Dân Việt

Người dân TP.HCM sắp được đi tàu buýt đường sông?

Hữu Ký 31/05/2017 10:13 GMT+7
TP.HCM sắp đưa vào hoạt động tuyến tàu buýt đường sông đầu tiên để góp phần giảm ùn tắc giao thông cho đường bộ, nhưng đến nay dự án này còn khá im ắng, thậm chí nhiều người dân còn “mù mờ” về thông tin dự án này.

Theo kế hoạch, trong tháng 6, thành phố sẽ đưa vào sử dụng tuyến buýt đường sông đầu tiên, tuyến Linh Đông - Bạch Đằng dài 11km. Tuyến này bắt đầu từ bến đò Bình Quới (P.Linh Đông, Q.Thủ Đức) theo sông Sài Gòn qua kênh Thanh Đa rồi lại theo sông Sài Gòn và kết thúc ở Bến Bạch Đằng (P.Bến Nghé, Q.1).

img

Bến Bạch Đằng (Q.1) một trong những bến đón, trả khách của tuyến buýt đường sông 

Dọc theo tuyến này có 7 bến đón, trả khách qua các quận: 1, 2, Bình Thạnh, Thủ Đức, trong đó hai bến trung tâm được xây dựng tại P.Hiệp Bình Chánh (Q.Thủ Đức). Theo lộ trình này, người dân chỉ mất khoảng 30 phút để di chuyển từ điểm đầu tuyến.

Ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật (chủ đầu tư dự án) thông tin, các hạng mục của dự án đang được triển khai. Các bến bãi được lắp ráp, tàu đang được đóng, trong khi đó hạng mục cảnh quan cũng đang được đơn vị này thực hiện. Đại diện chủ đầu tư cam kết, trong tháng 6 này tuyến buýt đường sông đầu tiên sẽ được đưa vào khai thác.

Dự kiến trong thời gian đầu, trên tuyến này có 2 tàu buýt được đưa vào vận chuyển khách, sau đó chủ đầu tư sẽ tiếp tục đưa thêm 6 tàu khác vào hoạt động. Mỗi tàu có sức chứa 80 hành khách với giá vé dự kiến 15.000 đồng/lượt. Các tàu buýt đường sông đều được thiết kế hiện đại, độ an toàn cao.

img

Mô hình tàu buýt đường sông sắp được đưa vào sử dụng.

Theo ghi nhận của PV, mặc dù đang bước vào tháng 6 nhưng tại những nơi được xác định làm bến đón trả khách vẫn chưa thấy dấu hiệu thi công. Tại đây cũng chưa có những biển công bố thông tin về tuyến buýt đường sông, lộ trình tuyến hay các thông tin đi lại, giá vé. Do đó, nhiều người vẫn còn “mù mờ” về tuyến buýt đường sông này.

Anh Nguyễn Văn Oanh (ngụ đường Tầm Vu, P.26, Q.Bình Thạnh) tỏ ra khá ngạc nhiên khi chúng tôi hỏi về bến đón trả khách của tuyến buýt đường sông tại khu vực đường Tầm Vu. Anh sống tại đây khá lâu nhưng chỉ biết các thông tin tuyến buýt đường sông qua báo chí, bản thân anh chưa biết chính xác vị trí nào trong khu vực được dùng làm bến bãi.

Tương tự, nhiều người dân ngụ tại P.Hiệp Bình Chánh (Q.Thủ Đức) vẫn chưa biết vị trí nào được dùng làm bến của tuyến buýt đường sông số 1 dù nơi đây được quy hoạch đến 2 bến.

“Tôi ở đây nhưng không biết chính xác bến nằm đâu. Giờ còn mò mẫm, vậy không biết nếu đưa vào sử dụng người dân sẽ lên xuống tàu như thế nào”, một người dân cho hay.

img

Khu vực bến tại Linh Đông (Q.Thủ Đức) vẫn chưa thấy các thông tin về tuyến buýt đường sông. 

Về điều này ông Phan Công Bằng, Trưởng phòng Quản lý giao thông thủy (Sở GTVT TP.HCM) cho biết đã làm việc với các quận để thực hiện công bố thông tin về dự án, cách tiếp cận của người dân với tuyến buýt đường sông này.  

Riêng về việc thi công các bến đón, trả khách, đại diện Sở GTVT TP.HCM cho hay, hiện còn vướng một số thủ tục về hợp đồng nên chưa thể triển khai được. Tuy nhiên việc thi công không mất nhiều thời gian, dự kiến thực hiện từ 2 - 3 tuần là lắp ráp xong. Do đó, chậm nhất đến cuối tháng 6 chắc chắn tuyến buýt đường sông đầu tiên sẽ được đưa vào sử dụng.

Ngoài tuyến số 1, vào tháng 9 năm nay thành phố sẽ đưa vào hoạt động tuyến buýt đường sông Bạch Đằng - Lò Gốm (tuyến số 2), bắt đầu từ bến Bạch Đằng, theo sông Sài Gòn qua rạch Bến Nghé - kênh Tàu Hủ đến khu vực bến Lò Gốm (P.7, Q.8). Chiều dài tuyến này khoảng 10km.