Dân Việt

Đau dạ dày vì quá căng thẳng

20/12/2011 06:28 GMT+7
(Dân Việt) - Khoảng 1 năm trở lại đây, tôi gặp phải nhiều vấn đề căng thẳng. Mỗi lần vui, buồn suy nghĩ nhiều hoặc bị kích động là tôi lại đau bụng đi ngoài. Tôi đã đi khám, chưa xác định rõ nguyên nhân, nhưng các bác sĩ nghi là bị viêm dạ dày. Vậy xin hỏi có đúng tôi mắc bệnh viêm dạ dày không? (Trần Văn Hiển, Thanh Chương, Nghệ An)

Theo như những triệu chứng mà bạn vừa mô tả thì rất giống với những triệu chứng bệnh lý của bệnh đau dạ dày. Thường đau dạ dày, viêm loét dạ dày là do vi khuẩn H.Pylory gây ra. Tuy nhiên, các yếu tố như: Căng thẳng thần kinh, lo âu, chế độ ăn uống, thói quen hút thuốc, uống rượu, chế độ sinh hoạt và làm việc, yếu tố di truyền cũng là căn nguyên đáng kể gây nên tình trạng này.

Thông thường, stress là những căng thẳng nhẹ thì không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, nhưng nếu căng thẳng xảy ra bất ngờ và mạnh… thì không chỉ gây nên những cơn đau dạ dày, co thắt ruột chức năng mà còn có thể làm xuất hiện những rối loạn thần kinh thực vật, làm cho tim đập nhanh, xuất hiện những cơn đau thắt ngực, khó thở, ngất xỉu...

Nếu không điều trị kịp thời, bạn có thể bị tê liệt các tế bào thần kinh dạ dày, gây rối loạn hệ thần kinh thực vật có thể dẫn đến tăng tiết và dư axit ở dạ dày, từ đó xuất hiện những cơn đau vùng thượng vị, khó ăn, kém tiêu hóa. Vì vậy, bạn cần đi khám sớm, điều trị stress trước khi điều trị các triệu chứng bệnh dạ dày.

(Bệnh viện Bạch Mai)