Dân Việt

Phi đạo đức

23/11/2010 16:18 GMT+7
(Dân Việt) - Dư luận cả nước phản đối hành động xúc phạm nhân phẩm con người của những cá nhân quay phim và tung lên mạng hình ảnh các cô gái làm nghề mại dâm.

Họ như những con vật, bị bắt đứng trần truồng, dang hai tay để công an quay phim, chụp ảnh, bị mắng chửi, xúc phạm nhưng phải cúi đầu hứng chịu một cách bất lực trông rất tội nghiệp.

Những cô gái này hành nghề mại dâm và bị bắt quả tang, người thi hành công vụ có quyền xử lý theo quy định của pháp luật và trong phạm vi quyền hạn của mình. Xin được lưu ý, không có quy định nào của pháp luật cho phép người thi hành được quyền xúc phạm nhân phẩm của công dân, dưới bất cứ hình thức nào, kể cả lời nói.

Làm như vậy mà nhân danh pháp luật thì là một sự xúc phạm pháp luật và coi thường nghề nghiệp. Pháp luật và các cơ quan thực thi pháp luật vận hành là để bảo vệ sự công bằng cho xã hội, bảo vệ nhân phẩm của con người.

Nhân loại phải mất nhiều thế kỷ để giành giật lấy một loại giá trị to lớn cho con người, đó là nhân phẩm. Không ai được nhân danh bất cứ quyền lực gì để có thể chà đạp lên nhân phẩm. Giá trị nhân phẩm được bảo vệ là quyền con người được bảo vệ.

Có công bằng và đạo đức không khi công an bắt một người phụ nữ không còn khả năng tự vệ, phải đứng trần truồng để chụp hình, có tôn trọng nhân phẩm hay không khi người thi hành công vụ chửi bới, nhục mạ công dân, rồi để cho những hình ảnh thân thể lõa lồ của nạn nhân bị lên mạng cho thiên hạ xem. Những người làm việc đó có nghĩ gái mại dâm cũng là con người, họ có cha mẹ, gia đình, có thể có chồng con như mọi người.

Các cô gái đó làm nghề không lương thiện, nhưng trong trường hợp này người thi hành công vụ còn thiếu lương thiện hơn. Quay phim, chụp ảnh là để thỏa mãn cái riêng của mình, hoàn toàn không phải vì mục đích lưu trữ chứng cứ của vụ án. Bằng chứng là sau khi quay phim, những người thực hiện không nộp lại cho cơ quan điều tra để đưa vào hồ sơ mà chuyền cho nhau xem.

Vụ việc xảy ra từ tháng 6-2010, chỉ khi tung lên mạng mới bị phát hiện. Nếu những hình ảnh đó không phát tán trên mạng, thì hành vi vi phạm của những người thực hiện sẽ không bị phát hiện, nạn nhân vẫn chịu tủi nhục và bất công.

Dư luận bất bình cho nên rất hoan nghênh cơ quan công an đã kiên quyết xử lý những người sai phạm, đã đình chỉ 6 cán bộ, chiến sĩ để điều tra làm rõ và có hình thức kỷ luật tương xứng, thậm chí có thể khởi tố hình sự nếu có đủ căn cứ.

Cán bộ công an mà thiếu tư cách, hành động trái với đạo đức thông thường thì không xứng đáng đứng trong hàng ngũ công an nhân dân.