Khi chính thức giới thiệu 3 phiên bản của X-Class vào ngày 18/7 vừa qua, Mercedes-Benz đã trở thành một trong những thương hiệu xe sang đầu tiên trên thế giới lấn sân sang phân khúc xe bán tải. Đây là sản phẩm của sự hợp tác giữa thương hiệu xe sang nước Đức với Nissan, dù vẫn mang logo ngôi sao ba cánh.
Chiếc bán tải hạng sang này được phát triển từ hệ khung gầm của mẫu Nissan Navara kết hợp những cải tiến về thiết kế, công nghệ, tính năng đặc trưng của Mercedes-Benz.
Ông Volker Mornhinweg - người đứng đầu bộ phận Mercedes-Benz Vans toàn cầu, đã chia sẻ lý do hợp tác với Nissan trong dự án phát triển mẫu xe bán tải này, chính là tính hiệu quả kinh tế. Nếu chỉ tự thân vận động, thì hãng xe Đức sẽ mất khá nhiều thời gian và khó đạt được sản lượng như kế hoạch, nên để tạo ra một sản phẩm có sức hấp dẫn từ góc độ giá cả, Mercedes-Benz cần có đối tác để giảm chi phí sản xuất. Và hợp tác với Nissan là điều cần thiết.
Sự hợp tác giữa các nhà sản xuất ô tô để cắt giảm chí phí, rút ngắn thời gian khi phát triển xe thương mại hạng nhẹ LCV (Light Commercial Vehicle) đã trở thành xu hướng phổ biến trong những năm qua. Bên cạnh đó, việc hợp tác với Nissan sẽ giúp Mercedes-Benz sớm thực hiện được mục tiêu mở rộng danh mục sản phẩm toàn cầu để tăng tính cạnh tranh.
Ông Volker Mornhinweg cũng cho biết thêm, X-Class là sản phẩm toàn cầu, vì vậy hãng xe Đức đã không thể chậm trễ. Mercedes-Benz đã đặt ra mục tiêu phát triển xe bán tải trong thời gian sớm nhất trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh, và Nissan có một truyền thống lâu đời trong việc chế tạo xe bán tải, đó là cơ sở cho việc hợp tác để phát triển sản phẩm mới.
Hợp tác với Nissan, không chỉ giúp Mercedes-Benz đẩy nhanh quá trình sản xuất, mà còn có thể đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng với dòng xe X-Class tại nhiều thị trường trên thế giới. X-Class được hãng xe Đức giới thiệu gồm 3 phiên bản Pure, Progressive tiện nghi và X-Class Power phong cách.