Dân Việt

Hạnh phúc nghề y

04/10/2011 16:27 GMT+7
(Dân Việt) - Y học nước nhà đang phát triển, và rất có tiếng trong khu vực. Bằng chứng là đã có nhiều bác sĩ trong nước được mời giảng dạy, tham dự hội thảo tại nước ngoài. Bên cạnh đó, các bác sĩ nước ngoài cũng sang Việt Nam để học hỏi các kỹ thuật y khoa tiên tiến.

Trớ trêu thay, trong khi nền y học nước nhà càng phát triển bao nhiêu thì số lượng người ra nước ngoài khám chữa bệnh không ít. Mà có phải là bệnh hiểm nghèo nào cho cam, nhiều khi chỉ... cảm mạo phong hàn cũng đặt vé máy bay đi Singapore khám bệnh.

Nguyên nhân của tình trạng này, có lẽ là do thái độ và chất lượng phục vụ bệnh nhân trong nước quá kém mà thôi. Những người có tiền sẵn sàng ra nước ngoài để được người ta phục dịch tận răng, còn hơn là đi khám chữa bệnh trong nước nhiều khi vừa bị chửi, lại vừa phải dấm dúi phong bì.

Tính ra mỗi năm nước ta thất thu khoảng 1 tỷ USD do người dân ra nước ngoài khám bệnh. Trong khi ngành y tế cứ than thở mãi vì thiếu tiền, thì khoản 1 tỷ USD này là con số không hề nhỏ.

Thôi, đành tự an ủi là "càng ít người đến khám chữa bệnh là niềm hạnh phúc của nghề y" vậy. Và rủi thay cho bác sĩ nước ngoài, không được hạnh phúc như bác sĩ nước mình, cứ phải gặp bệnh nhân nước mình suốt.