Trước đó, trong cuộc họp chiều tối 7.5, thượng tá Trương Đức Đương - Phó phòng PC45 (Công an tỉnh Gia Lai) khẳng định: Nguyên nhân tai nạn “là do lái xe tải chạy quá tốc độ vào làn đường một chiều”. Xe tải gây tai nạn được sản xuất năm 2016, còn hạn kiểm định đến năm 2018. Bước đầu xét nghiệm lái xe Võ Văn Quý (tài xế xe tải) âm tính ma túy và để khách quan hơn, phòng đang cho lấy lại mẫu để kiểm tra lần 2.
Hiện trường vụ tai nạn.
Như đã phản ánh, trước lúc xảy ra tai nạn khoảng 15 phút, Quý điều khiển xe tải chạy vượt trạm thu phí BOT với tốc độ rất nhanh. Theo báo cáo nhanh của Tổng cục đường bộ Việt Nam, xe tải 77C-139.37 chạy tốc độ lúc 4:31:46 (tốc độ cuối cùng trước lúc va chạm với xe khách) là 105 km/h. Trên đường đi, xe tải này còn chạy lạng lách, khi vượt qua trạm CSGT còn bóp còi inh ỏi. Sợ xe này mất thắng nên lực lượng CSGT quay đầu xe lại để kiểm tra, khi gần đến nơi thì phát hiện xảy ra tai nạn