Cygnet được ra đời từ sự hợp tác giữa Aston Martin và Toyota - hai nhà sản xuất dẫn đầu hai lĩnh vực: xe thể thao hạng sang và xe tiện dụng. Đây cũng là mẫu hatchback duy nhất của Aston Martin, được phát triển dựa trên mẫu xe đô thị Toyota iQ. Cygnet ra mắt lần đầu tiên dưới dạng concept tại Triển lãm ô tô Geneva vào năm 2010 và chính thức có mặt trên thị trường Anh từ năm 2011 đến 2013. Mẫu xe này được nhận định là một giải pháp dành riêng cho giao thông đô thị, và là một phương tiện di chuyển cá nhân cao cấp.
Aston Martin đã sản xuất Cygnet, với mục tiêu doanh số chỉ vỏn vẻn 4.000 chiếc mỗi năm. Lý do Aston lại có mục tiêu doanh số này là Vì đứng trước các quy định về khí thải của EU, Aston Martin chịu áp lực phải cắt giảm lượng khí thải CO2 trung bình của toàn bộ danh mục sản phẩm vào năm 2012. Và hơn hết, Aston muốn mở rộng đối tượng khách hàng sang giới trẻ năng động, chưa tích luỹ được nhiều nhưng vẫn thích sở hữu một chiếc xe cá tính, cao cấp đi trong phố.
Tuy nhiên, có một sự bất hợp lý rằng Cygnet có kích thước và kiểu dáng gần như giống hệt Toyota iQ, nhưng gắn với thương hiệu Aston Martin, mẫu Cygnet có giá bán lên tới 30.995 bảng (900 triệu đồng) khi mới có mặt trên thị trường Anh vào năm 2011, đắt gấp đôi Toyota iQ. Vì vậy, Aston Martin chưa bao giờ đạt được doanh số 4.000 xe/năm như kỳ vọng, Aston chỉ bán được tổng cộng khoảng 150 chiếc. Trong khi đó, công nhân tại nhà máy của Aston ở Warks - Anh, mất tới 150 giờ để sản xuất một chiếc Cygnet, trong khi cũng chỉ mất 200 giờ để sản xuất một chiếc DB9. Với những lý do trên, hãng đã lặng lẽ khai tử mẫu xe này sau hai năm sản xuất. Dù vậy, nhưng đến nay, sau 5 năm bị khai tử, giá xe vẫn ở mức từ 30.000 - 40.000 bảng (900 triệu - 1,2 tỷ đồng).
Cygnet là mẫu xe nhỏ nhất và nhẹ nhất của Aston Martin. Nội thất được bọc da thủ công, lót trần bằng da Alcantara, có kiểu bố trí ghế ngồi linh hoạt giống như Toyota iQ; đó là 2+2, 2+1, hoặc chỉ 2. Cygnet sở hữu động cơ 4 xy-lanh tăng áp 1.3L công suất 94 mã lực , đi cùng hộp số sàn 6 cấp (tiêu chuẩn) hoặc số vô cấp CVT (tùy chọn) và hệ dẫn động cầu trước. Chiếc xe mất tới 11,6 giây để tăng tốc 0-100 km/h.