Hôm nay (ngày 19.5), tại TP.Cần Thơ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Làm thế nào để kinh doanh hiệu quả với thị trường Trung Quốc”.
Tại đây, ông Phan Đình Huê - chuyên gia du lịch, Giám đốc Công ty du lịch Vòng Tròn Việt (TP.HCM) cho biết, Trung Quốc có số người đi du lịch đông nhất thế giới, những người đi du lịch này cũng có mức chi tiêu lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, lượng khách này đến Việt Nam còn ít, đặc biệt là khu vực ĐBSCL.
Miền Tây cần xây dựng khách sạn dành riêng cho người Trung Quốc: Ảnh minh họa).
“Khách Trung Quốc phần lớn đi đến Hạ Long, Hải Phòng, Nha Trang, Đà Nẵng, Hà Nội và TP.HCM, chỉ một lượng rất nhỏ đến ĐBSCL (thành phố Mỹ Tho thuộc tỉnh Tiền Giang và huyện Phú Quốc, thuộc tỉnh Kiên Giang) với thời gian đi về rất ngắn. Nguyên nhân là do khu vực này yếu khâu xúc tiến du lịch với nước láng giềng nếu không muốn nói là chưa làm bao giờ” - ông Huê nói.
Ông Huê thông tin, dù “đi lại ồn ào” và “ăn ở không ngăn nắp” dẫn đến việc người dân hoặc khách du lịch nhiều số nước trên thế giới không thích nhưng tất cả đều coi khách Trung Quốc là thị trường lớn. Chuyên gia du lịch nêu dẫn chứng: “Thái Lan rất khó chịu với khách Trung Quốc nhưng họ chưa bao giờ nói không với những vị khách này. Tại Las Vegas (Mỹ), họ còn xây cả hai sòng bài rất lớn dành riêng cho đối tượng khách này”.
Tuy nhiên, ông Huê cũng nói rõ, với cách “đi lại ồn ào” và “ăn ở không ngăn nắp” nêu trên, nếu ĐBSCL xúc tiến việc thu hút khách du lịch Trung Quốc thì cần “xây dựng các khu vực khách sạn dành riêng cho họ”.
Ngoài ra, để thu hút được lượng khách từ Trung Quốc, ĐBSCL cần phải có các sản phẩm phục vụ riêng cho họ, đem các sản phẩm tiếp thị tại các hội chợ du lịch và mời các hãng lữ hành bên Trung Quốc đến khảo sát, tìm hiểu thông tin về vùng ĐBSCL.
“ĐSBCL có nhiều điều kiện thuận lợi để thu hút khách Trung Quốc bởi họ rất thích đi biển và sông, nơi có môi trường sạch, thích mua hàng giá rẻ. Hơn nữa, những vị khách này tương đối dễ tính nên phù hợp với khả năng cung ứng dịch vụ từ các cơ sở du lịch của vùng” - ông Huê.
Theo số liệu tại buổi tọa đàm, trong 3 năm qua, lượng khách Trung Quốc đi du lịch đều tăng. Trong đó, năm 2014 có 107 triệu, năm 2015 có 117 triệu, năm 2016 có 122 triệu (Tổng chi tiêu trong năm 2016 là 109,8 tỷ USD). Trong 20 điểm đến phổ biến của khách Trung Quốc thì Việt Nam đứng ở vị trí thứ 9, sau các quốc gia như Thái Lan, South Korea, Japan, Indonesia, Singapore, U.S, Malaysia, Maldives. Ở Việt Nam, trong năm 2016, có 2,7 triệu lượt khách Trung Quốc đến (chiếm 27% tổng lượng khách quốc tế). |