Clip: Cận cảnh khu vực giáp ranh sân bay được yêu cầu giải tỏa sớm.
Thượng tướng Trần Đơn cho biết, từ năm 1975 đến nay, Bộ Quốc phòng đã bàn giao cho TP.HCM hàng nghìn hécta đất quốc phòng để phục vụ phát triển kinh tế địa phương.
Cũng từ năm 1975 đến nay, Bộ Quốc phòng bố trí nhiều đơn vị quốc phòng để bảo vệ sân bay Tân Sơn Nhất, bảo vệ TP.HCM và khu vực lân cận.
Tuy nhiên, trên thực tế đất quốc phòng chưa được quy hoạch bài bản, có nơi bò vẫn gặm cỏ nhởn nhơ.
Việc quản lý đất quốc phòng đưa vào hoạt động kinh tế tại sân bay cũng còn nhiều bất cập như cho thuê kho bãi… gây lãng phí đất quốc phòng cần phải xử lý.
Khu đất giáp ranh hàng rào sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo yêu cầu của Thượng tướng Trần Đơn, trước mắt cho đình chỉ hoạt động ba cây xăng trong 10 ngày và giải tỏa xong trong vòng một tháng.
Hai trạm xăng dầu Lũng Lô và Tân Sơn nằm cạnh nhau tại giao lộ Trường Chinh - Phạm Văn Bạch.
Cây xăng A41 nằm gần mũi tàu Cộng Hòa, giữa hai cửa hàng bán đồ gỗ có diện tích hàng trăm m2.
Bộ yêu cầu không ký hợp đồng cho thuê kho bãi, tự ý cho thuê, cho mượn, liên doanh, liên kết…
Dãy kiốt giáp sân bay Tân Sơn Nhất nằm dọc tuyến đường Trường Chinh được xem là một trong những chợ sinh vật cảnh lớn nhất ở TP.HCM.
Các cửa hàng ở đây có diện tích từ vài chục đến hơn 100m2, giá cho thuê trên dưới 10 triệu đồng/tháng tùy vào diện tích. Khu vực này luôn đông đúc xe cộ vào giờ cao điểm.
Một số hộ kinh doanh tại đây cho biết, dù đã nhiều lần nghe nói đến việc giải tỏa nhưng vẫn không thấy triển khai nên chưa chuẩn bị kiếm nơi khác để tiếp tục buôn bán.
Tập trung giải quyết tồn tại để quy hoạch và tổ chức lại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất an toàn, văn minh, hiện đại.
Thượng tướng Trần Đơn đánh giá về hoạt động của sân bay Tân Sơn Nhất là quá tải từ trên trời, đường lăn, nhà ga, cả đường thoát ra.