Dân Việt

Tuổi thọ của tàu 67 ra sao khi giữ lại thép Trung Quốc?: Phải chờ

Dũ Tuấn 09/09/2017 07:41 GMT+7
Chuyên gia có học hàm PGS, TS khẳng định nguyên nhân tàu rỉ sét không phải do thép thiếu Mn. Tuy nhiên, lãnh đạo địa phương lại cho rằng các ý kiến này chỉ mang tính cá nhân, chưa đúng pháp lý?.

Trong khi đăng kiểm chưa có câu trả lời về chất lượng con tàu sẽ tồn tại bao nhiêu năm sau khi sửa chữa. Ngư dân vẫn chấp nhận giữ lại thép Trung Quốc vì họ quá nhớ biển.

“Thép thiếu Mn mà tàu không ảnh hưởng là vô lý”

Sáng 8.9, Sở NNPTNT tỉnh Bình Định đã tổ chức cuộc họp với 5 ngư dân có tàu 67 hư hỏng được đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương để bàn phương án khắc phục, ngư dân Nguyễn Văn Lý vắng mặt.

Trong 5 tàu vỏ thép đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương, chỉ có duy nhất tàu BĐ 99018 TS của ngư dân Võ Tuân (ngụ xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ) được thống nhất sửa chữa. Riêng 4 chiếc tàu của ngư dân Trần Minh Vương, Mai Văn Chương, Nguyễn Văn Lý, Nguyễn Văn Mạnh theo kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng thì vỏ tàu không đạt chuẩn Mác A vì yếu tố Mn không đạt. Vì vậy, tỉnh Bình Định đã thuê chuyên gia kiểm tra lại chất lượng thép để đưa ra phương án khắc phục.

img

Cuộc họp quyết định số phận thép Trung Quốc trên tàu 67 diễn ra rất căng thẳng. Ảnh: D.T

Sau khi kiểm tra 4 tàu nói trên, ông Đặng Vũ Ngoạn- PGS, TS chuyên ngành vật liệu kim loại- luyện kim cho rằng, việc vỏ thép bị han gỉ nguyên nhân chủ yếu không phải là do vật liệu làm vỏ tàu mà do không có biện pháp bảo vệ vỏ tàu theo đúng quy định. Còn thành phần Mn trong thép thấp hơn QCVN 21:2010/BGTVT có thể chấp nhận được do 2 yêu cầu cơ bản của nhóm thép này là cơ tính và tính công nghệ đạt yêu cầu…

Tuy nhiên, ông Ngoạn thừa nhận trong quá trình kiểm tra thì tài liệu cung cấp để giám định vật liệu vỏ tàu trước và sau còn ít, không có ảnh kim tương của vật liệu, các quy trình hàn và sơn, vật liệu sơn chưa rõ thành phần nên không thể có cái nhìn toàn cảnh về vật liệu và công nghệ chế tạo vỏ tàu.

Theo ông Hoàng Trọng Bá- PGS, TS ngành luyện kim- vật liệu kim loại,  căn cứ vào biên bản của Trung tâm đăng kiểm tàu cá thì thép dùng làm vỏ tàu là thép Mac A theo QCVN 21:2010/BGTVT là thép đủ điều kiện đóng tàu cá. Lượng Mn thấp không hề ảnh hưởng đến tính ăn mòn của vỏ tàu. Việc vỏ tàu bị rỉ sét là do quá trình xử lý chống ăn mòn không hợp lý chứ không phải do yếu tố Mn thấp. Tuy nhiên, việc xử lý chống ăn mòn, từ bản thiết kế đến quy trình công nghệ xử lý bề mặt vỏ tàu của Công ty Đại Nguyên Dương vừa thiếu, vừa không hợp lý.

“Bản thiết kế thiếu hẳn việc tính toán và lắp đặt thanh kẽm chống rỉ. Khi đến hiện trường, tôi thấy 1 số cục kẽm đã gắn lên mạn tàu nhưng lại sai về hình dáng kích thước, kết cấu, số lượng và mới được gắn lên. Về lớp sơn một số điểm thiếu và chưa hợp lý”- ông Bá lý giải.

img

Tàu ngư dân Võ Tuân được Công ty TNHH Đại Nguyên Dương khắc phục rất chậm. Ảnh: D.T

Trung tâm đăng kiểm tàu cá (Tổng cục thủy sản) đã có văn bản thống nhất với ý kiến kết luận của 2 chuyên gia với nội dung: “Vỏ thép bị han gỉ nguyên nhân chủ yếu không phải là do vật liệu làm vỏ tàu mà do không có biện pháp bảo vệ vỏ tàu theo đúng quy định. Việc thành phần Mn thấp hơn QCVN 21:2010/BGTVT và Mn không ảnh hưởng đáng kể đến ăn mòn với hàm lượng đó. Đề nghị cho sửa chữa và sơn lại toàn bộ 4 tàu trên theo quy định”.

Tuy nhiên, ông Hà Ngọc Tân- Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ lại cho rằng: “Đánh giá của chuyên gia chỉ là ý kiến cá nhân chỉ đúng 1 phần nào đó, còn về mặt pháp lý thì không ổn. Nói tàu không ảnh hưởng gì dù thép thiếu yếu tố Mn là vô lý, nếu không có ảnh hưởng thì tại sao Chính phủ đưa vào quy chuẩn làm gì?. Đưa ra quy chuẩn thì bắt buộc phải làm theo quy chuẩn mới đúng”.

Theo ông Tân, việc chấp nhận giữ lại thép Trung Quốc là phương án để ngư dân được sớm trở lại ngư trường. Còn khi ra khơi tàu lại hỏng, bắt buộc phải quay lại với việc khiếu kiện, lúc đó đăng kiểm chắc chắn phải chịu trách nhiệm.

Đăng kiểm: “Không thể nói được đâu”

Tại cuộc họp, 4/5 ngư dân đã đồng ý giữ lại thép Trung Quốc để sơn, khắc phục hư hỏng. Đồng thời, yêu cầu Công ty TNHH Đại Nguyên Dương phải nhanh chóng khắc phục sự cố, đền bù thiệt hại cũng như số tiền chênh lệch từ thép Hàn Quốc sang thép Trung Quốc cho ngư dân.

img

Ngư dân Nguyễn Văn Mạnh: "Đồng ý giữ lại thép Trung Quốc giống như việc chửa rồi phải đẻ". Ảnh: D.T

Ngư dân Nguyễn Văn Mạnh (huyện Phù Mỹ) bức xúc: “Thú thực, việc đồng ý của tôi hôm nay giống như người đàn bà chửa rồi thì phải đẻ, chứ chẳng ai muốn. Ngư dân thanh toán tiền cho thép Hàn Quốc nhưng Công ty đóng thép Trung Quốc là điều không thể chấp nhận. Chúng tôi rất lo lắng về tuổi thọ con tàu, sau khi sửa chữa xong ra khơi mà vẫn hư hỏng thì biết kêu ai”.

img

Ông Nguyễn Văn Cường - Phó trưởng Phòng đăng kiểm Trung tâm Đăng kiểm tàu cá. Ảnh: D.T

Trước lo lắng của ngư dân, ông Nguyễn Văn Cường - Phó trưởng Phòng đăng kiểm Trung tâm Đăng kiểm tàu cá (Tổng cục Thủy sản) vẫn chưa biết chắc chắn “tuổi thọ” con tàu sẽ là bao nhiêu năm, sau khi giữ lại thép Trung Quốc.

“Con tàu có chất lượng bao nhiêu năm, cái này đăng kiểm không thể nói được đâu. Tùy theo việc kiểm tra, bảo hành định kỳ”- ông Cường nêu lý do.

 19 ngày để Công ty TNHH Đại Nguyên Dương chuộc tội

Theo ông Phan Trọng Hổ- Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Bình Định, 4/5 ngư dân có tàu hư hỏng đã đồng ý phương án sửa chữa, riêng ngư dân Nguyễn Văn Lý nếu không đồng ý thì có thể kiện Công ty TNHH Đại Nguyên Dương ra tòa.

“Chúng tôi sẽ trình UBND tỉnh để có ý kiến thống nhất phương án, chậm nhất ngày 27.9 phải sửa chữa xong. Đối với việc đánh giá lại chất lượng của con tàu thì trách nhiệm thuộc về ngân hàng BIDV”- ông Hổ cho hay.

Nhiều ngư dân cho rằng việc họ chấp nhận giữ là thép Trung Quốc là tạo cơ hội cuối cùng để Công ty TNHH Đại Nguyên Dương chuộc tội. Đến thời gian giao tàu mà Công ty chưa sửa chữa xong, ngư dân sẽ trả lại tàu về nơi sản xuất.