Dân Việt

Lo ngại nguy cơ cháy nổ từ bãi đỗ xe gầm cầu Bãi Cháy

Nguyễn Quý 26/04/2017 15:22 GMT+7
Cầu Bãi Cháy đã được Bộ GTVT xếp vào danh sách “Công trình đường bộ quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia”. Tuy nhiên, mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chấp thuận về chủ trương xây dựng bãi đỗ xe cho khu vực trung tâm TP. Hạ Long, tại vị trí dưới gầm cầu dẫn số 8.

Cầu Bãi Cháy nằm trên Quốc lộ 18, là một công trình lớn, quy mô kỹ thuật, công nghệ phức tạp (chiều dài 903m, cầu dây văng một mặt phẳng dây, bề rộng mặt cầu 25,7m), do phía Nhật Bản giúp đỡ xây dựng.

Đại diện Công ty CP cầu phà Quảng Ninh (đơn vị trực tiếp quản lý Cầu Bãi Cháy) cho biết, hiện tại công tác quan trắc dao động vẫn do phía Nhật Bản theo dõi. Ngoài ra đơn vị phải thực hiện nhiệm vụ bảo dưỡng thường xuyên rất phức tạp, đồng thời hàng ngày phải thực hiện kiểm tra, phát hiện kịp thời các hư hỏng phát sinh.

img

Dù chưa được cấp có thẩm quyền (Tổng cục Đường bộ Việt Nam – Bộ GTVT) phê duyệt, nhưng chủ công trình vẫn đang thi công các hạng mục làm bãi đỗ xe tại gầm cầu dẫn số 8 cầu Bãi Cháy

img

Do nằm trên tuyến giao thông huyết mạch Đông Bắc, có lưu lượng tham gia giao thông rất lớn, cầu lại nằm trong khu vực TP.Hạ Long, nơi tập trung đông dân cư và khách du lịch, nên có nhiều nguy cơ tiềm ẩn liên quan đến công tác bảo vệ trật tự, an ninh.

Cầu Bãi Cháy cũng đã được Bộ GTVT xếp vào danh sách “Công trình đường bộ quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia”. Tuy nhiên, mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chấp thuận về chủ trương cho xây dựng bãi đỗ xe cho khu vực trung tâm TP. Hạ Long, tại vị trí dưới gầm cầu dẫn số 8.

Nhưng điều đáng nói là dù chưa được cấp có thẩm quyền (Tổng cục Đường bộ Việt Nam – Bộ GTVT) phê duyệt, nhưng chủ công trình vẫn đang thi công các hạng mục làm bãi đỗ xe tại gầm cầu dẫn số 8 cầu Bãi Cháy.

Một cán bộ thuộc cơ quan Cảnh sát PCCC – Công an tỉnh Quảng Ninh (xin giấu tên) nhận định: Việc đảm bảo tuyệt đối an toàn cháy nổ đối với các bãi đỗ, trông giữ xe ô tô là rất khó khăn, phức tạp bởi đây là nơi có nguy cơ xảy ra cháy, nổ rất cao, do có khối lượng lớn xăng dầu chứa trong xe để tại bãi.

img

Hình ảnh PV ghi nhận được vào trưa ngày 25.4, tại khu vực đơn vị thi công dưới cầu Bãi Cháy

Thêm nữa, việc hàng hóa chứa trên xe và cấu tạo của xe cũng có thể là nguồn gây cháy, nổ. Chỉ cần một sơ xuất, bất cẩn nhỏ nhất là có thể xảy ra cháy, nổ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, nhất là đối với cầu Bãi Cháy.

Ông Đỗ Văn Vinh (người dân ở khu 2, phường Yết Kiêu), một hộ dân sinh sống gần cầu Bãi Cháy, tỏ ra lo ngại: “Thực tế có nhiều địa phương cho lập bãi đỗ xe ở gầm cầu. Nhưng với cầu Bãi Cháy thì lại khác, vì đây là cây cầu liên quan tới an toàn khu vực dân sinh và an ninh quốc gia. Nếu hình thành một bãi đỗ xe quy mô lớn dưới gầm cầu Bãi Cháy, nếu xảy ra hỏa hoạn thì hậu quả thật khôn lường và những người dân sống quanh khu vực sẽ là người phải hứng chịu đầu tiên”.

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Khoản 4 Điều 26 của Nghị định 11/2010/NĐ-CP quy định: 1. Đất dành cho đường bộ chỉ dành để xây dựng công trình đường bộ, sử dụng và khai thác để phục vụ cho mục đích an toàn giao thông vận tải đường bộ, trừ một số công trình thiết yếu không thể bố trí ngoài phạm vi đất dành cho đường bộ. 2.  Việc xây dựng một số công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường bộ phải bảo đảm khai thác an toàn công trình đường bộ và chỉ được áp dụng trong các trường hợp sau: a) Công trình phục vụ yêu cầu bảo đảm an ninh, quốc phòng; b) Công trình có yêu cầu đặc biệt về kỹ thuật không thể bố trí ngoài phạm vi đất dành cho đường bộ. 3. Không được sử dụng đất dành cho đường bộ làm nơi ở, hoạt động kinh doanh dịch vụ; neo đậu  tàu, thuyền và xây dựng các công trình làm thay đổi dòng chảy, gây xói lở mất an toàn công trình cầu, cầu phao, bến phà, kè chỉnh trị dòng nước và kè chống xói nền đường...