Dân Việt

Lý giải trận thua của U23 Việt Nam: "Kiếm cùn"!

21/09/2011 06:16 GMT+7
(Dân Việt) - HLV Goetz từng bày tỏ nỗi lo về khả năng dứt điểm của các tuyển thủ U23. Và trong trận ra quân tại Giải Bóng đá quốc tế TP.HCM 2011 tối qua gặp Sinh viên Hàn Quốc ,“kiếm cùn” luyện mãi vẫn không sắc.

Học mãi chưa thuộc

Cách đây 3 tháng, HLV Goetz từng khẳng định không hề buồn vì kết quả thua 1-6 sau hai lượt đi-về của Olympic VN trước Olympic Saudi Arabia, mà chỉ tiếc nuối khi những cơ hội ngon ăn cứ bị các học trò phung phí. Đáng ra Olympic VN đã có một màn thể hiện tốt hơn tại vòng loại thứ hai Olympic London 2012 nếu như Văn Quyết, Mạnh Dũng, Trọng Hoàng… biết cách đưa ra những "nhát dao" quyết định.

img
U23 VN (áo sẫm) đã có một bài học đắt giá mang tên SV Hàn Quốc.

Đến tối qua, U23 VN một lần nữa khiến ông thầy người Đức phải xuýt xoa. Thực tế, dù không có những đôi chân đầy chất sáng tạo, đột biến mang tên Thành Lương, Trọng Hoàng (vì chấn thương), nhưng đội chủ nhà vẫn khiến những đối thủ cao to, có nền tảng thể lực sung mãn tới từ xứ sở kim chi phải hoạt động rất vất vả.

Những pha phối hợp dựa trên tính kỷ luật thép mang dấu ấn của HLV Goetz đã nhiều lần khiến hàng thủ SV Hàn Quốc với thủ lĩnh Cho Yung Hoon-người từng khoác áo Olympic Hàn Quốc phải giật mình. Và nếu như Thanh Trung, Văn Bình, Đình Tùng… tinh tế, chính xác hơn trong những tình huống đối mặt thủ môn Kim Kyeong Min thì có lẽ mọi chuyện đã khác.

Đòn trí mạng

Nếu đơn thuần coi cuộc đọ sức với SV Hàn Quốc như một sự thử nghiệm thì HLV Goetz có thể hài lòng. U23 VN với nhiều gương mặt mới trong một đội hình "chắp vá" đã tỏ ra không hề thua kém về thể lực so với đối phương.

Các học trò HLV Kim Jong Pil đã cố gắng phát huy lối chơi đơn giản dựa trên những đường bóng dài đua thể lực từng làm khổ các đội tuyển VN trong quá khứ nhưng đều bất thành. Khả năng hoạt động rộng không biết mệt mỏi của Văn Quyết, Văn Bình đã không cho đối phương nhiều khoảng trống để chơi bóng.

Vấn đề nằm ở chỗ dù chỉ có đúng hai cơ hội rõ ràng trong suốt 90 phút thi đấu, nhưng SV Hàn Quốc đã biết cách dạy cho U23 VN một bài học về khả năng tập trung ở những thời điểm quyết định.

Ông Vương Tiến Dũng - cựu HLV V.Hải Phòng

U23 VN vẫn chưa thể hiện được sức mạnh tập thể, dấu ấn cá nhân quá đậm đặc. Nền tảng thể lực cũng chưa thực sự mỹ mãn nhưng đá sung được đến hết trận như thế cũng rất đáng khích lệ. Tôi nghĩ, U23 VN xứng đáng thắng hơn thua. Nhưng dù sao đó cũng là một bài học cần thiết cho các học trò HLV Goetz, đặc biệt khi SEA Games đã tới rất gần.

Nếu như cuối hiệp 1, tài năng của thủ môn Tuấn Mạnh đã ngăn Pyung Kang lập công từ cú đánh đầu cận thành, thì tới phút 88, U23 VN đã phải trả giá.

Vào thời điểm HLV Goetz liên tiếp đưa ra những sự thay đổi người hướng vào hàng công (Thái Dương, Văn Thắng, Hoàng Thiên lần lượt vào thay Văn Bình, Đình Tùng, Văn Quyết) để vừa thử nghiệm, vừa cải thiện sức chiến đấu cho đội nhà với mục tiêu lấy đủ 3 điểm thì cũng là lúc SV Hàn Quốc tung ra đòn trí mạng.

Với bản năng săn bàn của mình, Kim Byung Oh biết phải lẻn vào đâu để phá bẫy việt vị, băng xuống hạ thủ môn Tuấn Mạnh sau khi nhận đường chuyền phản công hoàn hảo của đồng đội.

Thua SV Hàn Quốc 0-1, U23 VN còn rất nhiều điều phải hoàn thiện trong hai trận đấu còn lại tại giải.