Dân Việt

Lại sốt địa ốc cục bộ vì thông tin mở thêm cửa sân bay Tân Sơn Nhất

Nguyễn Tường 18/08/2017 16:00 GMT+7
Thông tin sân bay Tân Sơn Nhất được mở thêm một cổng để giải quyết vấn đề quá tải, dù chưa được thông qua nhưng đã tạo nên cơn sốt địa ốc cục bộ. Giá nhà đất tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.

img

Mở thêm cửa vào sân bay Tân Sơn Nhất mới chỉ là đề xuất và chưa có quy hoạch cụ thể

Té nước theo mưa

Thông tin mở thêm cổng sân bay Tân Sơn Nhất đã “kích hoạt” giá nhà đất quanh khu vực tăng mạnh. Các dự án và giá nhà đất riêng lẻ tại đây đang nóng lên từng ngày. Khu vực đường Quang Trung, Thống Nhất, giá nhà đất tăng khá nhiều. Một căn nhà phố trên đường Phạm Văn Chiêu (Gò Vấp) cách đây 1 năm được giao dịch 3,2 tỷ đồng nay đã lên 5 tỷ đồng; hàng loạt dự án thuộc Tập đoàn Cityland trên đường Phan Văn Trị (Gò Vấp) cũng tăng giá mạnh trong một thời gian ngắn. Một số dự án bất động sản khu vực Củ Chi, Long An cũng tận dụng cơ hội thông tin nói trên để quảng bá cho sản phẩm.

Nóng nhất là dọc trục Trường Chinh-Cộng Hòa, nơi hưởng lợi trực tiếp nếu chủ trương mở cổng sân bay được thông qua. Đất nền tại một số điểm lân cận “cổng Trường Chinh” gần đây tăng khá mạnh. Tại dự án 38ha (Trường Chinh), giá đất tăng từ 35 triệu đồng/m2 lên 40 triệu đồng/m2; nhà đất riêng lẻ khu vực này cũng tăng từ 10% - 20% chỉ trong vòng 2 tháng. Các dự án chung cư đang triển khai khu vực này như Tham Lương Depot, Topaz Home… có tính thanh khoản rất cao.

img

Sốt địa ốc cục bộ xuất hiện quanh sân bay Tân Sơn Nhất sau khi có thông tin mở thêm cổng

Theo nhiều chuyên gia địa ốc, nhà đất khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất luôn là địa hạt có giá trị cao và giá cả tăng theo từng năm. Lý do chính là quỹ đất vàng xung quanh sân bay gần như đã kín mít. Sự gia tăng ồ ạt của các dự án chung cư quanh sân bay đang đặt ra vấn đề lớn về hạ tầng dân sinh.

“Xung quanh sân bay trong bán kính 1km, chỉ riêng phân khúc căn hộ đã có hàng chục nghìn căn và có sự lưu trú của hàng trăm nghìn người. Vấn đề giao thông ngày càng gay gắt. Nếu chủ trương mở thêm cửa được thông qua, đối tượng hưởng lợi đầu tiên chính là các dự án này”- chuyên gia Nguyễn Ngọc Vinh nhận định. Đối với các dự án mới và đất nền, còn phải chờ xem quy hoạch có thành thực tế hay không.

Ông Nguyễn Duy Minh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản L&L, cho biết giới đầu tư, đầu cơ bất động sản rất nhanh nhạy với những thông tin mới về quy hoạch, triển khai dự án. Khi một thông tin mới có tính tích cực được đưa ra là giới kinh doanh bất động sản đều chộp lấy để nâng giá trị sản phẩm, tận dụng cơ hội đầu cơ. Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, người mua phải hết sức bình tĩnh để không bị “hố hàng” khi sản phẩm được bơm thổi quá mức. Bởi các đề xuất trên đang được cơ quan chức năng xem xét, nếu không được thông qua, người mua có thể trả giá không đúng với giá trị thực của căn nhà hay bất động sản đã mua. Điều đã diễn ra với những thông tin “quy hoạch ảo” như Củ Chi, Bình Chánh hoặc nghĩa trang Bình Hưng Hòa… vừa qua.

Mới chỉ là đề xuất

Mới đây, tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa, lãnh đạo TPHCM đã đề xuất việc mở thêm cổng vào sân bay để giảm tải cho cửa chính. Theo phương án này, sân bay sẽ có thêm cổng vào tại vị trí trên đường Hoàng Hoa Thám nhưng việc kết nối từ đường Hoàng Hoa Thám ra đường Cộng Hòa cũng đang kẹt xe liên tục. Ngoài ra, TPHCM còn đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu mở thêm cổng vào sân bay trên đường Thống Nhất và những vị trí khác trên các tuyến đường Trường Chinh, Phạm Văn Bạch, Tân Sơn, Quang Trung...

Hành khách khu vực phía Tây Bắc TPHCM và các tỉnh Tây Ninh, Long An, Bình Dương, cả từ nước bạn Campuchia, muốn đi vào sân bay Tân Sơn Nhất đều phải thông qua đường Trường Chinh vào Cộng Hòa để “dồn” vào đường Trường Sơn, trước khi vào cổng quốc nội hay quốc tế. Chính vì thế, lượng khách này đã góp phần quá tải không chỉ trên đường Cộng Hòa mà còn trên cả đường vào sân bay hiện hữu.

Từ những nguyên nhân trên, UBND quận Tân Bình  đề xuất trổ thêm cổng từ sân bay ra hướng đường Cộng Hòa. Cụ thể, UBND quận Tân Bình cho rằng cần làm một nhà ga lưỡng dụng (dùng chung cho quân sự và dân sự - PV) và mở thêm đường ra hướng từ Cộng Hòa để giảm tải cho đường Trường Sơn. Nếu không, có thể chọn phương án mở thêm nhà ga lưỡng dụng phía đường Hoàng Hoa Thám và sớm triển khai trục đường mới song song với Cộng Hòa bắt đầu tư đường Phan Thúc Duyện đến mũi tàu Trường Chinh như phương án đã được duyệt để có thêm lối ra, vào sân bay. Song song đó là nâng cấp, mở rộng đường Hoàng Hoa Thám.

img

Tiệm cận sân bay Tân Sơn Nhất hiện là "thiên đường" địa ốc với số lượng dự án dày đặc

Trong khi đó, UBND quận Gò Vấp phân tích, ở điểm tiếp giáp với đường Thống Nhất sẽ đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân từ khu vực phía Bắc TPHCM (quận 12 và các huyện Hóc Môn, Củ Chi); một phần từ các tỉnh miền Tây và miền Đông Nam bộ (không phải đi vào các trục đường chính của trung tâm TP để đến cổng sân bay như hiện nay). Hơn nữa, theo quy hoạch hạ tầng giao thông hoàn chỉnh tại khu vực dự kiến mở cổng sân bay đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, thì đường Thống Nhất gần như là trung tâm kết nối các hướng với sân bay Tân Sơn Nhất.

Sau khi lắng nghe các kiến nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết tới đây sẽ chỉ đạo tháo gỡ những vướng mắc của các dự án nằm trong thẩm quyền quyết định của bộ, sớm “giải cứu” sân bay Tân Sơn Nhất khỏi tình trạng ùn tắc, quá tải hiện nay. Những đề xuất của UBND TP.HCM và các quận sẽ được cân nhắc xem xét. Theo các chuyên gia BĐS, thông tin mở thêm các cổng sân bay Tân Sơn Nhất mới chỉ là khởi phát và chưa có giá trị tham khảo đối với thị trường địa ốc.