Dân Việt

Dân bao vây nhà máy xi măng gây ô nhiễm

18/09/2011 06:12 GMT+7
Dân Việt - Bức xúc việc nhà máy nhiều lần nhả khói gây ô nhiễm, đêm 16.9, hàng chục hộ dân đã chặn các xe ra vào nhà máy xi măng Lam Thạch II, Cty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh (xã Phương Nam, Uông Bí, Quảng Ninh).

Theo phản ánh của các hộ dân, nhà máy này đã nhiều lần nhả những cột khói mang theo muội đen tung kín trời rồi xả xuống đầu người dân sống xung quanh. Dấu hiệu ô nhiễm dễ nhận biết nhất qua việc quần áo phơi ngoài trời bị nhuốm đầy bụi đen, cá trong áo chết hàng loạt, nước sinh hoạt sau khi đun sôi xuất hiện một lớp cặn đen lắng ở đáy nồi.

img
Người dân đưa hình ảnh về những lần nhà máy nhả khói gây ô nhiễm

Cũng theo phản ánh của người dân, nhà máy xi măng thường nhả khói bụi đậm đặc ra ngoài vào những lúc trời mưa, hoặc ngày nhiều sương mù. Còn những ngày trời nắng nóng, việc xả khí thải được tiến hành vào buổi trưa hoặc đêm khuya, lúc vắng người qua lại. Mỗi lần xả bụi, nhà máy tắt hết hệ thống điện để dân khó phát hiện…

Theo quan sát của Dân Việt vào trưa 17.9, trước cổng nhà máy xi măng Lam Thạch có hàng trăm người dân của các thôn Phương Đông, Hợp Thành... đều tỏ thái độ rất bất bình.

img
Dân quây kín đường dẫn vào nhà máy

Theo lời ông Đinh Đức Hiển - Tổng Giám đốc Cty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh, nguyên nhân trên là do sự cố kỹ thuật và mất điện lưới tối 29.8 và tối 16.9 khiến khói bụi phát tán ra môi trường. Sau sự cố này cán bộ nhà máy đã kiểm tra và khắc phục sự cố trong thời gian ngắn. Nhằm giải quyết những thắc mắc của người dân, nhà máy đã tổ chức đối thoại với người dân vào ngày 14.9 và ngày 17.9.

Trong một diễn biến khác, ông Trần Ngọc Hưng - Giám đốc nhà máy Xi măng Lam Thạch II cho biết, do các tấm lót của ống lồng bên trong Cyclon C2 bị cháy bỏng và rơi xuống đáy côn của Cyclon C2, gây tắc một lượng bột liệu lớn bên trong Cynclon C2. Lượng bột liệu này tích tụ cao hơn vị trí cửa kiểm tra, nên khi mở để kiểm tra đã làm cho bột liệu trào ra ngoài gây phát tán bụi ra môi trường xung quanh.

Để xảy ra tình trạng trên, nhiều người cho rằng công nghệ và các thiết bị sản xuất xi măng của nhà máy này đã quá lạc hậu.

img
 

Để giải quyết vấn đề này, chiều 17.9, chính quyền TPUông Bí đã tổ chức cuộc đối thoại trực tiếp giữa các hộ dân với Tổng giám đốc Cty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh. Tuy nhiên, kết thúc buổi đối thoại lãnh đạo công ty cùng người dân vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.