Giờ mới thực hiện là bị “chậm chân”
Mới đây, Sở GTVT TP. Hà Nội vừa lấy ý kiến dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn. Trong đó có những điểm đáng chú ý như: từ năm 2018 sẽ thống nhất thiết kế màu sơn chung cho taxi; từ năm 2019 - 2024, xe taxi thay mới sẽ áp dụng màu sơn chung; từ năm 2025, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với taxi hoạt động trên địa bàn thành phố.
Đặc biệt, quy chế cũng tổ chức phân vùng hoạt động cho taxi. Theo đó, các xe hoạt động tại vùng 2 (huyện, thị xã) chỉ được trả khách trong vùng 1 (các quận), không được dừng, chờ đón khách trong vùng 1 và ngược lại.
Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Dân Việt, ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, trong quy chế dự thảo trên có nhiều điểm hợp lý, tuy nhiên cũng có nhiều điểm bất cập. Theo ông Liên, trước đây Hà Nội cũng đã từng có ý tưởng áp dụng màu sơn chung cho xe taxi nhưng chưa thực hiện được, lần này thành phố mới quyết tâm thực hiện.
Ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, trong quy chế dự thảo trên có nhiều điểm hợp lý, tuy nhiên cũng có nhiều điểm bất cập.
Chủ tịch hiệp hội Vận tải Hà Nội ủng hộ việc taxi sơn chung một màu, ông Liên giải thích, trên thế giới các nước phát triển đã thực hiện việc này từ rất lâu để dễ quản lý. Điều này là tiến bộ là đáng hoan nghênh. Việt Nam bây giờ mới bắt đầu thực hiện là hơi bị “chậm chân”. Việc sơn chung một màu sơn sẽ giúp cho các doanh nghiệp taxi hoạt động được quy cũ hơn. Ngoài ra, cũng tạo được một thương hiệu chung cho thành phố.
Ông Liên cũng cho rằng, nếu dự thảo này được thực hiện thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ có một số thiệt thòi, mà cái dễ nhìn thấy nhất đó là “tiền” nhưng vì lợi ích chung của xã hội các doanh nghiệp cũng phải cố gắng.
Nói về việc tổ chức phân vùng hoạt động cho xe taxi, Chủ tịch hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng vấn đề này không hợp lý và phải loại bỏ khỏi dự thảo. Ông Liên giải thích, taxi là dịch vụ vận tải hành khách công cộng nhiều người, và phục vụ theo nhu cầu, nên không thể cấm vô lý như thế được, nếu cấm phải cấm xe cá nhân trước. Thành phố phải có biện pháp quản lý để không tăng thêm mật độ xe chứ không thể cấm xe theo vùng 1, vùng 2 được.
Tiếp tay cho các doanh nghiệp làm ăn chộp giật tung hoành
Cũng nói về vấn đề này, ông Vũ Quốc Huy – Giám đốc hãng taxi Ba Sao cho biết, ông nhất trí với chủ trương thống nhất các xe taxi được sơn một màu. Việc làm này giúp cho khách hàng trong nước và Quốc tế dễ dàng nhận diện thương hiệu taxi Hà Nội. Đây cũng là động lực thúc đẩy các doanh nghiệp taxi hoạt động trên địa bàn Thủ đô phải phấn đấu xây dựng thương hiệu của mình nói riêng và Hà Nội nói chung một hình ảnh đẹp về chất lượng phương tiện, thái độ và phong cách phục vụ.
Từ năm 2018 sẽ thống nhất thiết kế màu sơn chung cho taxi; từ năm 2019 - 2024, xe taxi thay mới sẽ áp dụng màu sơn chung; từ năm 2025, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với taxi hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội?
Giám đốc một hãng taxi khác thì lại cho rằng, việc này không những ảnh hưởng tới các doanh nghiệp dày công gây dựng thương hiệu phục vụ bằng phương châm khách hàng luôn luôn đúng, gây thiện cảm… mà sẽ tiếp tay cho các doanh nghiệp làm ăn chộp giật mặc sức tung hoành. Sơn chung một màu thì tại các điểm đỗ taxi công cộng khách hàng không thể nhớ, phân biệt được hãng taxi nào có uy tín và tin dùng.
“Hà Nội hiện tại có gần 100 hãng taxi lớn nhỏ hoạt động trên 20 năm vừa qua. Việc nhận diện màu sơn kết hợp nhận diện logo thương hiệu của một hãng taxi đã trở thành thói quen, ăn sâu vào tiềm thức của khách hàng, ví dụ nhắc tới taxi Mai Linh, khách hàng sẽ nghĩ đến xe taxi màu xanh lá; taxi Group có màu trắng viền đỏ… Như vậy, khi màu sơn được đồng nhất thì khách hàng sẽ rất khó nhận diện được logo thương hiệu, đèn mào, số điện thoại riêng của hãng. Vì lẽ đó, chúng tôi kiến nghị nên trang trí lô gô, màu sắc riêng cho Hà Nội nhưng vẫn bảo đảm được màu sắc riêng đặc trưng cho mỗi doanh nghiệp”, vị Giám đốc này cho biết thêm.