Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), từ ngày 21.8, trạm thu phí BOT Cai Lậy chính thức áp dụng giảm giá cho tất cả các phương tiện qua trạm. Tuy nhiên nhiều nhà xe vẫn bức xúc và có khả năng làn sóng phản ứng trạm thu phí này vẫn còn kéo dài.
Như Dân Việt đã thông tin, Bộ GTVT đã quyết định giảm giá cho tất cả các phương tiện lưu thông, sau khi Bộ rà soát việc thu giá dịch vụ và có kiến nghị của đại diện UBND tỉnh Tiền Giang về trạm BOT Cai Lậy. Mức giá mới được áp dụng sau khi giảm như sau: giá vé loại 1 là 25.000 đồng; loại 2 là 35.000 đồng; loại 3 là 40.000 đồng; loại 4 là 70.000 đồng; loại 5 là 140.000 đồng. Thời điểm áp dụng giảm giá qua trạm từ ngày 21.8.2017.
Đặc biệt, Bộ GTVT quyết định giảm tối đa (100%) giá dịch vụ cho các phương tiện loại 1 và loại 2 của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú tại các xã Phú Nhuận, Mỹ Thành Nam, Bình Phú, và Phú An thuộc huyện Cai Lậy (không kinh doanh vận tải). Bên cạnh đó, giảm 50% giá dịch vụ cho các phương tiện còn lại tại 4 xã nói trên và xe buýt của hoạt động nội tỉnh Tiền Giang. Thời gian áp dụng trước ngày 10.9.
Phương tiện chạy xuyên suốt qua trạm BOT Cai Lậy.
Trong cuộc họp vào ngày 16.8 giữa Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư, các bên thống nhất trạm BOT Cai Lậy sẽ thu phí trở lại từ ngày 21.8. Tuy nhiên đến chiều 20.8, nhiều tài xế cho biết trạm BOT Cai Lậy vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy sẽ thu phí trở lại như đã thông báo. Trạm BOT Cai Lậy vẫn đang xả, phương tiện lưu thông xuyên suốt, trong các cabin thu phí vắng bóng nhân viên.
Một tài xế xe tải ngụ tại Tiền Giang cho hay, ngày nào cũng cập nhật thông tin về trạm thu phí BOT Cai Lậy nhưng chưa biết thông tin cụ thể trạm sẽ thu phí trở lại khi nào. Tại khu vực trạm thu phí vẫn chưa thấy có thông báo về việc này, nhà xe vẫn chưa nhận được thông tin nào từ cơ quan chức năng. Hiện các tài xế vẫn đang ngóng thông tin về việc thu phí tại trạm BOT Cai Lậy.
Theo ý kiến của các tài xế, mặc dù Bộ GTVT đã quyết định giảm giá qua trạm BOT Cai Lậy nhưng các nhà xe vẫn cảm thấy chưa hài lòng với cách giải quyết này bởi mức phí vẫn còn cao. Lý do của việc đặt vị trí trạm thu phí tại đây vẫn chưa được giải thích rõ ràng.
Trước thời điểm áp dụng mức giá mới tại trạm BOT Cai Lậy nhiều nhà xe vẫn tỏ ra bức xúc khi biết thông tin Bộ GTVT quyết định giảm giá qua trạm nhưng lại tăng thời gian thu phí lên. Tài xế Nguyễn Văn Hùng chạy xe trên tuyến TP.HCM – Đồng Tháp cho hay, dù giá qua trạm có giảm khoảng 20% - 30% so với mức giá cũ nhưng các tài xế rất bức xúc khi biết bộ sẽ tăng thời gian thu phí lên.
“Mức giá qua trạm giảm không bao nhiêu nhưng tôi nghe thông tin là thời gian thu phí tăng gấp đôi, tính đi tính lại nhà đầu tư vẫn có lợi. Việc giảm giá qua trạm trước mắt chỉ là xoa dịu bức xúc của nhà xe nhưng về lâu dài nhà xe vẫn phải è cổ ra đóng. Cách giải quyết như vậy là chưa thỏa đáng”.
Theo nguồn tin riêng của Dân Việt, thời điểm BOT Cai Lậy thu phí trở lại hiện vẫn chưa được nhà đầu tư công bố. Do đó có khả năng trạm thu phí BOT Cai Lậy sẽ còn tiếp tục xả trạm trong những ngày tới. Trước đó, cho rằng trạm thu phí BOT Cai Lậy thu quá cao, vị trí đặt trạm không đúng nên nhiều tài xế đã phản đối trạm thu phí này bằng cách dùng tiền lẻ để qua trạm dẫn đến ùn tắc giao thông kéo dài trong khu vực. Trước tình hình này, từ ngày 13.8 nhà đầu tư BOT Cai Lậy buộc phải xả trạm để chờ ý kiến chỉ đạo của các cơ quan chức năng.
Trong cuộc họp báo chiều 17.8, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thông tin trạm BOT Cai Lậy đã được nghiên cứu kỹ, vị trí đặt trạm không sai nên sẽ không di dời, đồng thời ông còn khẳng định sẽ không mua lại trạm thu phí.