Cũng trong sáng 10.9, lãnh đạo Công ty Cổ phần đầu tư Đồng Thuận (chủ đầu tư BOT Biên Hòa) cũng đã đến khu vực trạm khảo sát và chỉ đạo nhân viên thu phí làm nhiệm vụ. Đại diện công ty này cho biết không có việc xả trạm hôm nay. Vào chiều 9.9 có khoảng chục tài xế dùng tiền lẻ qua trạm và gây ùn tắc trong thời gian ngắn. Sau đó chủ đầu tư cùng các cơ quan chức năng đã tiến hành giải quyết nên hiện các phương tiện lưu thông qua lại bình thường. Riêng đề xuất của công ty này về việc giảm phí qua trạm hiện vẫn đang chờ chỉ đạo từ Bộ GTVT.
Tài xế dùng tiện mệnh giá 200 đồng qua trạm BOT Biên Hòa chiều 9.9
Theo tìm hiểu của Dân Việt, trước đó khoảng 17 giờ chiều 9.9, một số tài xế khi qua trạm thu phí BOT Biên Hòa đã dùng tiền lẻ mệnh giá 200, 500 đồng để trả phí, thậm chí có trường hợp còn dùng tiền xu. Điều này dẫn đến ùn tắc giao thông kéo dài trên tuyến Quốc lộ 1 hướng từ TP.HCM về Dầu Giây.
Các nhân viên trạm thu phí BOT Biên Hòa được huy động để đếm tiền nhưng phương tiện vẫn bị ùn ứ do vào giờ cao điểm, phương tiện qua lại đông cùng với lượng lớn công nhân tại khu công nghiệp gần đó vừa tan ca đổ ra đường. Trước tình trạng này nhân viên trạm thu phí đã phải xả trạm không thu phí trong một khoảng thời gian từ 17 giờ 30 đến 17 giờ 55 phút để đảm bảo giao thông, sau đó trạm hoạt động thu phí trở lại bình thường.
Trao đổi với Dân Việt, một số tài xế cho biết, họ phản ứng trạm này vì trạm đặt không đúng vị trí. Đây là trạm thu phí tuyến tránh Biên Hòa nhưng lại đặt ngay Quốc lộ 1 khiến cho hàng loạt phương tiện dù không đi qua tuyến tránh vẫn buộc phải thu phí.
“Trạm đặt không đúng vị trí, chúng tôi không đi qua đường tránh mà hàng ngày vẫn phải đóng phí là điều vô lý. Thậm chí trạm này còn đặt sai lộ liễu hơn trạm Cai Lậy nữa”, một tài xế cho biết.
Xe cộ lưu thông qua trạm BOT Biên Hòa
Đặc biệt, các tài xế cho biết việc thu phí còn cao hơn nhiều trạm thu phí trong khu vực dù tuyến đường tránh chỉ 12km. Anh Nguyễn Thanh Phương, một tài xế chạy xe tải tại khu vực Đồng Nai cho hay, xe anh chạy ở các trạm khác chỉ hơn từ 25.000 – 30.000 đồng/lượt nhưng tại trạm BOT Biên Hòa thu đến 75.000 đồng/lượt. Còn các loại xe container thì phí cao ngất ngưởng đến hơn 180.000 đồng/lượt. Các tài xế cho biết vẫn sẽ tiếp tục phản đối trạm thu phí này nếu như không giải quyết vấn đề đặt trạm này một cách hợp lý.
Trạm thu phí BOT tuyến tránh Biên Hòa xây dựng để thu phí dự án BOT tuyến tránh Biên Hòa và nâng cấp Quốc lộ 1 do Công ty cổ phần Đồng Thuận làm chủ đầu tư. Dự án có tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng, trong đó đường tránh được xây mới dài 12km, phần nâng cấp quốc lộ dài 10km. Trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa hiện áp dụng mức phí từ 35.000 đến 180.000 đồng/lượt, thời gian thu phí 10 năm.
Năm 2014 khi trạm thu phí này hoạt động nhiều tài xế đã phản đối vì cho rằng mức phí quá cao, vị trí đặt trạm không đúng. Nhiều tài xế đã né trạm bằng cách đi vào các tuyến đường làng thuộc các xã Tây Hòa và Trung Hòa (huyện Trảng Bom) và người dân trong khu vực đã phải dựng các barie để ngăn các xe né trạm thu phí.
Vào tháng 8.2017, sau khi trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) “thất thủ”, chủ đầu tư trạm thu phí BOT tuyến tránh Biên Hòa đã có kiến nghị Bộ GTVT cho giảm mức phí qua trạm, đồng thời miễn giảm phí cho một số đối tượng. Tuy nhiên đến nay việc này chưa được thực hiện thì xảy ra tình trạng tài xế dùng tiền lẻ để qua trạm vào chiều 9.9.