Dân Việt

Cần Thơ: Cứu sống bệnh nhân có mạch, huyết áp bằng 0

Hồng Cẩm 14/01/2014 06:40 GMT+7
Ngày 13.1, bác sĩ Phạm Văn Phương- Phó khoa Ngoại tổng hợp bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ cho biết, bệnh viện này vừa cấp cứu kịp thời cứu sống một bệnh nhân bị vỡ phình động mạch chủ bụng, có mạch, huyết áp bằng 0.
Theo bệnh án, bệnh nhân Lâm Kiểm Hóa, 64 tuổi, ngụ quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ, nhập viện ngày 8.1 trong tình trạng đau bụng. Bệnh nhân được cho đi siêu âm, chụp hình phát hiện có khối phình ở bụng kích thước khoảng 15cm, sờ có mạch. Kết quả chẩn đoán ban đầu bệnh nhân Hóa bị phình đồng mạch chủ bụng, được chỉ định mổ cấp cứu.

Bác sĩ Phạm Văn Phương đang kiểm tra lại vết mổ cho bệnh nhân
Bác sĩ Phạm Văn Phương đang kiểm tra lại vết mổ cho bệnh nhân

Đến khoảng 10 giờ ngày 9.1, trong lúc đang chờ người nhà bệnh nhân đồng ý ký giấy mổ thì bất ngờ bệnh nhân bị đau bụng dữ dội, da niêm mạc trắng bệt; mạch, huyết áp bằng 0; bệnh nhân lơ mơ, tiểu són. Ngay lập tức bệnh nhân được đưa đi cấp cứu khẩn với chẩn đoán là sốc mất máu do vỡ phình động mạch chủ bụng. Bệnh nhân được truyền dịch, bơm máu và tiến hành phẫu thuật khẩn cấp.

Ê kíp bác sĩ đã mở ổ bụng phát hiện trong ổ bụng có khoảng 500ml máu loảng, phía sau khúc mạc có tụ một lượng máu rất lớn từ dưới cơ hoành xuống dưới khung chậu. Sau đó các bác sĩ đã mở khúc mạc, kẹp động mạch chủ bụng phía trên khối phình để cầm máu và cắt bỏ khối phình thay bằng ống ghép nhân tạo cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật kéo dài gần 2 giời, tiếp 7 đơn vị máu.

Đến nay sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, có thể ăn được cháo loãng và uống sữa.

Theo bác sĩ Phạm Văn Phương, bệnh nhân Hóa rất may mắn là khi vào nhập viện thì mới bị vỡ phình động mạch chủ bụng nên đã được bác sĩ cấp cứu xử trí kịp thời. Đối với những trường hợp vỡ phình động mạch chủ bụng, chỉ cần cấp cứu trễ khoảng 30 phút thì bệnh nhân sẽ tử vong vì mất máu.