Dân Việt

Hoàng Khương bị 4 năm tù

08/09/2012 06:28 GMT+7
(Dân Việt) - Hôm qua, ngày 7.9, Tòa án nhân dân TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Khương (tức Hoàng Khương - phóng viên Báo Tuổi Trẻ) mức án 4 năm tù về tội “đưa hối lộ”.

Trước đó, đại diện Viện KSND TP.HCM đã đề nghị mức án 6 - 7 năm tù về tội danh này đối với Hoàng Khương.

HĐXX nhận định rằng, bị cáo Khương trong quá trình tác nghiệp đã dùng biện pháp tiêu cực để đưa những người khác cùng tiêu cực là vi phạm pháp luật. Trong khi, xuyên suốt phiên tòa, bị cáo Hoàng Khương luôn cho rằng bản thân đã sai sót trong tác nghiệp vì can thiệp quá sâu vào quá trình xảy ra vụ việc.

img

Lực lượng chức năng dẫn giải Hoàng Khương về trại giam.

Luật sư Phan Trung Hoài, bào chữa cho bị cáo Khương đề nghị HĐXX miễn trách nhiệm hình sự đối với Hoàng Khương. Theo luật sư Hoài, Hoàng Khương không thể tự ý đăng bài mà quyền này là của tòa soạn, Ban Biên tập Báo Tuổi Trẻ. Do đó không thể cho rằng hành vi của Hoàng Khương mang mục đích cá nhân chứ không phải là tác nghiệp.

Trong khi đó, vị đại diện Viện Kiểm sát thì cho rằng có đủ căn cứ để xác định tội danh các bị cáo như đã nêu trong cáo trạng. Bị cáo Hoàng Khương luôn khẳng định không có mục đích nào khác ngoài việc tác nghiệp.

Luật sư Phan Trung Hoài dẫn ra ý kiến của Ban Biên tập Báo Tuổi Trẻ rằng: Mục đích bài báo “Giải cứu xe đua” và "Đồng tiền xóa sạch hồ sơ” là nhằm tìm kiếm giải pháp giúp giảm tai nạn giao thông, theo chủ trương của Ban Biên tập Báo Tuổi Trẻ.

Luật sư Phan Trung Hoài cũng cho rằng các cơ quan tố tụng không đề cập gì về chủ trương thực hiện tuyến bài “Chặn đứng thảm họa giao thông” của Ban Biên tập Báo Tuổi Trẻ nên không bảo đảm tính khách quan của vụ án.

Đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị các mức án cho từng bị cáo: Hoàng Khương từ 6 - 7 năm tù vê tội đưa hối lộ, Huỳnh Minh Đức (nguyên cán bộ Đội cảnh sát giao thông - trật tự - phản ứng nhanh Công an Q.Bình Thạnh, TP.HCM), từ 6 - 7 năm tù tội nhận hối lộ, Tôn Thất Hòa (Giám đốc DNTN Duy Nguyên) từ 2 - 3 năm tù về tội môi giới hội lộ, Nguyễn Đức Đông Anh 4 - 5 năm tù, Trần Anh Tuấn từ 2 - 3 năm tù về tội đưa hối lộ và Trần Minh Hòa từ 5 - 6 năm tù về tội đưa hối lộ.

Khi nói lời sau cùng, bị cáo Hoàng Khương gửi lời xin lỗi đến Tôn Thất Hòa và Nguyễn Đức Đông Anh vì đã hết lòng giúp đỡ bị cáo tác nghiệp mà bị vào vòng lao lý như ngày hôm nay. Bị cáo mong hội đồng xét xử xem xét động cơ mục đích của 2 bị cáo này để dành cho họ bản án nhẹ nhất.

Hoàng Khương cho rằng, chỉ vì sai sót nghiệp vụ, với động cơ đấu tranh chống tiêu cực, đúng với chủ trương của Đảng và Nhà nước, đồng thời bị cáo xác định mình có lỗi, hành vi là có. Nhưng theo bị cáo chưa đến mức phải chịu trách nhiệm hình sự và tội phạm pháp lý mà bị cáo phải nhận đến hôm nay là 248 ngày tạm giam, đối với bị cáo đã là quá nặng nề.

HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo mức án: Huỳnh Minh Đức (nguyên CSGT Công an quận Bình Thạnh) tội “nhận hối lộ” 5 năm tù; Trần Minh Hòa 5 năm tù, Nguyễn Đức Đông Anh (em vợ Hoàng Khương) 4 năm tù, Trần Anh Tuấn 1 năm tù, Hoàng Khương 4 năm tù về cùng tội danh “đưa hối lộ”; Tôn Thất Hòa 2 năm tù về tội “môi giới hối lộ”.