Hãng bảo mật Kaspersky Lab của Nga vừa thông báo khởi động một chiến dịch ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương để phổ cập và tăng cường nhận thức về an toàn trên Internet. Được biết đến với cái tên Goondus Awards, chiến dịch này kêu gọi các bài dự thi nói về những sai lầm của họ trên Internet, dẫn đến thiệt hại hoặc mất uy tín, tài chính hoặc tài sản,...
Trang web của Goondus Awards tại địa chỉ http://goondusawards.com sẽ đăng tải các bài thi này dưới dạng ẩn danh.
Để gửi một câu chuyện, người tham gia cần điền đầy đủ thông tin yêu cầu như tên, địa chỉ email và số liên lạc cùng với kiểu lừa đảo, tựa đề và câu chuyện phải có thật. Các tiêu chí cho bài dự thi là chúng phải dựa trên các sự kiện thực tế dẫn đến tổn thất vật chất hoặc phi vật chất liên quan đến việc sử dụng Internet. Các câu chuyện thắng cuộc sẽ được lựa chọn bởi ban giám khảo và người chiến thắng sẽ nhận được máy tính bảng Samsung, iPad mini 3, tai nghe Jays,…
Bà Sylvia Ng - Giám đốc điều hành Kaspersky Lab khu vực Đông Nam Á cho biết: “Chúng tôi muốn phổ cập cho mọi người về các hành vi trên Internet sao cho an toàn hơn, thông qua việc giới thiệu những ví dụ thực tế về những sai lầm dẫn tới một số hình thức mất mát hoặc thiệt hại. Tuy một vài câu chuyện có thể hài hước nhưng hậu quả và thiệt hại là có thực, và trong một số trường hợp còn rất nghiêm trọng. Vì các bài tham gia đều được ẩn danh, chúng tôi khuyến khích một chiến dịch chuyển tải thông điệp rằng: Chỉ những thói quen an toàn mới làm cho Internet trở nên an toàn hơn với người dùng”.
Theo đại diện Kaspersky Lab, với việc dễ dàng truy cập Internet, người dùng đã phát triển một cảm giác tự mãn hoặc thậm chí là khá ngây thơ trong cuộc sống số hàng ngày, tự biến họ thành nạn nhân tiềm năng của tội phạm mạng. Giải thưởng Goondus nhằm mục đích nhắc nhở người dùng rằng, họ không hoàn toàn an toàn với tội phạm mạng và họ cần phải cảnh giác khi sử dụng Internet để tự bảo vệ mình.
Với chương trình này, các nhà bảo mật sẽ phải phân tích, phá vỡ những lá chắn của phần mềm bảo mật Kaspersky Lab.