Dân Việt

TP.HCM: Còn thiếu gần 3.300 tỷ đồng để thi công tuyến Metro đầu tiên

Hữu Ký 08/09/2017 14:12 GMT+7
Chủ đầu tư của tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (Metro số 1) cho biết, dự án này đang được rót vốn một cách nhỏ giọt khiến cho tuyến Metro đầu tiên của thành phố có nguy cơ bị chậm tiến độ.

Tại buổi họp giao ban với báo chí sáng 8.9, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết tuyến Metro số 1 đang gặp khó khăn khi nguồn vốn phân bổ từ trên xuống chậm. Lãnh đạo TP.HCM đã có nhiều văn bản giải trình Bộ Kế hoạch - Đầu tư xem xét giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa được.

Theo ông Quang, trong năm 2017, nhu cầu về vốn để thi công tuyến Metro số 1 khoảng 5.400 tỷ đồng nhưng đến nay, số tiền được Trung ương phân bổ xuống chỉ hơn 2.100 tỷ đồng. Để đảm bảo tiến độ thi công, thành phố đã hai lần ứng tiền ngân sách tổng cộng hơn 1.000 tỷ đồng để trả cho các nhà thầu. Vào thời điểm tháng 4.2017, Trung ương chỉ phân bổ cho tuyến 2.100 tỷ đồng (đáp ứng 36%), chỉ đủ trả nợ cho đơn vị thi công đến hết quý I.2017. Còn lại, chủ đầu tư luôn trong tình trạng thiếu vốn và liên tục phải nợ tiền các nhà thầu.

img

Hạng mục cầu vượt sông Sài Gòn của tuyến Metro số 1.

Tính đến cuối tháng 7, tuyến Metro số 1 tiếp tục nợ nhà thầu hơn 500 tỷ đồng và Ban đã đề nghị UBND thành phố tiếp tục cho ứng hơn 500 tỷ đồng tiền ngân sách để trả nợ. “Đến đầu tháng 9, các nhà thầu thi công tuyến Metro số 1 đã nhận hơn 300 tỷ đồng. Dự kiến trong tuần này, số tiền còn lại gần 200 tỷ đồng sẽ được trả nốt” - ông Quang cho biết.  

Tuy nhiên, đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố cho hay số tiền trên chẳng thấm vào đâu vì mỗi tháng lượng giá trị xây lắp tuyến Metro số 1 đạt khoảng 500-600 tỷ đồng. Do đó, trong trường hợp không được Trung ương phân bổ vốn kịp thời, thành phố sẽ tiếp tục phải ứng tiền ngân sách ra trả nợ và chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. 

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, Bến Thành - Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7km trong đó có 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao. Dự án có 14 ga gồm 11 ga trên cao và 3 ga ngầm, cùng với depot Long Bình. Dự án được khởi công từ tháng 8.2012, thời gian dự kiến hoàn thành lúc ban đầu là vào năm 2017. Tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện, dự án chính thức ấn định thời gian đưa vào sử dụng trong năm 2020.