Theo nhà phát hành, bộ phim "Em chưa 18" công chiếu từ ngày 28/4 và tính đến hết ngày 5/5, đã đạt doanh thu phòng vé lên đến 107 tỷ đồng . Thành tích này phá vỡ kỷ lục “Phim Việt có doanh thu cao nhất lịch sử” Em là bà nội của anh với 102 tỷ đồng sau 3 tháng trụ rạp.
Nhìn vào số suất chiếu hiện có, chắc chắn "Em chưa 18" chưa dừng lại. Vì sao phim này lại hút khách đến thế?
Một trong những bộ phim đặt vấn đề rất trực diện
Dù được gắn nhãn 16+, “Em chưa 18” vẫn được xếp vào thể loại phim teen, với nhân vật chính là nữ sinh, và cốt truyện cũng xoay quanh mặt trái của lứa tuổi học trò. Không che đậy, tác giả phim đã đặt vấn đề rất thẳng thắn, và phác hoạ những nét rất thật về cuộc sống của tuổi học trò thời nay ở một ngôi trường quốc tế (hình thức giáo dục đang rất phát triển tại Việt Nam).
Một thế giới với smartphone, với party, với prom, với việc học sinh thoải mái đi bar, thoải mái gần gũi với người khác giới, và chuyện tình dục chỉ là chuyện nhỏ.
"Em chưa 18" khai thác những vấn đề trực diện của lứa tuổi học trò
Tuy vậy, đạo diễn Nguyễn Thanh Sơn đã rất khéo léo để những vấn đề mà anh đặt ra không hề gây phản cảm. Từ đó bộ phim lấy lòng được không chỉ giới trẻ mà cả những phụ huynh khi xem phim cũng sẽ hiểu hơn về tâm lí các con mình.
Dàn diễn viên mới toanh nhưng lạ và trẻ trung
Những ngày “Em chưa 18” rục rịch ra mắt, khán giả tò mò về dàn cast của phim, bởi hầu như không hề có ngôi sao nào. Có chăng thì chỉ là Kiều Minh Tuấn đã có chút tiếng tăm qua bộ phim “không-được-chiếu” Bụi đời Chợ lớn, và Will thì kéo được lượng fan khá ổn từ 365daband.
Khán giả đặt câu hỏi lớn về Kaity Nguyễn, cô bé mới chỉ 17 tuổi, và nếu không phải cư dân facebook thì có mà tường mặt, và không một ai chắc chắn về khả năng diễn xuất của cô bé.
Kaity Nguyễn "đốn tim" khán giả với nét diễn xuất chân thật và gương mặt ngây thơ
Thế nhưng không hề ngoa khi nói rằng dàn diễn viên mà đạo diễn tin tưởng đã vượt qua được những cái bóng của chính mình, đặc biệt là cặp đôi Kaity Nguyễn và Kiều Minh Tuấn.
Người ta không còn thấy một anh chàng Kiều Minh Tuấn ba trợn, bụi bặm, hài hước trong những vai phụ nữa, thay vào đó là một chàng huấn luyện viên Yoga lãng tử, phong trần, quyến rũ bậc nhất. Điều mà không ai tin, Kiều Minh Tuấn đã làm được. Cũng như vậy, cô bé 17 tuổi Kaity cũng đã đem đến những làn gió mới với diễn xuất chân thật, tự nhiên của mình.
Không những thế, cô bé còn đập tan những chuẩn mực về nét đẹp của diễn viên cũng như các cô gái thời nay. Không Vline, không chân dài miên man, Kaity Nguyễn lấy lòng khán giả bằng diễn xuất ngây ngô nhưng không kém phần “ngầu” của mình.
Kiều Minh Tuấn có màn lột xác thành bad boy trên màn ảnh rộng
Ngoài ra, rất nhiều diễn viên trẻ cũng đã có một cú chạm ngõ điện ảnh suôn sẻ như cô nàng fashionista Châu Bùi, cô nàng “bạn trai tin đồn” cá tính của An Nguy. Dàn diễn viên tươi mới đã phần nào giúp khán giả thấy bớt nhàm chán bởi những bộ phim hài nhảm và những diễn viên đã quá quen mặt, không chỉ trên màn ảnh rộng mà cả trên truyền hình.
Dàn diễn viên trẻ trung, mới mẻ lại trở thành ưu thế của phim
Khẳng định thương hiệu “Lê Thanh Sơn”
Trong giai đoạn mới của điện ảnh Việt, khán giả được đón nhận nhiều bộ phim của các đạo diễn Việt kiều, từ đó hình thành một lối mòn suy nghĩ rằng chỉ đạo diễn Việt kiều mới làm được phim hay. Nhưng chỉ với hai bộ phim cách nhau một thời gian khá dài, Lê Thanh Sơn đã khẳng định anh là một đạo diễn “thuần Việt” nhưng có thể làm những bộ phim mang tầm quốc tế.
Lê Thanh Sơn là đạo diễn thuần Việt với phong cách phim phương Tây
Nói mang tầm quốc tế là không nói quá, bởi hẳn khán giả còn nhớ bộ phim đầu tay của Lê Thanh Sơn từng gây sốt – “Bẫy rồng”. Đây cũng chính là bộ phim Việt đầu tiên được Starmovies mua bản quyền phát sóng trên toàn thế giới.
“Em chưa 18” – dù chưa phủ sóng ở nước ngoài, nhưng đã làm mưa làm gió tại thị trường trong nước. Bằng chứng là doanh thu của phim đã vượt qua “Em là bà nội của anh”, và chỉ trong thời gian chưa tới nửa tháng. Hàng loạt meme (ảnh chế xuất hiện trên màn ảnh phim) với biểu cảm của cặp nhân vật chính, hàng loạt lượt chia sẻ trên các trang mạng xã hội, đã phần nào cho thấy sức nóng của bộ phim với giới trẻ.
Là một cột mốc đáng nhớ của điện ảnh Việt
Cốt truyện đơn giản, văn minh, hài hước vừa đủ, “Em chưa 18” chiếm được cảm tình của không chỉ khán giả mà còn của chính các nhà làm phim. Phim đạt được độ cân bằng giữa phong cách phim Hollywood và một câu chuyện Việt Nam, khi khéo léo lồng ghép những vấn đề gặp mặt gia đình hay nạo phá thai. Ngoài ra, yếu tố thị trường cũng không làm phim đi vào lối mòn hài nhảm như nhiều phim Việt đang mắc phải. Đó là một dấu hiệu tốt cho cả nền điện ảnh.
"Em chưa 18" hứa hẹn sẽ không chỉ dừng lại ở doanh thu 107 tỉ đồng
Không chỉ vậy, nhà sản xuất “Em chưa 18” cũng góp phần khẳng định, điện ảnh Việt Nam có thể chạm tới những bộ phim có doanh thu hàng triệu đô là chuyện “bình thường”. Và việc đưa phim Việt tới thị trường đại chúng quốc tế sẽ là tương lai không xa.
Bộ phim Titanic (1997) khiến người xem không khỏi ngượng ngùng khi có những cảnh phim “thiếu vải”.