Dân Việt

Đồng Nai: Làm giàu nhờ tổ chức kinh tế tập thể

28/09/2011 16:30 GMT+7
(Dân Việt) - Các cấp Hội Nông dân (ND) của tỉnh Đồng Nai đã và đang triển khai nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy mạnh mẽ quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn bằng nhiều mô hình thúc đẩy tăng năng suất cây trồng, vật nuôi.

Ông Trần Văn Xuân- Phó Chủ tịch Hội ND huyện Xuân Lộc cho biết: "Để tạo điều kiện học hỏi kinh nghiệm trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cho các hộ sản xuất cùng một loại cây trồng, vật nuôi, chúng tôi đã và đang vận động nông dân gia nhập Câu lạc bộ (CLB) Năng suất cao".

img
Thanh long - loại cây được Hội ND huyện Xuân Lộc khuyến khích trồng.

Câu lạc bộ Năng suất cao

Đến nay trên điạ bàn toàn huyện Xuân Lộc đã hình thành 276 CLB, thu hút 9.689 hội viên tham gia với tổng diện tích đất sản xuất đăng ký gần 8.900ha. Chỉ riêng các hội viên trong CLB này đã nuôi được trên 20.000 con heo, 2.037 con bò, 150 con nhím, khoảng 200 con dê và hàng trăm nghìn con gà.

Theo đánh giá, đây là mô hình tổ chức kinh tế tập thể giản đơn, hoạt động đạt hiệu quả cao hơn nhiều trong sản xuất, chăn nuôi cả về năng suất, chất lượng và tiêu thụ sản phẩm so với các hộ không vào CLB. Từ mô hình này, thời gian qua đã xuất hiện những cánh đồng bắp đạt năng suất từ 12-14 tấn/ha/vụ như ở các xã Xuân Phú, Lang Minh; vườn tiêu 10-12 tấn/ha/năm ở xã Xuân Thọ, Suối Cao...

Tuy nhiên, mô hình CLB vẫn chưa đủ tư cách pháp nhân cho nên vẫn chưa tự chủ được về tài chính. Do đó, vẫn còn trở ngại trong hoạch định kế hoạch phát triển, chưa chủ động được tổ chức sản xuất, kinh doanh. Theo ông Xuân: "Để hạn chế những bất cập trên, Hội ND huyện Xuân Lộc đã triển khai thí điểm lên mô hình Liên hiệp CLB Năng suất cao. Đến giữa tháng 9, toàn huyện đã thành lập được 15 Liên hiệp CLB ở 15 xã, thị trấn, với 712 hội viên tham gia, sản xuất trên diện tích 2.554ha và tổng vốn điều lệ đăng ký 1,26 tỷ đồng".

Hình thành những vùng chuyên canh

Theo Hội ND tỉnh Đồng Nai, chỉ trong vòng 2,5 năm qua, được Hội ND và các ngành chức năng hướng dẫn, nông dân trong tỉnh đã áp dụng các quy trình kỹ thuật tiên tiến, sử dụng các loại giống mới, thực hiện thâm canh... từ đó sản xuất nông nghiệp và kinh tế nông thôn chuyển dịch đúng hướng, đạt tốc độ tăng trưởng cao và ổn định.

Với cây ngắn ngày, được triển khai các giải pháp kỹ thuật đồng bộ, các mô hình trình diễn và hướng dẫn sử dụng phân bón hợp lý, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn... nên bà con nông dân đã mạnh dạn chuyển đổi và sử dụng các loại giống năng suất cao, phẩm chất tốt, vì thế năng suất năm sau luôn tăng cao hơn năm trước.

Riêng đàn heo của toàn tỉnh Đồng Nai, theo ước tính hiện có khoảng 1,4 triệu con. Trong khi đó, ở nghề nuôi thuỷ sản, nông dân đang chuyển dần từ các loại giống có năng suất cao sang nuôi các loại có giá trị kinh tế, được thị trường ưa chuộng như: Cá rô đồng, bống tượng, rô phi đỏ, điêu hồng, trê lai, tai tượng, cá chình, cá lăng... với giá trị chăn nuôi đạt trên 2.000 tỷ đồng.

Ông Trần Văn Quang- Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Đồng Nai cho biết: "Đến nay, toàn tỉnh đã có 3.387 trang trại nông, lâm, ngư nghiệp, trong đó nhiều trang trại có thu nhập vượt trội, góp phần vào tốc độ tăng trưởng, ổn định về nông nghiệp trên địa bàn. Toàn tỉnh, đã hình thành các vùng chuyên canh cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao, gắn với công nghiệp chế biến và thị trường".