Dân Việt

Ma túy trên đường xuyên Á: Vào “lãnh địa chết”

19/09/2011 06:55 GMT+7
(Dân Việt) - Ma túy không ngừng được các đường dây, ông trùm tuồn qua biên giới, từ Lào vào Quảng Trị qua đường xuyên Á (đường 9), để từ đó gieo rắc sự chết chóc.

Nằm sát huyện Hướng Hoá (Quảng Trị), huyện Sê Pôn của tỉnh Sa Vẳn Na Khệt (Lào) từ lâu đã được mệnh danh là “lãnh địa chết”. Ở đây, các tụ điểm bán ma túy mọc lên như nấm sau mưa và người mua chỉ cần có tiền là được đáp ứng nhu cầu.

img
Khu vực chợ Ca Rôn (huyện Sê Pôn, tỉnh Sa Vẳn Na Khệt, Lào) có rất nhiều tụ điểm buôn bán ma túy.

Vượt biên tìm “hàng”

Đường 9 nối tỉnh Quảng Trị và Sa Vẳn Na Khệt rộng thênh thang, băng qua điệp trùng rừng núi. Trên chuyến xe từ TP. Đông Hà lên cửa khẩu Lao Bảo, những lái buôn liên mồm kể cho nhau nghe về những đường dây buôn bán ma túy cực lớn từ Lào vào Việt Nam vừa bị Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị triệt phá mà họ biết qua báo đài. Một ông có khuôn mặt phúc hậu ví von các “ông trùm” vừa bị bắt giữ trong những đường dây ma túy trên là những “ác quỷ rừng xanh”, và nói rằng với những kẻ gieo rắc chết chóc đó, án tử hình là quá nhẹ!

Câu chuyện về nạn ma túy càng rôm rả khi một thanh niên người Quảng Trị nhiều năm liền qua chợ Ca Rôn của huyện Sê Pôn (Lào) kinh doanh nói rằng số đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy qua biên giới Việt- Lào bị triệt phá còn quá ít. Thanh niên này bảo, ở khu vực anh hành nghề, việc mua bán ma túy là “chuyện thường ngày ở huyện”. Rất nhiều đối tượng người Việt qua đây lấy “hàng” đưa về nước tiêu thụ từ năm này qua năm khác nhưng lượng chức năng không thể bắt giữ...

Để được “mục sở thị” vấn nạn ma túy theo lời kể của thanh niên này, chúng tôi quyết định vượt biên tìm “hàng”. Đi qua cửa khẩu khoảng 4km là chợ Ca Rôn. Đây là chợ Lào nhưng có rất nhiều tiểu thương lại là người Việt Nam, chủ yếu là dân Quảng Trị. Họ qua đây đấu giá các quầy hàng để kinh doanh từ ngày thành lập chợ. Vào vai những con nghiện, chúng tôi hầu như không gặp khó khăn nào trong việc thu thập thông tin về các tụ điểm ma túy tại huyện này.

Hầu hết các tiểu thương tiếp xúc với chúng tôi đều khẳng định mua ma túy ở đây dễ như mua... chuối ở chợ Việt Nam. Nhiều người còn sốt sắng chỉ cho chúng tôi cụ thể từng tụ điểm bán ma túy ở những khu vực gần chợ. Những tụ điểm này có chỗ là cửa hàng tạp hóa, chỗ là nhà dân. Giá bán mỗi viên ma túy tổng hợp ở đây rẻ bằng 1/2 so với giá ở Việt Nam. Cụ thể, tại các tụ điểm này, mỗi viên chỉ bán với giá từ 60-70 nghìn đồng, trong khi ở huyện Hướng Hóa, giá mỗi viên lên tới 120-150 nghìn đồng.

Những người dắt mối

Ở Sê Pôn, mua ma túy nhỏ lẻ thì dễ nhưng muốn mua lượng lớn thì phải có người dắt mối. Những ngày rong ruổi ở chợ Ca Rôn và những khu vực lân cận, chúng tôi tiếp xúc với nhiều đối tượng làm nghề dắt mối mua bán ma túy. Nhiều trong số này là những con nghiện hành nghề xe ôm. Có lẽ do tiếp xúc với người Việt thường xuyên nên những đối tượng này nói tiếng Việt khá sõi. Thấy chúng tôi lân la ở chợ, họ lập tức bám theo dò hỏi nhu cầu.

Một thanh niên dáng người gầy đét nhưng có khuôn mặt láu cá vừa phì phèo hút thuốc vừa hất hàm hỏi chúng tôi cần bao nhiêu “hàng”. Chúng tôi nói đang cần khoảng vài chục nghìn viên ma túy tổng hợp. Nghe vậy, thanh niên này nói mua bao nhiêu cũng có nhưng vận chuyển một lượng lớn qua biên giới rất dễ bị biên phòng Việt Nam “sờ gáy”.

Chúng tôi quả quyết rằng đã có phương thức vận chuyển an toàn và nếu đối tác làm ăn uy tín thì sẽ đặt mối lâu dài. Nghe vậy, gã thanh niên liền gật đầu và bảo một gã đang vừa ngáp vừa gãi gọi điện cho “ông trùm”. Sau một lúc nói chuyện qua điện thoại bằng tiếng Lào, gã này quay sang bảo chúng tôi vào chợ đổi tiền đồng sang tiền kíp của Lào rồi theo chúng đi lấy “hàng” tại một địa điểm cách đó khoảng 7km.

Ma túy từ các tụ điểm sát biên giới ngoài được vận chuyển qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo bằng cách giấu vào hàng hóa, còn được vận chuyển bằng các đường tiểu ngạch qua sông Sê Pôn vào Việt Nam. Hàng loạt tuyến đường tiểu ngạch nối huyện Sê Pôn với các xã biên giới Quảng Trị trở thành “con đường tơ lụa” của giới buôn “thần chết”.

Tuy nhiên, gã thanh niên có khuôn mặt láu cá không chấp nhận để tất cả chúng tôi đi vào “đại bản doanh”, mà nói chỉ một người được đi theo chúng, những người khác ở lại chờ. Tên này giải thích rằng, nếu đi đông người sẽ rất dễ bị biên phòng Việt Nam phát hiện, vừa nguy hiểm cho đường dây của chúng vừa thiệt hại cho chúng tôi. Nhận thấy việc đơn thương độc mã vào “lãnh địa chết” sẽ lành ít dữ nhiều nên chúng tôi từ chối.

Đại úy Lê Văn Hồng - Đội trưởng Đội đặc nhiệm Phòng chống ma túy của Bộ đội Biên phòng Quảng Trị, cho biết, ở các bản Ca Rôn, Xa Mun… nằm dọc đường 9 của huyện Sê Pôn, ma túy được bán tràn lan. Hiện khu vực này có hàng chục tụ điểm buôn bán ma túy và số lượng tụ điểm gia tăng rất nhanh. Theo số liệu của đội, năm 2005, khu vực này có 18 tụ điểm và đến nay số tụ điểm đã tăng lên trên con số 30. Trong đó, khu vực Ca Rôn hiện có đến 5 tụ điểm, nhiều tụ điểm nằm sát biên giới.

“Ma túy bên đó mua quá dễ, bán hết là chúng lại nhập về. Nguyên nhân của tình trạng này là do công tác quản lý và hệ thống pháp luật của nước bạn yếu. Chưa kể lực lượng công an ở đây thường ngại đụng chạm, không ít người cũng tham gia buôn bán, vận chuyển ma túy. Mới đây, một số đối tượng thuộc thuộc ngành công an của Lào đã bị Bộ đội Biên phòng Quảng Trị bắt giữ vì vận chuyển ma túy”- đại úy Hồng kể.

(Còn nữa)