Công văn có số 5413 do Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám ký ngày 30.6 đã nêu chi tiết toàn bộ diễn biến liên quan đến sự cố hư hỏng tàu cá 67 tại tỉnh Bình Định và một số địa phương khác, cũng như các đề xuất, kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ.
Một con tàu 67 ở Bình Định bị hư hại nặng nề.
Phân bổ đóng mới gần 2.300 “tàu 67”
Theo Bộ NNPTNT, trên cơ sở kết quả công bố của UBND các tỉnh, thành phố ven biển, Bộ NNPTNT đã tổng hợp công bố trên phạm vi toàn quốc 213 cơ sở đủ điều kiện đóng mới, nâng cấp tàu cá. Tính đến nay, tổng số tàu cá được đóng mới tăng thêm phân bổ cho các địa phương là 2.284 chiếc, trong đó tàu khai thác hải sản xa bờ là 2.079 chiếc, tàu dịch vụ hậu cần phục vụ khai thác hải sản xa bờ là 205 chiếc.Về công tác triển khai đóng mới tàu cá
Đến ngày 31.5, các tỉnh đã phê duyệt 1.948 chủ tàu đủ điều kiện được vay vốn, trong đó: chủ tàu đủ điều kiện đóng mới là 1.510 tàu trong đó tàu vật liệu vỏ thép 619 tàu, vỏ composite 149 tàu, vỏ gỗ 742 tàu); nâng cấp 438 tàu.
Trong số 1.948 chủ tàu đã được phê duyệt đủ điều kiện đóng mới, nâng cấp, các ngân hàng thương mại đã ký hợp đồng tín dụng với 981 chủ tàu, số tiền cam kết cho vay là 9.710 tỷ đồng và đã giải ngân là 8.783 tỷ đồng. Đến nay, số tàu đóng xong đi vào hoạt động là 666 tàu.
39 tàu bị hư hỏng
Theo Bộ NNPTNT, ngay sau khi có phản ánh của báo chí về một số tàu cá vỏ thép của ngư dân Bình Định đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP bị hỏng máy chính, vỏ tàu bị rỉ sét, Bộ NNPTNT và UBND tỉnh Bình Định đã tiến hành nhiều cuộc họp, đối thoại với các chủ tàu cá.
Ngoài 18 con tàu bị hư hỏng tại Bình Định, ngày 9.5, Bộ NNPTNT có công văn số 3797/BNN-TCTS về tăng cường kiểm tra, giám sát cơ sở đóng tàu và hướng dẫn thực hiện duy tu, sửa chữa tàu cá vỏ thép, đến nay ngoài tỉnh Bình Định các tỉnh đã tiến hành rà soát các các tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP. Các tỉnh Thanh Hóa, Phú Yên, Quảng Nam đã có báo cáo gửi Bộ NNPTNT, cụ thể:
+ Tỉnh Phú Yên đóng 05 tàu vỏ thép, có 03 tàu hoạt động bình thường, còn 02 tàu vỏ thép bị hư hỏng máy phát điện và cần cẩu, cơ sở đóng tàu và chủ tàu đã kịp thời khắc phục, sửa chữa và tàu đã hoạt động bình thường.
+ Tỉnh Thanh Hóa đã rà soát 23 tàu vỏ thép được đóng mới đưa vào hoạt động, có 18 tàu bị trục trặc về máy phát điện, cần cẩu, tời, hầm bảo quản. Chủ tàu đã phối hợp với cơ sở đóng tàu khắc phục sửa chữa, đa số tàu đã hoạt động bình thường, hiện còn 02 tàu đang còn đậu ở cảng để sửa chữa máy phát điện.
+ Tỉnh Quảng Nam đóng mới 35 tàu vỏ thép hiện, đã có 34 tàu đi vào hoạt động bình thường, còn 01 tàu đã hạ thủy, chưa đi hoạt động vì chủ tàu không chấp nhận máy chính do cơ sở đóng tàu lắp đặt.
Tại Thanh Hóa, cũng có tới 18/23 con tàu vỏ thép bị trục trặc.
Tổng kiểm tra rà soát tàu 67
Căn cứ vào các diễn biến như trên và trên cơ sở báo cáo của UBND tỉnh Bình Định, để sớm khắc phục sự cố đối với các tàu cá vỏ thép, giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển; đồng thời, xử lý nghiêm các vi phạm, không để tái diễn, Bộ NNPTNT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo một số nội dung:
Giao UBND tỉnh Bình Định: Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục yêu cầu cơ sở đóng tàu thực hiện cam kết, có kế hoạch cụ thể khắc phục các sai phạm; đồng thời chỉ đạo, tổ chức giám sát việc khắc phục hư hỏng của tàu cá, để sớm đưa tàu cá trở lại hoạt động, giúp ngư dân vươn khơi bám biển.
Giao UBND các tỉnh thành phố ven biển có tàu cá vỏ thép đóng mới theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP:
- Tổng kiểm tra, rà soát điều kiện của các cơ sở đóng mới, nâng cấp tàu cá theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP theo quy định pháp luật. Chỉ đạo các cơ sở đóng mới tàu cá có tàu bị hư hỏng chủ động, tích cực làm việc với chủ tàu để rà soát, kịp thời phát hiện hư hỏng (nếu có) và sớm có giải pháp khắc phục.
- Khẩn trương tổ chức kiểm tra chất lượng các tàu cá vỏ thép đang đóng và đã đi hoạt động để kịp thời khắc phục hư hỏng (nếu có), chấn chỉnh sai phạm (nếu có) và báo cáo về Bộ NNPTNT trước ngày 31.7.
Cảnh tan hoang trên những con tàu vỏ thép ở Bình Định.
Xử lý nghiêm các cá nhân liên quan thuộc Trung tâm đăng kiểm tàu cá
Bộ NNPTNT cũng đề nghị Thủ tướng giao Bộ:
- Khẩn trương sửa đổi bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến công tác giám sát đóng mới, đăng kiểm tàu cá cho phù hợp với tình hình thực tế.
- Nghiêm túc xem xét, kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan thuộc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
- Tiếp tục cử các đoàn công tác phối hợp với UBND tỉnh Bình Định khẩn trương khắc phục các sự cố hư hỏng, sớm đưa tàu cá vào hoạt động sản xuất; phối hợp với các địa phương có tàu cá hư hỏng để kiểm tra, làm rõ nguyên nhân, khẩn trương khắc phục hư hỏng.
Công văn báo cáo của Bộ NNPTNT gửi Thủ tướng được hoàn tất đúng thời gian theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng vào ngày 30.6.
Xem xét truy tố trách nhiệm hình sự đối với cơ sở đóng tàu:
Bộ NNPTNT cũng đề nghị Thủ tướng giao Bộ Công an:
- Chỉ đạo Công ty TNHH MTV Nam Triệu trực thuộc Bộ Công an nghiêm túc khắc phục, sửa chữa các tàu cá bị hư hỏng; không cho Công ty TNHH MTV Nam Triệu nhận mới các hợp đồng đóng mới tàu cá cho đến khi có kết luận cuối cùng của cơ quan thẩm quyền.
- Xem xét đề xuất của UBND tỉnh Bình định về việc điều tra, xử lý, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các cơ sở đóng tàu có hành vi gian lận trong thực hiện hợp đồng mới tàu cá theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Gia hạn nợ, ân hạn đối với chủ tàu vỏ thép bị hư hỏng
Đồng thời, Bộ NNPTNT cũng kiến nghị Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam:
- Chỉ đạo các ngân hàng thương mại xem xét việc gia hạn nợ, kéo dài thời gian ân hạn đối với chủ tàu vỏ thép bị hư hỏng phải nằm bờ không hoạt động sản xuất.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc giải ngân vốn tín dụng đối với các chủ tàu cá đang thực hiện đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP.
- Chỉ đạo các ngân hàng thương mại kiểm điểm trách nhiệm liên quan đến giám sát vốn vay đối với tàu cá vỏ thép xảy ra sự cố, có biện pháp chấn chỉnh công tác giám sát vốn vay trong quá trình đóng mới tàu cá theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP.
Ngư dân rất mong muốn tàu được nhanh chóng sửa chữa để ra khơi.
Giao Bộ Tài chính
Hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị bảo hiểm tiếp tục thực hiện bảo hiểm tàu cá đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 3412/CV-VPCP ngày 07/4/2017 và công văn số 6150/VPCP-NN ngày 14/6/2017 của Văn phòng Chính phủ; không để tàu cá đóng xong không được giải ngân, không được ra khơi do vương mắc về bảo hiểm.
Tạm đình chỉ các đăng kiểm viên Song song với công tác này, Bộ NNPTNT đã yêu cầu Tổng cục Thủy sản chỉ đạo Trung tâm Đăng kiểm tàu cá có báo cáo về việc giám sát đóng mới tàu cá vỏ thép trong toàn quốc và báo cáo giải trình việc giám sát đóng mới tàu cá của tỉnh Bình Định; nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm tập thể lãnh đạo, đăng kiểm viên có liên quan trong việc giám sát đóng mới tàu cá, đăng kiểm tàu cá bị hư hỏng. Tạm đình chỉ công tác các đăng kiểm viên có liên quan, kiểm điểm trách nhiệm và chờ có kết luận chính thức để xử lý theo quy định. |