồi rộng và phẳng đem lại không gian di chuyển xung quanh trong khi chạy ở quãng đường dài. Với thanh tay lái rộng giúp lái xe ở tư thế thẳng đứng cùng một thiết lập hệ thống treo thoải mái, FZ25 mới đem lại kinh nghiệm lái thoải mái cho xe. Đầu gối có chỗ tì vào giúp cho lái xe bám chắc vào xế của mình hơn.
Lốp sau.
Không còn nghi ngờ gì, FZ25 mới phù hợp với cả mục đích xe đi lại hằng ngày, chạy dạo chơi cuối tuần hay những chuyến hành trình đường dài nếu bạn gắn thêm một kính chắn gió vào nữa.
Cản bảo vệ phía sau.
Kết luận
Nhà phát triển Yamaha tuyên bố FZ25 mới là sản phẩm mà họ muốn đưa mọi người trở lại nhiều hơn nữa với Yamaha. Qua đánh giá các chuyên gia cũng cho rằng FZ25 giúp Yamaha đưa tới khách hàng một chiều kích mới và lý do để các fan hâm mộ yêu thích dòng xe này. Chiếc xe có khả năng bứt tốc nhanh, sắc lẹm như một con dao.
Yên ngồi thoải mái.
Với vị trí lái thoải mái và khả năng thích ứng đường đi, Yamaha FZ25 mới đem lại cho người mua trải nghiệm tuyệt vời đầu tiên trong phân khúc xe này. Giá xe được bán ở Ấn Độ là 119.500 INR (42 triệu VNĐ) thực sự vẫn là mức giá hợp lý. Có thể Yamaha FZ25 sẽ tạo ra sức hút mạnh mẽ, giành vị trí ngôi vương trong dòng xe đường phố.