Các cư dân cho rằng phí sử dụng dịch vụ ở dự án Thảo Điền Pearl quá cao
Như Dân Việt đã đăng tải trước đó, cư dân sinh sống tại Thảo Điền Pearl (12 Quốc Hương, phường Thảo Điền, Q.2, TP.HCM) gần 4 năm qua vẫn chưa thể nhận được sổ hồng nên mới đây đã căng băng rôn phản đối chủ đầu tư.
Một số vấn đề khác khiến cư dân "khó hiểu" là kể từ khi chung cư đi vào vận hành đến nay đã gần 4 năm, chủ đầu tư vẫn chưa thể phối hợp với cư dân để thành lập Ban quản trị mới. Và các cư dân đều muốn biết, số tiền quỹ bảo trì đang ở đâu, sẽ về đâu?
Thêm vào đó, nhiều người hiện đang sinh sống tại Thảo Điền Pearl không hiểu tại sao các tiện ích như hồ bơi, phòng tập gym… bị thu phí quá cao so với mặt bằng chung của các chung cư khác tại khu vực, trong khi đó, lại ít người sử dụng các dịch vụ.
Nhằm làm sáng tỏ những vấn đề cũng như những phản ánh của cư dân, PV Dân Việt đã có buổi tiếp xúc chính thức với đại diện chủ đầu tư.
Tại đây, ông Nguyễn Văn Đồi - Phó giám đốc Điều hành Công ty SSG2 khẳng định, có nhiều lý do dẫn đến việc chậm trễ bàn giao sổ hồng cho cư dân. Trong đó, gồm cả hai yếu tố chủ quan và khách quan.
“Không ai muốn trễ nãi việc giao sổ hồng cho cư dân cả. Công ty chúng tôi đang cố gắng hết sức để làm việc với cơ quan chức năng đẩy nhanh quá trình ra sổ hồng cho cả tòa nhà”, ông Đồi nói.
Chủ đầu tư dự án Thảo Điền Pearl sẽ giao sổ hồng cho cư dân trong năm 2017?
Ông Đồi cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến việc chậm ra sổ hồng cho cư dân là do SSG2 chưa thực hiện được nghĩa vụ tài chính đối với một phần đất trong dự án.
Cụ thể, trong tổng diện tích khuôn viên hơn 13.000 m2 đất xây dựng Thảo Điền Pearl còn có 243m2 do Nhà nước quản lý. Nói cách khác, 243m2 này không thuộc về đất của SSG2 hay SSG Group. Điều này đồng nghĩa SSG2 phải thực hiện nghĩa vụ tài chính với 243m2 này.
Trong quá trình thực hiện nghĩa vụ tài chính, Phía SSG Group đã có văn bản chính thức đề nghị đóng tạm 500 triệu đồng. Tuy nhiên, do nhiều lý do nhất định, việc đóng tiền trên diện tích 243m2 vẫn chưa thể thực hiện được.
“Thật ra, trong vấn đề này, công ty chúng tôi cũng bị liên đới khi chưa thể hoàn thiện xong nghĩa vụ tài chính trên 243m2. Bởi các quá trình giao dịch trên diện tích này rất khó khăn và nhiêu khê chứ không đơn giản như cư dân vẫn nghĩ. Chúng tôi sẽ cố gắng để trao sổ hồng đến cư dân trong năm 2017”, đại diện chủ đầu tư phân trần.
Ngoài ra, với thông tin cho rằng, vì chuyển đổi thiết kế ở tầng hầm thành siêu thị ảnh hưởng đến việc ra sổ hồng, chủ đầu tư khẳng định, đây không phải là vấn đề cam go bởi vì việc này chủ đầu tư làm đúng thủ tục.
Phúc đáp về vấn đề bức xúc của cư dân trong việc lập Ban quản trị tòa nhà Thảo Điền Pearl, ông Đồi cho biết, trong khoảng 4 năm qua, nhiều lần chủ đầu tư tiến hành đại hội cư dân bầu Ban quản trị mới nhưng bất thành.
“Hiện nay vẫn chưa thành lập Ban quản trị mới bởi chúng tôi triệu tập cư dân họp để bầu nhưng lần thứ nhất cũng chỉ tham dự mười mấy phần trăm, lần thứ hai cũng không đủ vì cư dân không tham gia hoặc tham gia ít nên không đủ điều kiện thành lập. Theo luật thì lần thứ 3, chúng tôi giao cho UBND phường Thảo Điền có trách nhiệm tổ chức hội nghị nhà chung cư. Trước đó, chủ đầu tư cũng có Ban trù bị để chuẩn bị thành lập Ban quản trị, chúng tôi cũng có gởi thư mời đến tất cả cư dân cả nửa tháng mà không thể trọn vẹn”, ông Đồi nói.
Thế nhưng, khi được hỏi là có khúc mắc gì trong quá trình bầu Ban quản trị mới mà cư dân không đến, vị này trả lời là chủ đầu tư cũng không hiểu tại sao.
Nói về việc tại sao các dịch vụ sử dụng ở chung cư Thảo Điền Peal quá cao, ông Đồi lý giải, thật ra, kể từ khi vận hành, chủ đầu tư không có ý định kinh doanh theo kiểu thị trường. Thay vào đó, để sử dụng và duy trì các tiện ích, người dân phải đóng tiền vào chi phí vận hành, và số tiền nhiều hay ít, tùy thuộc vào số lượng người sử dụng trong chung cư.