Dân Việt

To chưa hẳn đã to

27/09/2011 09:52 GMT+7
(Dân Việt) - Một dạo, dư luận rộ lên về dự án đổi mới sách giáo khoa với số tiền lên đến 70 nghìn tỷ, trên VTV, lại nói đến dự án trùng tu các di tích lịch sử với số tiền 13 nghìn tỷ. Rồi dự án dựng tượng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng tại Quảng Nam với số tiền dự kiến là 410 tỷ (trong đó chủ yếu là tiền ngân sách).

Một tờ báo mạng đã mở cuộc thăm dù ý kiến của người dân và được biết: Số người ủng hộ nên làm là 5,3%; số người cho rằng làm với quy mô nhỏ vừa phải là 42%, còn số người nói không nên làm là 50,6% .

Về việc dựng tượng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng là một việc nên làm, nhất là ở một vùng đất nhiều đau thương như Quảng Nam nhưng với một số tiền lớn như vậy, công luận không thể không có ý kiến. Vấn đề là bức tượng có thể hiện được sống động tinh thần hy sinh vô bờ bến của những người mẹ hay không? Bức tượng có đem lại hiệu quả to lớn trong việc giáo dục thế hệ trẻ về lòng yêu nước hay không?

Như vậy tượng to hay nhỏ không phải là vấn đề bởi giá trị tinh thần to lớn không phải nằm ở chỗ đắp tượng to hay nhỏ.

Những pho tượng ở chùa Tây Phương có to đâu sao giá trị nhân bản của nó lại trường tồn như vậy? Trong lúc kinh tế khó khăn, lạm phát tăng cao, đời sống của người dân ai cũng biết là còn rất thiếu thốn, chúng ta đang có chủ trương cắt giảm đầu tư công, nhiều công trình phục vụ dân sinh hàng ngày đang bế tắc, nhiều Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, nhiều gia đình thương binh liệt sĩ, thanh niên xung phong … đang cần có thêm trợ cấp.

Tiền Nhà nước cũng là tiền của dân, phải chi tiêu sao cho hợp lý, tiết kiệm, có hiệu quả nếu không là có tội với dân, với nước.

Nên chăng, cần có luật về chi tiêu, đầu tư công để người dân có thể công khai giám sát, ngăn chặn những việc làm cảm tính, tùy tiện.