Đăng kiểm: Giám sát rất chặt chẽ!
Tại Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan (huyện Hoài Nhơn, Bình Định), Công ty TNHH MTV Nam Triệu đang tiến hành sửa chữa và thay máy mới chính hãng Mitsubishi cho 7/15 tàu vỏ thép mà công ty cam kết khắc phục.
Theo ngư dân Nguyễn Ảnh - Chủ tàu BĐ 99678 TS, các công nhân của Công ty Nam Triệu rất tích cực khắc phục sự cố tàu hư hỏng. Tuy nhiên, do thời tiết bất lợi nên việc sửa chữa tàu đang gặp rất nhiều khó khăn.
Công ty TNHH MTV Nam Triệu đang khắc phục tàu cá cho ngư dân. Ảnh: D.T
“Hiện tại, tàu đã được sơn xong và đưa máy xuống tàu. Tuy nhiên, 2 hầm bảo quản và 2 hầm chứa nước ngọt vẫn còn đang thi công, dự kiến 1 tuần nữa sẽ xong. Sau đó, tôi coi ngày giờ phù hợp để đưa lưới lên tàu và hạ thủy. Ngư dân nằm bờ lâu quá rồi, hi vọng chuyến biến này này tàu sẽ đánh bắt hiệu quả để có cái trả nợ ngân hàng”- ngư dân Ảnh nói.
Ông Nguyễn Văn Cường - Phó trưởng Phòng đăng kiểm Trung tâm Đăng kiểm tàu cá (Tổng cục Thủy sản, Bộ NNPTNT) cho biết, cơ quan đăng kiểm cùng các bộ phận liên quan đã kiểm định, giám sát chặt chẽ quá trình sửa chữa chiếc tàu vỏ thép của ngư dân Nguyễn Ảnh.
“Chúng tôi đã kiểm tra, kiểm định quy trình sơn 5 lớp trên tàu rất đảm bảo, máy là máy thủy mới có biên bản, hộp số mới. Hiện đã đưa hộp số, máy chính lên tàu. Sau khi chờ ngư dân lắp lưới lên tàu, hạ thủy thì chúng tôi sẽ cân chỉnh hệ động lực, trục chân vịt,... để tàu ra khơi đảm bảo an toàn”- ông Cường cho hay.
Buộc tháo thép Trung Quốc “dỏm”, thay mới
Trong khi đó, theo Sở NNPTNT Bình Định, kết quả kiểm tra lại 10 mẫu thép Trung Quốc trên 5 con tàu hư hỏng (do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng) thì có đến 4 tàu không đạt thép cấp A. Do vậy, nhiều ngư dân yêu cầu công ty này tháo bỏ thép Trung Quốc, thay bằng thép mới Hàn Quốc.
Tuy nhiên, tại cuộc họp gần đây, đại diện Công ty TNHH Đại Nguyên Dương năn nỉ ngư dân cho sửa chữa tàu với lý do: nếu tháo ra, thay thép thì khó hơn đóng tàu mới, kéo dài thời gian sửa chữa, công ty đang khó khăn về tài chính…
Dùng thép Trung Quốc "dỏm", nhiều tàu cá do công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng bị rỉ sét. Ảnh: D.T
Liên quan đến vấn đề trên, ông Trần Châu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: “Quan điểm của tỉnh, đóng tàu bằng thép kém chất lượng thì phải tháo bỏ, đóng lại bằng thép đúng quy chuẩn, chất lượng”.
Theo lãnh đạo tỉnh Bình Định, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đã nhận tiền của ngư dân để đóng tàu bằng thép Hàn Quốc hoặc Nhật Bản. Tuy nhiên, công ty này lại sử dụng thép Trung Quốc kém chất lượng, giờ lại xin sửa chữa kiểu chắp vá là không thể chấp nhận.
“Thép đã không đạt chất lượng, giờ cào ra sơn lại, chắc chắn sử dụng một thời gian rồi lại thủng, rất nguy hiểm. Do đó, UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Công ty TNHH Đại Nguyên Dương phải thực hiện đúng phương án đã được UBND tỉnh phê duyệt, chậm nhất phải hoàn thành trước ngày 30.8. Nếu Công ty cố tình không thay thép mới, kéo dài thời gian tàu nằm bờ, tỉnh Bình Định sẽ đề nghị cơ quan công an xử lý hình sự về hành vi gian dối trong đóng tàu cho ngư dân” - ông Châu cho hay.