Dân Việt

TP.HCM: “Hy sinh” hàng trăm cây xanh để giảm ách tắc giao thông

Hữu Ký 14/08/2017 18:36 GMT+7
Hàng trăm cây xanh ở khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất sẽ bị chặt, di dời để giải quyết tình trạng ách tắc giao thông trong khu vực.  

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa phê duyệt phương án xử lý cây xanh trên đường Hoàng Minh Giám (Q.Phú Nhuận) nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, tăng cường năng lực lưu thông trên đường này (đoạn từ công viên Gia Định đến đường Đào Duy Anh và đoạn vuốt nối vào đường Phổ Quang).

Để thực hiện điều đó, có 30 cây xanh trên tuyến đường này sẽ bị di dời và đốn hạ, trong đó có đến 25 cây bị đốn hạ với lượng gỗ thu hồi khoảng 45,84m3. Sau xử lý xong 30 cây xanh trên, 110 cây dầu sẽ được trồng thay thế trên vỉa hè để đảm bảo môi trường. Theo kế hoạch, việc đốn hạ, di dời cây xanh trên đường Hoàng Minh Giám được thực hiện từ tháng 8 đến tháng 10 năm nay (thời gian di dời mất từ 60 - 90 ngày).

img

Các cây sọ khỉ cổ thụ trên đường Hoàng Minh Giám.

Bên cạnh đó Sở GTVT cũng đưa ra phương án xử lý 93 cây xanh trên đường Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình). Trong đó, có 16 cây di dời được trồng lại và bảo dưỡng tại Lâm viên trường Đại học Nông lâm TP.HCM; 77 cây đốn hạ với số lượng gỗ thu hồi khoảng 131,931m3. Để bảo đảm môi trường, 175 cây giáng hương sẽ được trồng thay thế trên vỉa hè đường Hoàng Hoa Thám sau khi xử lý xong 93 cây xanh trên. Việc đốn hạ, di dời số cây xanh trên được thực hiện từ tháng 8 đến tháng 12.

Đại diện sở GTVT TP.HCM cho biết, việc “hy sinh” các cây xanh để giải quyết tình trạng ách tắc giao thông, tăng cường năng lực giao thông, chỉnh trang đô thị là điều phải làm. Tuy nhiên sau khi thực hiện xong, các đơn vị sẽ tái tạo lại mảng xanh với diện tích nhiều hơn diện tích mảng xanh trên các tuyến đường hiện nay. Việc đốn hạ, di dời các cây xanh không ảnh hưởng đến các phương tiện lưu thông. Sản phẩm gỗ thu hồi được sử dụng để chế tạo các sản phẩm phục vụ công cộng như: Bàn, ghế, sản phẩm điêu khắc...

Trước đó, trong tháng 7 Sở GTVT đã có quyết định di dời, đốn hạ 258 cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng (Q.1, đoạn từ đường Lê Duẩn đến bờ sông Sài Gòn) và cây xanh nằm trên vỉa hè phía bên trái đường Tôn Đức Thắng (đoạn từ cảng Ba Son đến công trường Mê Linh) để thi công dự án Cầu Thủ Thiêm 2.

img

Nhiều cây xanh sẽ bị đốn hạ, di dời để giảm ách tắc giao thông.

Trao đổi với Dân Việt, TS. Đinh Quang Diệp, Trường Đại học Nông lâm TP.HCM nhận định, đa phần các cây bị chặt bỏ là cây sọ khỉ - cây nằm trong danh mục không được trồng tại thành phố. Do đó các cây xanh đó sớm muộn cũng phải thay thế bằng cây khác. Theo ông, để làm các công trình giao thông việc hy sinh cây xanh là điều bắt buộc nhưng quan trọng là cách thực hiện làm sao cho hợp lý.

Liên quan đến việc tái tạo lại mảng xanh ở các khu vực có cây bị di dời, đốn hạ, TS. Đinh Quang Diệp cho rằng phải mất từ 5 – 6 năm. Các loại cây xanh được trồng lại đều nằm trong phương án của Sở GTVT với các tiêu chuẩn cụ thể, phù hợp với cảnh quan, mau cho bóng mát.