Đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội) là một trong những con đường có nhiều cây xanh lâu năm ở Thủ đô. Trong đó phần lớn là cây xà cừ được trồng từ hàng chục năm trước.
Nhiều cây xà cừ có đường kính thân cây từ 80-100 cm, tán rộng trùm cả ra phía lòng đường tạo bóng mát cho người dân trong tiết trời nắng nóng oi bức.
“Những cây này được trồng từ năm 1984, khi con đường được làm xong, từ đó tôi cũng như thế hệ con cháu chứng kiến hàng cây lớn lên cùng năm tháng. Những cây này gắn với biết bao kỷ niệm của người dân chúng tôi, vào mùa hè oi ả hai hàng cây bên đường tỏa bóng mát làm dịu đi cái nắng chói chang của mặt trời. Đây cũng là nơi mưu sinh của hàng chục anh xe ôm, chị bán nước...” – ông Tuấn (67 tuổi, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm) chia sẻ.
Gần đây để mở rộng dự án đường vành đai 3 dài 5,5 km với điểm đầu là ngã tư Mai Dịch, điểm cuối là phía nam cầu Thăng Long, TP.Hà Nội cho biết, trong 3 tháng tới sẽ đánh chuyển, chặt hạ 1.300 cây xanh trên con đường này.
Trong số hơn 1.300 cây xanh trong diện sẽ bị di chuyển, chặt hạ, cắt tỉa có 986 cây xà cừ đường kính từ 0,4m - 1,2m; 38 cây sấu; 65 cây hoa sữa; 11 cây phượng…
Được biết, Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (Sở GTVT Hà Nội) làm chủ đầu tư dự án mở rộng đường vành đai 3.
Hai bên đường Phạm Văn Đồng đang giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án mở rộng đường Vành đai 3. Nhiều máy móc phục vụ đã hoạt động trong công trường quây bằng tôn kín, giáp hàng cây ngăn cách với tuyến đường Phạm Văn Đồng hiện tại.
Người dân sinh sống gần khu vực này cho biết, họ cảm thấy nuối tiếc trước thông tin hai hàng cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng bị chặt hạ, di chuyển đi chỗ khác để “nhường” chỗ cho công trình đô thị. “Giá mà thành phố có phương án giữ lại được hàng cây này thì tốt biết bao” – bà Tâm, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm mong muốn.
Nếu có đường trên cao thì không giữ được cây Sáng 5.6, bên hàng lang Quốc hội, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, việc đánh chuyển, chặt hạ 1.300 cây xanh, hiện TP.Hà Nội đang lấy ý kiến. Đường Phạm Văn Đồng quy hoạch không chỉ làm đường bộ mà còn xây dựng đường trên cao như đường vành đai 3 để nối đến cầu Thăng Long. “Về ý kiến muốn giữ lại hàng cây đó, ai cũng muốn giữ, nhưng chạy đường trên cao thì không giữ nổi. TP sẽ bàn với Bộ Giao thông Vận tải. Tôi đã chỉ đạo sau khi lấy kiến nhân dân thì phải có trả lời rõ ràng” - ông Hoàng Trung Hải cho hay. |