Mới đây, Mark Zuckerberg đã có dịp chia sẻ về chiến lược kinh doanh của mình. Theo Mark, cách tuyển dụng và việc dùng người là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới thành bại của cả doanh nghiệp. Anh cũng chia sẻ, việc thuê Sheryl Sandberg làm giám đốc hoạt động cho Facebook là một trong những quyết định sáng suốt nhất của anh cho tới giờ phút này.
Mark Zuckerberg và Sheryl Sandberg
Những người đam mê kinh doanh và công nghệ không thể không biết đến cái tên Sheryl Sandberg. Sheryl đã trụ vững trong danh sách 50 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới do tạp chí Fortune bình chọn trong suốt 4 năm liền. Cô chính là người trực tiếp quản lý các hoạt động kinh doanh và chính sách cộng đồng của Facebook.
Sheryl Sandberg gia nhập Facebook vào tháng 3 năm 2008, thời điểm công ty này đã sẵn sàng để mở rộng quy mô và rất cần sự nhạy bén của người lãnh đạo. Với kinh nghiệm mà Sheryl tích lũy được sau nhiều năm đóng vai trò là người đứng đầu mảng PR của Google và Thư ký Kho bạc Larry Summers, Mark vô cùng tin tưởng cô sẽ làm nên “điều kì diệu” cho công ty của mình.
Và thực tế đã chứng minh, Mark hoàn toàn đúng. Facebook có lẽ đã đóng cửa năm 2008, khi mới có 450 nhân viên, đạt 272 triệu USD doanh thu, lỗ 56 triệu USD. Tuy nhiên, với sự đóng góp của Sheryl, năm 2016, công ty đã mở rộng quy mô toàn cầu, với hơn 17.000 nhân viên, doanh thu đạt 27,6 tỷ USD, bao gồm 10,2 tỷ USD lợi nhuận ròng.
Sheryl đã góp phần giúp Mark gây dựng nên một Facebook vững mạnh như ngày hôm nay
Mark chia sẻ, nhờ Sheryl, anh đã nhận ra rằng, điều quan trọng nhất khi muốn phát triển một doanh nghiệp, đó là phải chiêu mộ được những người tài giỏi. CEO Facebook nói: “Khi nhìn vào những người đang điều hành các công ty phát triển tốt khác, tôi thấy sự khác biệt lớn nhất trong việc đánh giá hiệu quả của doanh nghiệp chính là liệu những người lãnh đạo có thực sự thoải mái và tự tin để thuê những người giỏi hơn họ hay không”.
Cũng theo CEO Facebook, quy tắc “vàng” cần nhớ khi tuyển dụng các vị trí cấp cao của công ty đó là, bạn không nhất thiết phải thuê những người tầm cỡ “chuyên gia thế giới” nhưng cần tìm ra được người thực sự phù hợp và có khả năng. Để trở thành lãnh đạo giỏi, những người sáng lập hoặc CEO của các công ty cần học cách bỏ qua cái tôi và thuê những người họ cảm thấy ngưỡng mộ.
Vì lí do đó, ngay khi nhìn thấy điểm mạnh của Sheryl, Mark đã tìm mọi cách để thuyết phục cô về làm việc cho Facebook. Mark nói: “Sheryl giỏi hơn tôi, và điều đó giúp tôi cũng như Facebook trở nên tốt hơn. Tôi không sợ hoặc cảm thấy bị đe dọa bởi điều này. Tôi đánh giá cao nó là đằng khác”.