Dân Việt

Bộ Y tế thí điểm khảo sát sự hài lòng của người bệnh qua điện thoại

P.V 19/07/2017 12:28 GMT+7
Bộ Y tế và Trung tâm Sáng kiến Việt Nam (Đại học Indiana Hoa Kỳ) đã họp về triển khai thí điểm khảo sát sự hài lòng của người bệnh qua điện thoại vào chiều 17.7. Theo Bộ Y tế, một số cuộc khảo sát vừa qua cho thấy, sự hài lòng của người bệnh phản ánh đúng với thực trạng của cơ sở y tế Việt Nam hiện nay.

Thông tin từ cuộc họp cho biết, từ nhiều năm qua, Bộ Y tế đã tiến hành khảo sát hài lòng của người bệnh nội trú, ngoại trú và khảo sát sự hài lòng của nhân viên y tế đối với lãnh đạo bệnh viện. Việc tiến hành khảo sát 3 tháng/lần tại mỗi bệnh viện không chỉ giúp các bệnh viện tìm ra những hạn chế để tiến hành cải tiến chất lượng.

Theo ThS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh, năm 2016, Cục quản lý Khám, chữa bệnh đã xây dựng phần mềm khảo sát sự hài lòng của người bệnh trực tuyến. Chỉ tính từ tháng 12.2016- đến tháng 3./2017 đã có 61/63 Sở Y tế chỉ đạo và thực hiện Khảo sát sự hài lòng của người bệnh. Bộ Y tế đã thu được số liệu quốc gia của hơn 56.000 phiếu khảo sát sự hài lòng của người bệnh nội trú và trên 48.000 phiếu khảo sát người bệnh ngoại trú.

img

Nhiều cơ sở y tế có đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của bệnh nhân (Ảnh minh họa IT).

Ông Khoa đánh giá, tỷ lệ hài lòng trung bình của người bệnh phản ánh khá sát với thực trạng chất lượng các bệnh viện của Việt Nam. Sự hài lòng của người bệnh ở tuyến tỉnh cũng cao hơn tuyến huyện. Kết quả này đã giúp nhiều cơ sở y tế nhìn thẳng vào thực trạng của mình và cải thiện, nâng cao chất lượng ở những điểm mà người bệnh chưa hài lòng.

Còn kết quả đánh giá độc lập của Viện Chiến lược và chính sách y tế (Bộ Y tế) tại 10 bệnh viện cho thấy, 87% người bệnh hài lòng với dịch vụ khám chữa bệnh, 71% người bệnh nhận xét thái độ của nhân viên y tế đã thân thiện hơn; trên 61% bệnh nhân cho biết việc niêm yết thông tin về quy trình khám chữa bệnh tốt hơn, thời gian chờ đợi giảm hơn, cơ sở vật chất tại khu vực khám bệnh, điều kiện vệ sinh môi trường, vệ sinh buồng bệnh được cải thiện…

Để có thêm những ý kiến phản hồi của người dân về chất lượng khám chữa bệnh, được sự đồng ý của Bộ Y tế, Sáng kiến Việt Nam cùng Cục Quản lý Khám chữa bệnh triển khai thí điểm khảo sát sự hài lòng của người bệnh qua điện thoại.

Theo các đại biểu, đây là một kênh khảo sát sáng tạo, tuy nhiên cần tiếp tục hoàn thiện thêm về các mặt như phương pháp, nội dung câu hỏi, cỡ mẫu, cách tiếp cận… để có thể áp dụng rộng rãi và triển khai chính thức và áp dụng rộng rãi khảo sát sự hài lòng của người bệnh tại các bệnh viện Việt Nam.