Dân Việt

Hà Nội bỏ ý định thu hồi xe cũ nát từ năm 2018 vì… thiếu “luật”?

Thành An 01/07/2017 09:09 GMT+7
Thời gian qua, lực lượng CSGT Công an Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra, xử lý các loại xe máy cũ nát, không đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, “vấn nạn” này vẫn đang gây nhức nhối với Hà Nội.

Mới đây, cơ quan chức năng đã có tờ trình thu hồi xe cũ nát nhưng nhận thấy còn nhiều vấn đề bất cập nên dự thảo nghị quyết trình HĐND TP.Hà Nội đã bỏ nội dung thu hồi xe máy cũ nát từ năm 2018.

Theo ghi nhận của PV, những chiếc xe máy cũ nát có đặc điểm “nhận dạng” chung như xe chỉ trơ lại bộ khung bằng sắt hoen gỉ, phần đầu trống hoác, dây điện loằng ngoằng, không còi, không đèn, không xi nhan, không gương.

img

Một chiếc xe máy cũ chở vật liệu xây dựng cồng kềnh trên phố Hà Nội

Thậm chí, nhiều xe không có đăng ký xe, không có biển số, không có ống xả... xuất hiện rất nhiều trên hầu hết các tuyến đường trong khu vực nội đô, trong đó tập trung nhiều ở các khu vực chợ Đồng Xuân, chợ Long Biên, chợ Phùng Khoang, đường Phạm Hùng, đường Xuân Thủy, đường Cầu Giấy (quận Cầu Giấy), đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân), đường Trường Chinh (Đống Đa), đường Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân)...

Phần lớn những chiếc xe này được dùng để chở hàng tạp hóa, rau quả, gas, đá lạnh, nước giải khát, nội thất và thiết bị xây dựng. Nhiều xe còn chở hàng quá khổ, quá tải, chở thêm cả người ngồi vắt vẻo trên những bao hàng, nhiều người trong số này sử dụng xe không đảm bảo an toàn khi không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng trên các con đường...

Anh Nguyễn Văn Thuận (quận Nam Từ Liêm) đang sử dụng chiếc xe Dream cũ cho biết, anh mua chiếc xe này với giá gần 2 triệu đồng từ cuối năm 2013 để chuyên chở thức ăn thừa từ các quán bán bún, cơm tại các quận lân cận như Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy. Biết là xe cũ nát, các điều kiện bảo đảm an toàn khi lưu thông hạn chế, nhưng vì thấy xe vẫn chạy tốt nên cứ để thế chạy, thỉnh thoảng anh chỉ “mông má” lại ốc vít, dầu mỡ cho “bon”.

Sáng 30.6, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo giới thiệu nội dung kỳ họp thứ 4, HĐND thành phố. Trong đó, nội dung thu hồi xe máy cũ nát nhận được khá nhiều ý kiến quan tâm khi Trưởng ban Đô thị Nguyễn Nguyên Quân cho biết, trong tờ trình mới nhất của UBND thành phố và dự thảo nghị quyết của HĐND về Đề án quản lý phương tiện giao thông không còn nội dung thu hồi xe máy cũ nát trong giai đoạn 2017-2020 như dự thảo được đưa ra lấy ý kiến.

img

img

Rất nhiều chiếc xe cũ nát vẫn đang lưu thông trên đường phố. (Ảnh: I.T)

“Sau khi các bộ, ngành cho ý kiến, phản biện của Mặt trận Tổ quốc và trên cơ sở tiếp thu ý kiến nhân dân, nghiên cứu tính pháp lý, cơ quan soạn thảo thấy rằng, nội dung này còn phải xem xét và tính toán kỹ hơn. Vì thế, dự thảo nghị quyết trình HĐND sẽ không có việc thu hồi xe máy cũ nát” - ông Quân thông báo.

Theo tờ trình đề án, nội dung thu hồi xe máy cũ nát đưa ra lộ trình: Giai đoạn 2017-2020 sẽ điều tra, rà soát, thống kê lượng xe máy đã qua sử dụng theo năm sản xuất, nếu xe không đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường sẽ đề xuất thu hồi, xử lý. Một giải pháp khác là thống kê phân loại theo khu vực (quận, huyện), niên hạn, chủng loại toàn bộ xe máy trên địa bàn, xác định bãi tập kết để tiêu hủy xe máy hết niên hạn.

Trước đó, tại hội thảo Kế hoạch tổng thể an toàn giao thông cho Thủ đô, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT - cho biết: "Thủ tướng Chính phủ đã có quy định về thu hồi xe máy cũ nát bắt đầu thực hiện từ 1.1.2018. Bây giờ chúng ta đang thiếu điều kiện cụ thể để thu hồi. Cho đến giờ chúng ta vẫn chưa có quy định cụ thể mà chỉ mới xử lý bằng cảm quan. Trước mắt chúng tôi sẽ thống kê rà soát tất cả số lượng xe trên từng địa bàn dân cư để đề xuất chính sách".

Về vấn đề này, thượng tá Nguyễn Văn Tòng - Phó Trưởng phòng CSGT Công an TP.Hà Nội - cho rằng, trong quá trình xử lý, xe thì cũ nát, giấy tờ cũng không có, giá trị phương tiện thì quá thấp. Do vậy, khi kiểm tra, xử lý, thu giữ rất nhiều trường hợp người dân đã bỏ lại phương tiện và sau đó tìm một phương tiện khác hành nghề vì đấy là phương tiện mưu sinh của họ.

Theo thống kê, lượng xe máy, ô tô trên đường Hà Nội chỉ đứng sau TP.HCM. Cụ thể, Hà Nội hiện có hơn 5 triệu xe máy; hơn 10.000 xe máy điện, 30 xe môtô 3 bánh được cấp đăng ký và hơn 4.000 xe môtô 3 - 4 bánh tự chế (không được cấp đăng ký). Trong đó, có gần một nửa số lượng xe máy đã sử dụng lâu năm, nhiều xe sản xuất từ những năm 80, 90 của thế kỷ trước cũ nát vẫn đang tham gia giao thông gây mất cảnh quan, ẩn họa tai nạn giao thông và gây ô nhiễm môi trường.