Mấy ngày qua, giới tài xế phản đối quyết liệt trạm thu phí BOT tuyến tránh Cai Lậy "đặt nhầm chỗ" trên quốc lộ 1A. Không chỉ đặt nhầm chỗ, trạm này còn thu phí với giá "trên trời", đánh thẳng vào túi tiền của người dân.
Nhà đầu tư cho rằng, tuyến tránh dài 12 km nhưng phải xây đến 7 cây cầu nên rất tốn kém, cần thu phí cao để thu hồi vốn. Tại Quyết định phê duyệt dự án đầu tư công trình Quốc lộ 1 và đoạn tránh thị trấn Cai Lậy của Bộ GTVT ngày 19.12.2013 nêu rõ: "Xây dựng mới 7 cây cầu trên tuyến tránh". Cụ thể đó là: cầu Ông Mười, cầu Ba Muồng, cầu Ông Thiệm, cầu Ba Rài, cầu Chín Chương, cầu Giồng Tre và cầu Bình Phú.
Ảnh chụp Hợp đồng BOT tháng 8.2014 phần thể hiện 7 cây cầu
Từ văn bản của Bộ, qua ghi nhận thực tế, PV Dân Việt được biết trên đường tránh thị xã Cai Lậy không có 2 cây cầu Ông Thiệm và Chín Chương. Những người dân sống lâu năm ở đây cũng không biết 2 cây cầu này từ đâu mà có. PV đem thắc mắc này trao đổi với ông Nguyễn Phú Hiệp - Giám đốc BOT Cai Lậy thì ông đi họp, công ty của ông không ai trả lời. PV liên lạc điện thoại nhiều lần nhưng ông Hiệp không nghe máy.
Trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Văn Bon - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang cho biết: "Trong dự án được phê duyệt có 7 cây cầu. Có thể khi thực hiện do địa phương không có nhu cầu nên nhà đầu tư chỉ xây 5 cây cầu, phần còn lại làm cống".
Tuy nhiên, theo hợp đồng BOT số 43/HĐ.BOT-BGTVT được ký vào tháng 8.2014 giữa Bộ Giao thông vận tải và nhà đầu tư là Liên danh Công ty cổ phần đầu tư, thương mại và xây dựng giao thông 1 (TRICO) cùng Công ty TNHH đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang, cả 7 cây cầu đều có tên trong hợp đồng và dự án này "không có cái nào được gọi là cống".