Dân Việt

Tàu 67 đóng bằng thép Trung Quốc đang xuống cấp thành đống sắt vụn

Dũ Tuấn 25/06/2017 06:40 GMT+7
Kết quả của Tổ thẩm định tàu 67 hư hỏng (Bình Định) cho thấy 5 tàu do công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) đóng đều dùng thép Trung Quốc. Tàu bị rỉ sét, hư hỏng tràn lan… trong khi đó công ty này vẫn chưa khắc phục cho ngư dân?.

Đóng thép Trung Quốc, tàu xuống cấp trầm trọng

Ông Trần Văn Phúc- Tổ trưởng tổ thẩm định kiêm Phó Giám đốc Sở NNPTNT Bình Định cho biết: “Căn cứ theo hồ sơ, tài liệu (bản photocoppy) do các ngân hàng thương mại mà các ngư dân đã ký kết hợp đồng vay vốn đóng tàu cung cấp (bao gồm: Chứng nhận xuất xứ, chứng nhận kiểm tra, kết quả thí nghiệm thép của 17 tàu) thì có 5 tàu cá vỏ thép do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng có nguồn gốc xuất xứ thép từ Trung Quốc và 12 tàu cá vỏ thép do Công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng có nguồn gốc xuất xứ thép từ Hàn Quốc”.

img

Ngư dân Bình Định mong muốn cơ quan công an điều tra để làm rõ trắng đen. Ảnh: D.T

Kiểm tra tại hiện trường của 17 tàu, Tổ thẩm định nhận thấy 12 tàu phần vỏ tàu bị gỉ sét tự nhiên, một số vị trí mặt boong gỉ sét nhiều hơn do tiếp xúc, va chạm với ngư lưới cụ và cá thành phẩm. Có 5 tàu phần vỏ tàu, mặt boong, cabin, trang thiết bị trên boong tàu gỉ sét nặng, bong tróc, xuống cấp trầm trọng so với các tàu đóng và hoạt động cùng thời điểm.

img

Nhiều chi tiết trên tàu 67 bị rỉ sét, xuống cấp. Ảnh: D.T

Trong đó, kết quả của Tổ thẩm định kết luận 5 tàu đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương có vỏ tàu, mặt boong, cabin, trang thiết bị trên boong tàu… đều bị bong tróc, xuống cấp trầm trọng.

Tất cả vỏ thép 5 tàu này đều có nguồn gốc xuất xứ thép từ Trung Quốc, một số mẫu thép trên tàu được xác định thành phần hóa học không đạt cấp thép A theo Quy chuẩn Việt Nam. Tăng phô cho đèn cao áp bị xóa các dấu hiệu nguồn gốc xuất xứ trên các tụ kích, hệ thống hoạt động không ổn định, thường xuyên bị cháy đèn, tăng phô bị nóng chảy… Nhiều tàu bị lưới vây cuốn vào chân vịt khi đánh bắt.

img

Cận cảnh thép Trung Quốc bị hoen rỉ, bong tróc trông như... sắt vụn. Ảnh: D.T

Các công ty đóng tàu không hề quan tâm đến việc khắc phục hậu quả

Sau khi nhận được kết quả thẩm định, ngư dân Nguyễn Văn Mạnh- Chủ tàu BĐ 99567 TS do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng, không bất ngờ với kết quả về việc tàu mình được đóng bằng thép Trung Quốc.

“Công ty đóng thép Trung Quốc không đủ chất lượng, không đúng hợp đồng con trai tôi đã phát hiện khi giám sát đóng tàu nhưng không làm gì được họ. Ngư dân đang chờ công ty vào làm việc, chúng tôi cương quyết yêu cầu công ty tháo thép Trung Quốc ra đóng lại đúng hợp đồng để ra khơi”.

Theo ngư dân Mạnh, thời gian qua việc khắc phục sửa chữa tàu hư hỏng phía công ty TNHH Đại Nguyên Dương không hề quan tâm.

“Họ không để ý đến ý kiến của ngư dân. Những lần hư hỏng trước, tôi phải tự bỏ tiền sửa chữa, ngư dân yêu cầu công ty giải quyết thì họ không chịu vào. Chẳng lẽ chúng tôi phải ra tận Nam Định bắt đền”- ông Mạnh bức xúc.

img

Tàu vỏ thép BĐ 99179 TS (tàu bị rỉ sét) được đóng tại công ty TNHH Đại Nguyên Dương của ngư dân Mai Văn Chương đưa vào sử dụng vào tháng 8.2016, đến nay đã xuống cấp trầm trọng. Ảnh: D.T.

Ngư dân Nguyễn Văn Lý- chủ tàu BĐ 99004 TS mong muốn Bộ Công an vào cuộc điều tra làm rõ những khuất tất trong việc tàu 67 hư hỏng để lấy lại niềm tin, danh dự cho ngư dân.

“Ai làm sai, ai nhận tiền… hay khuất tất gì đó cần được làm rõ để lấy lại danh dự cho chúng tôi. Ai đời hợp đồng thép Hàn/ Nhật mà lại đi đóng thép Trung Quốc, sao chúng tôi chịu nổi. Hôm thông báo kết quả thẩm định (ngày 22.6) thì phía Công ty TNHH Đại Nguyên Dương không vào làm việc, ngư dân rất thất vọng. Việc đóng thép không đúng chuẩn gây ra tình trạng rỉ sét phải nằm bờ nhưng công ty thì im re, chưa chịu sửa chữa. Nếu nhà nước can thiệp, mà công ty không chịu thì chúng tôi sẽ đâm đơn kiện ra tòa”- ngư dân Lý khẳng định.

img

Ngư dân Nguyễn Văn Lý bên buồn bã trên còn tàu đóng thép Trung Quốc không đúng cam kết hợp đồng. Ảnh: D.T

Để tìm hiểu hướng khắc phục cho ngư dân, phóng viên Dân Việt đã nhiều lần gọi điện, nhắn tin cho ông Nguyễn Xuân Nguyên - Giám đốc Công ty TNHH Đại Nguyên Dương nhưng vị này không nhấc máy.

Ông Trần Văn Phúc- Phó Giám đốc Sở NNPTNT Bình Định cho hay: “Hôm công bố kết quả thẩm định (ngày 22.6) chúng tôi có mời 2 doanh nghiệp đóng tàu là Công ty TNHH Đại Nguyên Dương và công ty TNHH MTV Nam Triệu. Nhưng đại diện Công ty TNHH Đại Nguyên Dương vắng mặt. Về vấn đề này, chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND tỉnh có biện pháp mạnh để hỗ trợ ngư dân yêu cầu công ty sửa chữa tàu, sớm được vươn khơi”.