Công nghệ "đánh lửa không cần bugi" (HCCI) sử dụng áp suất để đốt cháy hỗn hợp xăng và không khí, loại bỏ phương pháp đánh lửa truyền thống và giúp nâng cao hiệu quả quá trình đốt. Đây là loại động cơ mà các hãng xe lớn, có vốn đầu tư khổng lồ vẫn đang cố gắng chế tạo qua nhiều thập kỷ.
Mazda là hãng đầu tiên tuyên bố sẽ bán xe với động cơ mới này từ năm 2019, dù ngân sách nghiên cứu và phát triển (R&D) của Mazda lại nhỏ hơn nhiều so với các hãng. Động cơ đánh lửa nén mới này tiết kiệm nhiên liệu tương đương với động cơ diesel, nhưng lại không thải ra nhiều khí nitơ điôxit hoặc hạt bụi bẩn cao. Động cơ của Mazda có sử dụng bugi trong điều kiện nhất định, chẳng hạn như trong trường hợp nhiệt độ thấp, để khắc phục những rào cản kỹ thuật làm cản trở việc thương mại hóa công nghệ.
Chỉ vài ngày sau khi Mazda cho biết sẽ hợp tác với Toyota Motor Corp để phát triển xe điện và xây dựng nhà máy lắp ráp trị giá 1,6 tỷ USD tại Mỹ. Thì ông Kiyoshi Fujiwara - Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển (R&D) của Mazda, chia sẻ đây là một bước đi cấp thiết và cơ bản để hãng theo đuổi động cơ đốt trong lý tưởng. Dù ô tô chạy điện là cần thiết, nhưng động cơ đốt trong vẫn phải đi đầu.
Cùng với đó, phó chủ tịch điều hành Akira Marumoto cũng cho biết hãng Mazda không có kế hoạch cung cấp động cơ được gọi là SkyActiv-X này cho các nhà sản xuất ô tô khác. Điều này cho thấy Mazda vẫn đưa các động cơ truyền thống vào vị trí trọng tâm trong chiến lược phát triển.
Tuy nhiều chuyên gia vẫn đang hoài nghi về việc động cơ có chạy êm và nhạy không, nhưng không thể phủ nhận đây là bước đột phá lớn. Câu hỏi đặt ra, nếu động cơ chạy không êm thì có được đưa vào thương mại hóa.
Trước mắt, Mazda sẽ tập trung vào các thị trường đang hạn chế bán xe chạy xăng, hoặc dầu diesel để giảm thiểu ô nhiễm không khí. Và sẽ giới thiệu các loại xe điện và công nghệ sử dụng điện trên xe hơi bắt đầu từ năm 2019. Bên cạnh đó, Mazda còn nhắm đến mục tiêu đưa ra tiêu chuẩn công nghệ lái xe tự lái trên tất cả các mẫu xe của hãng vào năm 2025.