Dân Việt

Đường sắt đồng loạt “thay tướng”

P.V- ĐH 30/05/2017 18:00 GMT+7
Đảng ủy Tổng công ty ĐSVN tại kỳ họp cuối tháng 5 đã họp và ra nghị quyết thay đổi Chủ tịch HĐQT của cả 2 công ty cổ phần vận tải đường sắt.

img

Theo văn bản số 205 thông báo kết luận của Ban Thường vụ  Đảng Ủy đã nhất trí kiện toàn lại công tác nhân sự tại 2 Tổng công ty đường sắt lớn nhất .Theo đó, ông Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần vận tải ĐS Hà Nội được chuyển về làm Trưởng ban tuyên giáo Đảng ủy ĐSVN; ông Phạm Văn Sơn,Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần vận tải ĐS Sài Gòn được cho nghỉ công tác theo nguyện vọng. 

Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN Vũ Anh Minh cho biết: “ Tổng công ty đang trình Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ đề xuất gói 7.000 tỷ đồng trong vốn trung hạn 2017-2020 từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ để xử lý một loạt cầu yếu, hầm yếu; thay thế tà vẹt, đường ray đối với các đoạn rất yếu; xử lý các bán kính đường cong nhỏ; làm đường gom, rào chắn để xóa đường dân sinh… mục tiêu nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu và đồng nhất tải trọng cầu đường trên tuyến Hà Nội – TP.HCM”.

Cùng với đó Tổng công ty xác định mục tiêu chính của việc tái cơ cấu chính là thay đổi mô hình tổ chức hoạt động của công ty nhằm phát huy tối đa nguồn lực hiện có, nâng cao sức cạnh tranh của vận tải ĐS, từ đó tăng doanh thu, thu nhập cho người lao động. Trước khi tính toán thay đổi mô hình tổ chức 2 công ty cổ phần vận tải quản lý theo vùng lãnh thổ được cho là bất cập, tạo sự cạnh tranh không bình đẳng, Đảng ủy ĐSVN đã thay đổi nhân sự cấp cao. Nhiều khả năng, trong thời gian tới ĐSVN sẽ hợp nhất 2 công ty cổ phần vận tải để tăng thêm sức cạnh tranh, hạ giá thành và sự thống nhất trong kinh doanh.

Trước mắt, ĐSVN tập trung khôi phục vị thế các tuyến ngắn Sài Gòn- Nha Trang, Nha Trang- Huế và tiếp đấy là Hà Nội- Vinh. Theo đó công ty CP VTĐS Hà Nội chuẩn bị khai trương chạy đoàn tàu khách nhanh hàng ngày SE35/SE36 từ Hà Nội đến Vinh và ngược lại kể từ ngày 01.6.2017 với hành trình rút ngắn, chỉ còn 5 giờ 30 phút.

Ngoài việc đóng mới toa xe, nâng cao chất lượng phục vụ, ĐSVN còn tổ chức trung chuyển từ Ga Vinh đi Cửa Lò và ngược lại. ĐS cũng mạnh dạn di chuyển đầu máy hơi nước, biểu tượng của ngành ở quảng trường ga Vinh để mở rộng không gian đón tiễn khách đi tàu.  Hàng loạt chính sách khuyến mãi, giảm giá cho các đối tượng hành khách, thậm chí có vé 10.000 đồng đã được áp dụng trong dịp hè này. ĐSVN đang quyết tâm cố gắng “giành giật” lại các tuyến đường có cự ly từ 300-500 km với ô-tô và máy bay.