Dân Việt

"Chán" trung tâm ngột ngạt, người Sài thành đổi vị mua nhà

Thái Bình 29/04/2017 18:26 GMT+7
Một nhận định mới đây của Savills Việt Nam nhắc tới xu hướng "ly tâm" của người mua nhà tại TP.HCM đang dần rõ nét. Trong đó, sự ngột ngạt, ô nhiễm của khu trung tâm là yếu tố thúc đẩy thị dân tìm về vùng ngoại vi cách xa chừng 10-15km để chọn nơi sinh sống. Điều này, dường như tương đồng với thị hiếu địa ốc Hà thành từ cuối 2016.

Tại thị trường nhà đất TP.HCM – địa bàn phát triển năng động bậc nhất hiện nay, nhà phố nội thành, nhất là nhà mặt tiền và nhà hẻm rộng (hẻm xe hơi) vẫn là loại sản phẩm được đông đảo khách hàng quan tâm với nhiều nguyên nhân. Theo luận giải của ông Nguyễn Khánh Duy – GĐ bộ phận Kinh doanh Nhà ở Savills Việt Nam, chủ yếu là do lợi ích cho thuê kinh doanh và nhu cầu di chuyển, đi lại. Trong đó, khu vực Quận 1, Quận 3 với vị trí thuận tiện, đắc địa vẫn có mức mua bán ổn định.

img

Người mua nhà tại TP.HCM tìm về vùng ngoại vi bởi sự ngột ngạt khu trung tâm

Đáng chú ý, khi gần đây xu hướng “ly tâm” đặc biệt phát triển. Đánh giá của lãnh đạo Savills Việt Nam cho rằng, đông đảo khách hàng đã bắt đầu chú ý đến những sản phẩm nhà phố và biệt thự xây sẵn, ở cách trung tâm TP.HCM từ 10-15 km. Đặc biệt, do tình trạng ngày càng khan hiếm nên sẽ tiếp tục thu hút dòng vốn đầu tư đổ vào. Đơn cử, vùng ven như quận 9, quận 2, quận 7, Nhà Bè với kết nối hạ tầng giao thông tương lai tốt…

Căn hộ phía Nam giữ “phong độ”

Với phân khúc căn hộ tại TP.HCM nói chung, hầu hết khách hàng đều trẻ, có thu nhập từ khá đến cao. Hai mục tiêu mua bán căn hộ cũng tập trung vào đầu tư hoặc cho thuê, thế nhưng, tỉ lệ người mua để ở cũng đang gia tăng nhanh chóng. Với tầm giá từ 2-3 tỉ đồng trở lên, những dự án được xây dựng dọc theo tuyến metro thu hút đối tượng trên khi đáp ứng được những nhu cầu thiết thực, nhất là việc di chuyển dễ dàng tại khu trung tâm.

Ngoài nguyên nhân muốn thoát khỏi sự ngột ngạt, đông đúc, ồn ào, ô nhiễm nội thành, khách hàng hướng tới những khu vực vùng ven còn bởi sự xuất hiện của nhiều dự án được quy hoạch tốt, sở hữu không gian sống rộng rãi với nhiều mảng xanh, hồ cảnh quan, công viên, tiện ích sinh hoạt đầy đủ, an ninh và biệt lập.

Điểm chung của những đối tượng khách hàng dạng này, Savills nhắc tới các hộ gia đình có con nhỏ hoặc nhiều thế hệ sống chung và sở hữu xe ô tô riêng để việc di chuyển không gặp trở ngại. Theo xu hướng này, có thể kể đến vài dự án nhà liền thổ nổi bật ở địa bàn quận 2, quận 9, Nhà Bè như Palm Residences, Lucasta, Park Riverside, Melosa, Nine South Estates, Lake View… đều đáp ứng phần nào điều kiện hình thành một môi trường sống trong lành, giảm stress.

Đặt bài toán kinh tế, Savills chứng minh sự vượt trội của phương án "bỏ phố về quê" như sau. Nếu sở hữu trong tay từ 3-5 tỉ, có thể mua được một sản phẩm nhà phố liền kề giao thô hoàn thiện bên ngoài, còn với ngân sách từ 7-8 tỉ đồng trở lên thì khách hàng có thể sở hữu được một ngôi nhà biệt thự song lập hoặc biệt lập vừa ý. Ngược lại, với ngân sách này, chỉ có thể sở hữu một căn hộ chung cư từ 2 - 3 phòng ngủ, ở các quận gần sát khu vực trung tâm với hạn chế là mật độ dân cư cao.

img

Nhu cầu "bỏ phố về làng" là có thực ở cả Hà Nội lẫn Sài thành. Nhưng khai thác được thị hiếu này đòi hỏi chủ đầu tư phải thực sự chuyên nghiệp và tuân thủ pháp luật một cách tuyệt đối

Tại thị trường nhà đất Thủ đô, từ cuối 2016 đã xuất hiện dòng chảy tìm mua nhà ở ngoại vi trung tâm. Lý do, đánh đổi khoản tài chính cao hơn, khách hàng vẫn phải chấp nhận những vấn đề về giao thông, hạ tầng tiện ích chật hẹp cũng như thiếu không gian xanh. Đón bắt điều này, khá nhiều đơn vị đã mau mắn tìm ra vùng ngoại vi để xây dựng dự án theo đủ loại thương hiệu như "xanh - an lành", "Eco"...

Tuy nhiên, không phải DN nào cũng thành công suôn sẻ chỉ với concept "xanh" trút vào sản phẩm (như Anland của Nam Cường, Ecolife Capitol của Thủ đô JSC..). Nhu cầu "bỏ phố về làng" là có thực ở cả Hà Nội lẫn Sài thành. Nhưng khai thác được thị hiếu (với nguồn cầu tương lai lớn này) đòi hỏi chủ đầu tư phải thực sự chuyên nghiệp và tuân thủ pháp luật một cách tuyệt đối.