Nằm bờ gần 80 ngày vì tàu vỏ thép hư hỏng, ngư dân Trần Đình Sơn bức xúc . Ảnh: D.T
Nhà cung cấp hãng máy: Máy hỏng lỗi do ngư dân?
Chiều nay (15.6), trao đổi với phóng viên Dân Việt qua điện thoại, ông Bùi Thanh Hải- Giám đốc công ty TNHH ô tô Đông Hải (nhà cung cấp máy Doosan chính hãng cho công ty TNHH MTV Nam Triệu) cho biết: “Chính sách bảo hành toàn cầu của hãng Doosan là thay thế phụ tùng cho các bộ phận hư hỏng. Chúng tôi đã đưa phụ tùng để lắp vào máy cho ngư dân Trần Đình Sơn nhưng ông không đồng ý. Yêu cầu ông Sơn đặt ra là muốn thay máy mới dù đến bây giờ lỗi là ở ông Sơn. Chúng tôi gần như có quyết định lỗi thuộc về ông Sơn và hôm nay sẽ công bố lỗi đó với UBND tỉnh Bình Định”.
Phóng viên đặt câu hỏi: “Vậy lỗi thuộc về ngư dân Sơn, cụ thể như thế nào”?. Ông Hải đã từ chối trả lời câu hỏi này.
“Đây không còn là vấn đề kinh doanh, mà liên quan đến chính trị. Thực ra, kinh doanh thì chúng tôi không bao giờ đổ lỗi cho khách hàng nhưng chúng tôi sẽ chứng minh những cái không phải lỗi của hãng máy. Chúng tôi không công bố kết quả mà chỉ có trách nhiệm đưa chứng cứ cho UBND tỉnh Bình Định, địa phương sẽ có kết luận chính thức”- ông Hải cho hay.
Ông Bùi Thanh Hải- Giám đốc công ty TNHH ô tô Đông Hải cho rằng máy hỏng lỗi do ngư dân Trần Đình Sơn. Ảnh: D.T
Ông Hải cho rằng, thời gian qua ông đã “đối xử” với ngư dân Trần Đình Sơn hơn trách nhiệm bảo hành. Ông bỏ ra hơn 100 triệu đồng để vận chuyển gần 1 tấn phụ tùng theo đường máy bay về Việt Nam để lắp nhưng ngư dân Sơn không đồng ý.
“Tôi thấy lãng phí tiền của tôi quá, bó tay vì ngư dân.Ý nghĩa bảo hành là gì, có ai bảo hành mà thay máy mới chưa?. Cái gì yêu cầu thì phải hợp lý, hợp tình không chỉ ở Việt Nam mà còn quốc tế nữa. Tôi sẽ đưa ra những chứng cứ để UBND tỉnh quyết định thế nào cho đúng. Ngư dân bảo vệ Tổ quốc từ việc ra khơi đánh bắt, doanh nghiệp cũng làm kinh tế đóng góp thuế cho nhà nước, trong đó trích phần thuế đóng tàu cho ngư dân. Vì vậy, ngư dân phải hiểu được doanh nghiệp có ý nghĩa như thế nào đối với nền kinh tế”- ông Hải phân tích.
Ngư dân: Cái gì cũng phải có lương tâm, đừng vội đổ lỗi cho ai!
Trước việc nhà cung cấp máy Doosan (Hàn Quốc) cho rằng máy hỏng lỗi thuộc về ngư dân, ông Trần Đình Sơn phản ứng: “Nói gì cũng phải trung thực, ngay thẳng chứ đừng vội đổ lỗi cho ai?. Cái gì cũng phải có lương tâm. Tôi đang chờ tỉnh Bình Định xử lý, nếu 2 bên không thỏa thuận thì tôi trả tàu, kiện ra tòa để làm cho ra lẽ chứ khổ quá rồi. Tôi muốn đổi máy nhưng phía cung cấp máy không chịu”.
Chuyên gia Hàn Quốc kiểm tra máy trên tàu ngư dân Trần Đình Sơn. Ảnh: D.T
Theo ngư dân Sơn, từ khi hạ thủy vào tháng 12.2016 đến nay tàu ông chỉ đi được 2 chuyến biển nhưng thua lỗ đến gần 200 triệu đồng vì máy tàu hư hỏng liên tục. Con tàu BĐ 99245 TS, ngư dân Sơn đóng mới theo Nghị định 67/CP với số tiền 19,8 tỷ đồng tại công ty TNHH MTV Nam Triệu, máy tàu được trang bị là loại máy chính hãng Doosan (Hàn Quốc) nhưng máy cứ hỏng liên tục.
“Chuyến biển đầu tiên tôi đi được vỏn vẹn 7 ngày thì phải quay vào bờ. Tôi gọi điện báo máy hỏng thì công ty vào khắc phục trong vòng 1 tháng mới xong. Sau đó, chuyến biển tiếp theo máy lại bị hỏng, gãy trục chính. Tàu hỏng, chi phí trong 80 ngày nằm bờ tôi đề nghị nhà cung cấp hàng máy Doosan và công ty TNHH MTV Nam Triệu đền bù cho ngư dân. Nếu hơn 10 tính mạng ra biển thì ai dám đi trên con tàu hư hỏng đâu?”- ông Sơn nói gay gắt.
Ngư dân Trần Đình Sơn phản ứng trước việc bị đổ lỗi máy hỏng. Ảnh: D.T
Trước đó, Báo Dân Việt đã thông tin ngày 25.5, chuyên gia Hàn Quốc (hãng máy Doosan) đã có chuyến kiểm tra máy trên tàu vỏ thép BĐ 99245 TS của ngư dân Trần Đình Sơn. Sau đó 1 ngày, các chuyên gia cùng đại diện nhà cung cấp máy đã có cuộc họp với ngư dân Sơn nhưng 2 bên xảy ra tranh cãi, không tìm được tiếng nói chung. Trong khi ông Sơn đòi thay máy mới thì hãng máy lại “từ chối”.