Dân Việt

Mời người giàu lên truyền hình nhận tiền từ thiện

05/10/2011 06:07 GMT+7
(Dân Việt) - Khi hai nhân viên Chương trình “Trái tim nhân ái” xuống thực hiện phóng sự, ông Lập đã dẫn họ vào nhà bếp của mình, và nói rằng đó là “mái ấm” của gia đình ông.

Sau khi xem chương trình “Trái tim nhân ái” trên Đài PT-TH Vĩnh Long đêm 29.9 kêu gọi hỗ trợ mổ tim cho em Phan Kiều Nhanh - con ông Phan Văn Lập (ấp Cái Cùng, xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu). Sau khi xem chương trình, rất nhiều người dân nơi đây đã phản ứng dữ dội.

Người dân nơi đây cho biết gia đình ông Lập thuộc hàng khán giả, không hề nghèo như chương trình phản ánh. Do đó, sự giúp đỡ của Chương trình “Trái tim nhân ái” là không đúng địa chỉ và ông Lập đã “giả khổ” để nhận tiền từ lòng thương của thiên hạ.

img
 

Người dân phẫn nộ

Để tìm hiểu thực hư, chúng tôi đến khu vực xã Long Điền Đông và chứng kiến người dân nơi đây rất giận dữ trước hành vi lừa dối của gia đình ông Lập. Họ bảo, họ liên tục gọi vào 2 số điện thoại đường dây nóng của Chương trình “Trái tim nhân ái” để góp ý kiến với nhà đài, nhưng “Dân điện riết, đài không nghe máy luôn!” - một người dân phản ánh. Còn khán giả tên Nguyên Long phản hồi trên website của Đài PT-TH Vĩnh Long: Em Phan Kiều Nhanh là con nhà giàu, chúng tôi mất niềm tin với chương trình này, vì kêu gọi hỗ trợ sai địa chỉ.

Trước bức xúc này, một người xưng tên Trần Thị Huyền Trang - phụ trách Chương trình “Trái tim nhân ái” đã gọi vào số máy của ông Nguyễn Trung Thành - Trưởng ấp Cái Cùng, nhờ làm biên bản xác nhận hoàn cảnh kinh tế của nhà ông Lập và nói với bà con rằng nhà đài mới hỗ trợ gia đình ông Lập 10 triệu đồng. Khi chúng tôi đang trao đổi với ông Thành thì cô gái xưng tên Huyền Trang lại gọi cho ông Thành thông báo: “Đài PT- TH Vĩnh Long sẽ cùng Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM xuống xác minh lại”.

Qua mặt nhà đài?

Ông Nguyễn Trung Thành cho biết: “Gia đình ông Lập là hộ khá. Phóng sự phản ánh ông Lập bị sét đánh, dẫn đến mất sức lao động là đúng. Việc phản ánh ông Lập đi giữ vuông thuê, vợ ông Lập lên tỉnh Bình Dương làm mướn là không đúng”. Ông Đoàn Hồng Em cho ông Lập thuê đất nuôi tôm cho biết: “Ông Lập thuê 8 công đất của tôi với giá 30 triệu đồng/năm”.

Ông Lê Thanh Xuân - Phó Giám đốc Đài PT-TH Vĩnh Long: Sẽ xem xét lại vụ việc 

"Mục đích Chương trình "Trái tim nhân ái" mà chúng tôi đang làm là giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Thực tế vẫn còn những hoàn cảnh đáng thương hơn, cần sự giúp đỡ nhiều hơn so với gia đình ông Lập. Chúng tôi sẽ xem xét lại vụ việc này và sẽ không có bao che sai phạm".  (Hữu Danh)

Khi hai nhân viên Chương trình “Trái tim nhân ái” xuống thực hiện phóng sự, ông Lập đã dẫn họ vào nhà bếp của mình, và nói rằng đó là “mái ấm” của gia đình ông. Thực tế nhà ông là căn nhà xây tường lót gạch men kiên cố - nằm đối diện căn bếp nói trên.

Còn ông Huỳnh Tấn Đạt - Phó Chủ tịch Thường trực UBND xã Long Điền Đông, cho biết: “Khi thực hiện chương trình này Đài PT- TH Vĩnh Long không liên hệ với chính quyền địa phương để tìm hiểu về hoàn cảnh của đối tượng cần giúp đỡ. Họ biết được bệnh của em Nhanh từ giấy giới thiệu của Sở LĐTBXH tỉnh Bạc Liêu”.

Theo Chương trình “Trái tim nhân ái” số 90, chi phí mổ tim cho em Phan Kiều Nhanh là 46 triệu đồng (đã trừ bảo hiểm y tế). Tổ chức Children Action hỗ trợ 70%, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM hỗ trợ 30%. Riêng Công ty Thanh Sơn Hóa Nông hỗ trợ gia đình ông Lập thông qua “Trái tim nhân ái” 10 triệu đồng để làm chi phí đi lại, sinh hoạt khi cháu Nhanh nằm viện.

Việc gia đình ông Lập phản ánh không trung thực hoàn cảnh gia đình và việc thiếu xác minh của những người làm Chương trình “Trái tim nhân ái” đã làm thất vọng những tấm lòng hảo tâm và giảm niềm tin của bạn xem đài.