Dân Việt

Volkswagen quịt tiền bồi thường dân châu Âu

Nhất Huy 28/06/2017 11:55 GMT+7
Trước động thái đòi quyền lợi của người tiêu dùng EU trong vụ bê bối gian lận khí thải, hãng ô tô Đức tỏ rõ quyết tâm giảm thiểu số tiền phải bồi thường.

Vào tháng 9/2015, Volkswagen đã thừa nhận gian lận trong các cuộc kiểm tra khí thải tại Mỹ bằng cách sử dụng một phần mềm bí mật cho khoảng 11 triệu xe động cơ diesel trên toàn thế giới, chủ yếu tiêu thụ tại châu Âu. 

img

Giới quan chức EU đã gây sức ép để Volkswagen phải bồi thường cho các chủ xe ở châu Âu, nhưng Volkswagen vẫn không chấp nhận thoả thuận bồi thường bằng tiền cho các chủ xe tại đây. Lý do được đưa ra rằng Volkswagen vi phạm ở Mỹ chứ không phải ở châu Âu, nên thấy không cần phải bồi thường cho khách hàng khu vực này.

CEO Matthias Mueller của Volkswagen đã nói với Cao uỷ EU về người tiêu dùng rằng công ty sẽ tăng thời hạn bảo hành thêm 2 năm cho các chủ xe ở châu Âu. Dù vậy, khi được hỏi về nội dung trao đổi với cao uỷ EU - bà Vera Jourova, Volkswagen không xác nhận việc đã đồng ý tăng thời gian bảo hành. Mà lại nhắc đến các hướng giải quyết đã được đưa ra trước đó, bao gồm cam kết sửa các xe gian lận vào cuối năm nay, và cho biết việc cập nhật phần mềm không gây ảnh hưởng gì đến thông số vận hành của xe.

Việc tăng thời hạn bảo hành, nếu có, được xem là sự nhượng bộ đầu tiên của Volkswagen trước sức ép của giới quan chức EU để bảo vệ quyền lợi của các chủ xe diesel sau nhiều tháng đàm phán căng thẳng giữa hai bên, và sau hơn một năm nổ ra vụ bê bối gian lận khí thải - Dieselgate.

Giới quan chức của EU đã nhiều lần thể hiện sự giận dữ trước thái độ của Volkswagen đối với khách hàng ở châu Âu, không chịu bồi thường thiệt hại như đã cam kết với các chủ xe ở Mỹ, nhưng vì bị giới hạn quyền lực nên EU chỉ có thể gây sức ép, còn quyền "cưỡng chế" với ngành ô tô hiện nay lại nằm trong tay từng nước thành viên. Chính sự khác biệt về quy định pháp lý giữa các nước trong EU đã làm giảm cơ hội được đền bù cho các chủ xe.