Dân Việt

Clip: “Lạnh người”… trên con tàu 16 tỷ đồng đóng thép Trung Quốc

Dũ Tuấn 30/06/2017 06:05 GMT+7
Con tàu vỏ thép BĐ 99179 TS của ngư dân Mai Văn Chương (tỉnh Bình Định) đóng tàu tại công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) đã bị rỉ sét, xuống cấp… chỉ sau vài chuyến biển.

Clip:  “Lạnh người”… trên con tàu 15 tỷ đồng đóng thép Trung Quốc

img

Ngày 29.6, tại cảng cá Đề Gi (huyện Phù Cát), tàu vỏ thép BĐ 99179 TS của ngư dân Mai Văn Chương (xã Cát Hải, huyện Phù Cát) vẫn đang nằm bờ vì hư hỏng. Ảnh: D.T

img

Ngư dân Chương cho biết: “Con tàu này được đóng tại công ty TNHH Đại Nguyên Dương với số tiền 15,8 tỷ đồng. Bàn giao chưa đầy 1 năm đã xơ xác, xuống cấp trầm trọng. Tôi đi 5 chuyến biển thua lỗ đến 500 triệu đồng”. Ảnh: D.T

img

Ông Mai Thanh Vũ -Thuyền trưởng tàu BĐ 99179 (con trai ngư dân Chương) cho hay: “Vỏ tàu đã bị hoen gỉ vàng ố, bong ra từng lớp. Nhiều bộ phận hư hỏng. Tàu được bàn giao từ tháng 8. 2016 nhưng liên tục gặp sự cố”. Ảnh: D.T

img

Theo kết quả kiểm tra của Tổ thẩm định (UBND tỉnh Bình Định), tàu BĐ 99179 TS xuất hiện tình trạng vỏ tàu, mặt boong, cabin, trang thiết bị trên boong tàu gỉ sét nặng, bong tróc, xuống cấp trầm trọng. Ảnh: D.T

img

Tổ thẩm định cho hay: Kết quả test mẫu thép thì thành phần hóa học 1 mẫu tại nóc cabin không đạt cấp thép A theo QCVN. Máy Sonar furuno ch-37 bị hỏng ở phần điều khiển đầu dò, không tự động điều khiển lên xuống cần dò. Ảnh: D.T

img

Hầm bảo quản đọng nước, tiêu đá, hầm bị rỉ sét. Hiện nay, tàu BĐ 99179 đã chuyển sang mành chụp do hoạt động nghề lưới vây mạn bị lưới cuốn vào chân vịt. Ảnh: D.T

img

Theo ông Vũ, tàu BĐ 99179 TS được đóng bằng thép Trung Quốc không đảm bảo, máy dò hư toàn bộ, hầm bảo quản hư hỏng, dàn đèn bị “ăn bớt” số lượng và không đạt chuẩn chất lượng. Ảnh: D.T

img

 Tổ thẩm định cho biết: 5 tàu cá vỏ thép do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) đóng có nguồn gốc xuất xứ thép từ Trung Quốc nhưng theo biên bản xác nhận khối lượng thực hiện giữa Công ty với 5 chủ tàu là thép Hàn Quốc. Ảnh: D.T

img

“Cả mấy chục thuyền viên trên tàu nhưng ra biển với con tàu rỉ sét thế này tôi không an tâm. Giờ nợ ngân hàng chồng chất mà công ty vẫn chưa chịu vào sửa chữa, ngư dân rất lo”- anh Vũ buồn bã nói. Ảnh: D.T

img

Tàu trị giá hơn 15 tỷ đồng ra khơi vài chuyến biển đã xuống cấp. Ảnh: D.T

img

Nhiều thiết bị trên tàu BĐ 99179 TS bị rỉ sét. Ảnh: D.T

img

Ngư dân Mai Văn Chương đang chờ công ty TNHH Đại Nguyên Dương vào sửa chữa tàu để sớm được ra khơi. Ảnh: D.T

UBND tỉnh Bình Định đề nghị truy tố!

Ngày 26.6, tại cuộc họp với ngư dân, ông Trần Châu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho hay, việc khắc phục sữa chữa tàu cá hư hỏng phía công ty TNHH Đại Nguyên Dương hầu như không hợp tác, công ty này đã bộc lộ nhiều vấn đề khiến dư luận bức xúc.

“Tôi đề nghị công an tỉnh nắm bắt thông tin công ty TNHH Đại Nguyên Dương báo cáo cho UBND tỉnh biết. Đồng thời, chính thức yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện vận động ngư dân đóng tàu tại công ty TNHH Đại Nguyên Dương khởi kiện công ty. Công an tỉnh lập ngay hồ sơ báo cáo Bộ Công an, truy tố công ty TNHH Đại Nguyên Dương. Khi xảy ra sự cố công ty không tham gia cùng tỉnh mà có ý định lẩn tránh thì đây là vấn đề không tốt”- ông Châu khẳng định.