Dân Việt

Lên hay xuống?

05/12/2010 16:00 GMT+7
(Dân Việt) - Loạt trận đầu tiên vòng bảng AFF Cup có nhiều bất ngờ, từ việc Thái Lan phải đợi những giây cuối cùng mới có bàn gỡ hòa trước tuyển Lào, rồi Philippines cầm chân được Singapore và cuộc hủy diệt đối thủ Myanmar của thầy trò Calisto với tỷ số 7-1.

Có phải trình độ chung của bóng đá Đông Nam Á đã tương đồng hơn khi những đội bóng nhỏ có thể sẽ gây bất ngờ? Đừng quá vội mừng.

Đành rằng tuyển Lào có nhiều tiến bộ nhưng Thái Lan mới là đội chơi dở. Không hy vọng quá nhiều ở một đội bóng mới tập trung ngày 29-11, ngày 30-11 đã lên đường sang Indonesia để… đá luôn. Hay như đoàn quân Singapore của Avramovic cũng mới tập trung đủ được vài ngày.

Điều trái khoáy là ở chỗ, những chiến thắng ấn tượng nhất lại thuộc về hai đội có sự chuẩn bị thuộc loại nhạt nhòa nhất. Đội tuyển Indonesia của A.Riedl cách đây không lâu từng bị "đánh" tơi bời vì trận thua 1-7 trước Uruguay, đến mức LĐBĐ Indonesia phải ra tối hậu thư cảnh báo ông thầy.

Còn đội tuyển VN? Chuỗi 11 trận không thắng đã trở thành quá khứ. Nhưng một trận đấu không có nghĩa là cả một giải đấu. Có thể thấy chúng ta đã đánh giá quá cao Myanmar- đội bóng rất hiếm có cơ hội cọ xát quốc tế.

Hai chiến thắng ấn tượng nhất của lượt đấu đầu tiên, đều thuộc về các đội chủ nhà. Có vẻ như là một tất yếu khi cả Indonesia lẫn Việt Nam đều nhận được sự ủng hộ hết mình của các CĐV đội nhà. Nếu đặt lên bàn cân, trận thắng của ông Calisto hơn ở tỉ số, nhưng A.Riedl lại xuất sắc ở chất lượng cuộc chơi khi trình độ các cầu thủ Malaysia tốt hơn nhiều so với Myanmar.

Cúp Bóng đá Đông Nam Á diễn ra với thể thức quái chiêu là kéo dài gần…1 tháng (trận chung kết lượt về diễn ra ngày 29-12) có vẻ đã biến thành một hành trình mệt mỏi, và lợi thế đương nhiên thuộc về các chủ nhà.

Bởi thế, chiến thắng của hai HLV đã và đang rất quen thuộc với bóng đá Việt Nam chưa thể khẳng định chất lượng AFF Cup đã đi lên.