Tại cuộc họp công bố thông tin tiến độ xây dựng các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn thành phố ngày 24.5, đại diện Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP.HCM cho biết, việc thi công tuyến metro số 1 đang gặp khó khăn do được phân bổ vốn chậm. Từ tháng 9.2016 đến nay, dự án không được phân bổ vốn nên thành phố đã phải ứng 600 tỷ ra để trả cho nhà thầu. Thành phố nhiều lần kiến nghị nhưng chưa được giải quyết.
Dự án xây dựng tuyến metro số 1 hiện đang khó khăn về vốn (Ảnh: H.K).
Ông Lê Nguyễn Minh Quang cho hay, việc không cấp vốn kịp đã ảnh hưởng rất lớn và phá vỡ kế hoạch thực hiện dự án, và có thể sẽ khiến dự án không thể kịp hoàn thành như đề ra (hoàn thành vào cuối năm 2020 – PV). Hiện các nhà thầu đều phản ứng rất gay gắt và đã có thông báo sẽ giãn tiến độ thi công. Ông phân tích trường hợp các nhà thầu giãn tiến độ thi công, các chuyên gia họ thuê (giá rất đắt) được trả về thì rất khó huy động lại. Bên cạnh đó nếu giãn tiến độ, các nhà thầu yêu cầu trả lãi suất với số tiền lớn, ngưng công trình thi công gây ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Đặc biệt phía Nhật Bản hiện đang rất nghiêm túc xem xét dự án này, họ đã chuẩn bị vốn, phương án vay, giải ngân cho dự án nhưng dự án lại gặp vướng mắc từ nội bộ. Điều này sẽ gây nghi ngại và ảnh hưởng đến việc đầu tư.
Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM thông tin, đến ngày 28.4.2017, Chính Phủ mới chấp thuận đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đồng ý phân bổ vốn cho dự án, thời điểm này đã hết quý I. 2017, quá chậm so với nhu cầu. Tuy vậy số tiền được phân bổ chỉ hơn 2.100 tỷ đồng trong khi nhu cầu thực tế để thực hiện dự án lên đến 5.400 tỷ đồng. “Số tiền được phân bổ chỉ đủ trả cho đơn vị thi công và tiền thành phố đã ứng trước. Hiện Ban đang phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng Công trình đô thị nghiên cứu đưa ra các giải pháp để tháo gỡ khó khăn về vốn thực hiện các dự án”, ông Quang nói.
Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, Bến Thành – Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7km trong đó có 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao. Dự án có 14 ga gồm 11 ga trên cao và 3 ga ngầm, cùng với depot Long Bình. Dự án được khởi công từ tháng 8.2012, thời gian dự kiến hoàn thành lúc ban đầu là vào năm 2017. Tuy nhiên sau một thời gian thực hiện dự án chính thức ấn định thời gian đưa vào sử dụng trong năm 2020.