Trước đó, tại văn bản 2380 gửi Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ nêu ra 3 lý do không chấp nhận phương án xây dựng bãi đỗ xe tại vị trí gầm cầu dẫn số 8 cầu Bãi Cháy.
Thứ nhất, cầu nằm trên tuyến giao thông Đông Bắc huyết mạch, có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất lớn và nằm trong khu vực TP.Hạ Long, tập trung đông dân cư và khách du lịch, vì thế có nhiều tiềm ẩn, bất cập liên quan đến công tác bảo về trật tự, an ninh.
Cầu Bãi Cháy được Bộ GTVT xếp vào danh sách “Công trình đường bộ quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia”.
Thứ hai, thời gian vừa qua, công tác cháy nổ diễn biến phức tạp trên phạm vi cả nước, đặc biệt xảy ra nhiều vụ cháy xe chưa xác định được nguyên nhân. Vì vậy việc đảm bảo tuyệt đối an toàn cháy, nổ đối với bãi đỗ, trông giữ xe ô tô này là rất khó khăn, phức tạp (do có khối lượng lớn xăng dầu chứa trong xe để tại bãi; hàng hóa trên xe và cấu tạo của xe cũng có thể là nguồn gây cháy, nổ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng).
Thứ ba, theo Khoản 4 Điều 26 của Nghị định 11/2010/NĐ-CP quy định “Không được sử dụng dất dành cho đường bộ làm nơi ở, hoạt động kinh doanh dịch vụ...”.
Nhiều hạng mục xây dựng công trình bãi đỗ xe tại gầm cầu dẫn số 8, cầu Bãi Cháy đã được hoàn thiện khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Như Dân Việt đã phản ánh, mặc dù đã bị đơn vị quản lý trực tiếp cầu Bãi Cháy là Công ty CP Cầu phà Quảng Ninh lập biên bản, yêu cầu dừng thi công nhưng sau đó, chủ đầu tư vẫn ngang nhiên cho xây dựng bãi đỗ xe này.
Sau phản ánh của Dân Việt, Sở GTVT Quảng Ninh đã có báo cáo, theo đó tại gầm cầu dẫn số 8 cầu Bãi Cháy, có doanh nghiệp đã tổ chức thi công san gạt, đổ bê tông mặt bằng và lắp dựng hàng rào lấn chiến gầm cầu làm sân bãi đỗ xe khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thi công và thẩm tra, thẩm định hồ sơ bãi đỗ xe (bảo đảm tuyệt đối an toàn phòng chống cháy nổ, mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường) theo ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT.
Trước hành vi vi phạm nghiêm trọng này, Thanh tra Sở GTVT Quảng Ninh đã tiến hành lập biên bản vi phạm, yêu cầu thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT. Tuy nhiên, doanh nghiệp vi phạm không hợp tác với cơ quan quản lý nhà nước, không ký biên bản vi phạm.
Người của chủ đầu tư lảng tránh khi PV tiếp cận hiện trường.
Trả lời PV, đại diện Sở GTVT Quảng Ninh khẳng định: “Hiện tại thanh tra Sở vẫn thường xuyên kiểm tra, nếu phát hiện đơn vị cố tình xây dựng sẽ tiến hành lập biên bản, xử phạt”.
Đánh giá hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tại gầm cầu Bãi Cháy và việc không hợp tác với lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ quản lý nhà nước thể hiện coi thường kỷ cương pháp luật của doanh nghiệp vi phạm, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn, bền vững công trình cầu Bãi Cháy, Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu Sở GTVT Quảng Ninh khẩn trương phối hợp với UBND thành phố Hạ Long, cơ quan Công an tỉnh Quảng Ninh kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.